Julian Draxler là một hiện tượng

28/06/2017 19:36 GMT+7

Rất nhiều 'Maradona mới' đã rơi vào quên lãng, không đáp ứng được sự kỳ vọng hoặc chìm nghỉm vì áp lực. Đấy là chưa kể tình trạng 'sớm nở, sớm tàn'. Julian Draxler lại khác.

Ở tuổi 23, Draxler mang băng thủ quân đội Đức tại Confederations Cup 2017. Nói cách khác, anh chưa hề gây thất vọng kể từ khi nổi đình nổi đám cách nay 6 năm. Không chỉ tiến bộ đều đặn, Draxler còn làm được những điều quan trọng mà giới chuyên môn khẳng định là rất hiếm thấy trong bóng đá đỉnh cao.
Hơn 6 năm trước, khi Draxler xuất hiện lần đầu tiên ở trận địa Bundesliga, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Schalke. Ngay khi ấy, Draxler đã chơi rất hay, xuất hiện trên mọi trang báo thể thao ở Đức, khiến ngay cả những người không hề xem bóng đá cũng phải quan tâm. Một giáo viên ở vùng Ruhr đã đâm đơn kiện Schalke về tội "bóc lột lao động trẻ em" - dựa trên cơ sở là nước Đức không cho phép trẻ em mới 17 tuổi làm việc "chuyên nghiệp" sau 8 giờ tối. Tất nhiên, vụ kiện không đi đến đâu, nhưng câu chuyện cho thấy "tác động xã hội" mà Draxler đã gây nên!
Đúng là Draxler không hề dừng lại. 17 tuổi, anh đã đá chính ở vòng bán kết Champions League. 18 tuổi, anh là trụ cột của đội bóng đứng thứ 3 Bundesliga. 19 tuổi, anh là thành viên "Mannschaft". 20 tuổi, anh đã vô địch World Cup. 21 tuổi, Draxler "gây sốt" với cú chuyển nhượng chia tay Schalke, đội bóng mà anh gắn bó từ khi lên tám. 22 tuổi, Draxler dự giải đấu lớn thứ hai trong thành phần ĐTQG, ghi bàn và lãnh giải cầu thủ hay nhất trận đấu. 23 tuổi, anh mang băng thủ quân "Mannschaft" tại Confederations Cup.
Vẫn biết, Confederations Cup chỉ là giải đấu mang tính thử nghiệm. Nhưng cũng chính vì cơ hội thử nghiệm này, Draxler đang đặt ra một câu hỏi thú vị cho giới chuyên môn: có ai dám phục sinh và nâng cấp vai trò libero huyền thoại của Franz Beckenbauer trong bóng đá hiện đại?
Ở trận thắng Mexico 3-1, lấy vé vào bán kết Confeds Cup, HLV Joachim Loew của đội tuyển Đức bố trí Joshua Kimmich và Marvin Plattenhardt đá hậu vệ cánh; Timo Werner là tiền đạo mũi nhọn; Sebastian Rudy và Emre Can che chắn cho hàng thủ... Draxler làm gì? Anh "đá kiểu Draxler" - một khái niệm mới mà giới hâm mộ Đức có thể làm quen dần từ nay tới World Cup 2018!
Draxler được tự do di chuyển trong đội hình tuyển Đức AFP
Nói nôm na, Draxler muốn đứng ở đâu, làm gì, di chuyển thế nào, tham gia tấn công hay phòng thủ - tùy anh quyết định! Từ một pha bóng hầu như là "không có gì", bất ngờ Draxler đánh gót để kiến tạo cơ hội cho Kerem Demirbay mở tỷ số. Rồi Draxler tung đường chuyền 30m, độ xoáy hoàn hảo để bóng qua khỏi tầm kiểm soát của hậu vệ đối phương và đặt Werner vào thế ghi bàn (nhưng Werner bỏ lỡ). Khi hậu vệ Matthias Ginter bị gây áp lực, Draxler lập tức xuất hiện và thu hút 3 cầu thủ đối phương. Khoảng trống lập tức mở ra để Ginter chuyền bóng cho Can. Có lúc, Draxler đứng cao hơn cả trung phong Werner. Có lúc anh lại lùi về thật sâu để phối hợp với các hậu vệ. Anh không có vị trí cố định, cũng không hề có vai trò cố định.
Ngày xưa, "hoàng đế" Beckenbauer cũng chơi như thế, nhưng chỉ từ hàng tiền vệ trở xuống. Bây giờ, Draxler là một vai trò cao cấp hơn libero kiểu cũ. "Mannschaft" nói riêng, hoặc các đội bóng đỉnh cao nói chung có "dám" chơi như thế, nếu không phải ở các trận "thử nghiệm"?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.