Hãy mừng khi Barca biết thua

18/04/2016 15:15 GMT+7

Thua Valencia trên sân nhà là đỉnh điểm trong sự khủng hoảng phong độ của Barcelona. Nhưng trên đường dài, đó lại là một tín hiệu tốt.

Thua Valencia trên sân nhà là đỉnh điểm trong sự khủng hoảng phong độ của Barcelona. Nhưng trên đường dài, đó lại là một tín hiệu tốt.

Messi ghi bàn thứ 500 trong sự nghiệp nhưng Barcelona vẫn nhận thất bại - Ảnh: AFP

Trong ngày Lionel Messi cán mốc 500 bàn thắng trong sự nghiệp, Barcelona lại đứng trước nguy cơ mất luôn danh hiệu vô địch La Liga tưởng cầm chắc trong tay. Trận thua Valencia khiến Barca hiện bằng điểm Atletico Madrid (76) và chỉ hơn kình địch Real Madrid đúng 1 điểm trên bảng xếp hạng, trong khi giải vẫn còn 5 vòng đấu nữa.

HLV Luis Enrique không giấu được sự thất vọng sau 3 trận thua liên tục ở La Liga. Tuy nhiên, chiến lược gia này khẳng định toàn đội sẽ quyết tâm thắng cả 5 vòng còn lại để vô địch năm nay.

Với chất lượng đội hình hiện tại, việc thắng liên tục 5, thậm chí 10 trận tại giải đấu như La Liga không phải chuyện không tưởng đối với Barca, đặc biệt khi họ chỉ còn một đấu trường lớn để cạnh tranh, không như hai đại diện thành Madrid phải chia lửa cho Champions League.

HLV Enrique tuyên bố Barca sẽ thắng 5 trận còn lại để giành chức vô địch - Ảnh: AFP

Vấn đề của Barca hiện tại thậm chí chẳng phải vô địch La Liga, mà là xốc lại ngọn lửa của chính họ. Chắc chắn xen lẫn 3 vòng đấu thê thảm gần đây, việc bị chính Atletico loại khỏi đấu trường châu Âu mới góp phần nhiều vào cái gọi là khủng hoảng ở sân Nou Camp.

Cho đến trước trận hòa Villarreal vào đầu tháng 3 vừa qua, thời điểm khởi đầu chuỗi phong độ sa sút gần đây, Barca đã thắng trong thế chẻ tre ở các đấu trường Champions League và La Liga. Thậm chí họ đã đánh gục cả hai đội bóng thành Madrid, với bộ ba Messi - Neymar - Suarez được tung hô hết lời.

Vấn đề của Barca không nằm ở đẳng cấp, mà có lẽ là niềm tin và sự khát khao. Bởi vì cũng với đội hình hầu như giữ nguyên, Barca đã thắng cả Real lẫn Atletico, và sau đó thua lại các đội bóng này trong lúc ở vào tình trạng thoải mái: Tươi mới ở Champions League và vững tâm với cách biệt lớn tạo ra ở La Liga.

Thất bại trước Atletico Madrid ở Champions League đã ảnh hưởng lớn đến Barca - Ảnh: AFP

Nói đúng ra, những kết quả gần đây không phải điều lạ ở Barca. Trước đó ngay cả trong thời hoàng kim của Pep Guardiola, họ cũng không thể xô đổ cái dớp không thể bảo vệ chức vô địch Champions League. Trong khi đó, La Liga cũng như một món đồ bình thường trong túi Barcelona, vì cứ mất đi một hai mùa, gần như họ không để ai giành khỏi tay mình.

Nhiều người vui miệng vẫn nói rằng sau khi Guardiola đưa tiki-taka lên đỉnh cao ở Barca, thì bất kỳ HLV nào tiếp quản công việc ở Nou Camp cũng sẽ... vô địch. Ở đó vẫn còn Pique, Iniesta, Messi, những nòng cốt, và được tăng viện thêm 2 trong số những cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại là Suarez và Neymar.

Neymar và các đồng đội cần thất bại để lấy lại cảm xúc - Ảnh: AFP

Có thể thất bại, một điều thường thấy sau mỗi đợt “gom cúp” của Barca, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới toàn đội vào lúc này, nhưng xét theo những gì đã xảy ra trong 10 năm gần đây, nó luôn là liều thuốc cần thiết cho Barca.

500 bàn thắng của Messi không rơi đúng thời điểm để cầu thủ người Argentina ăn mừng, nhưng phản ánh sự thật rằng anh ghi bàn dễ như ăn cháo, và vấn đề chỉ là làm sao để anh còn khát khao làm điều đó mà thôi. Nếu Barca lại “ăn 3” tiếp tục, điều đó chẳng khác nào làm những đôi chân ở Nou Camp cứ bay mãi và dẫn tới chai sạn cảm xúc. Họ cần thất bại, cần gục ngã để đứng lên làm tiếp những điều thần kỳ.

Bất chấp Barcelona có vô địch La Liga mùa này hay không, năm sau mới là thời điểm Luis Enrique và các học trò chứng tỏ bản thân. Chiếc ghế của ông có giữ được hay không, M-N-S còn thăng hoa hay không, mùa sau mới rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.