K+ đã mua xong bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2016-2019

25/04/2016 09:17 GMT+7

Khán giả Việt Nam chắc chắn lại được thưởng thức giải Ngoại hạng Anh 2016-2019 khi sáng 25.4, công ty MP&Silva - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất này chính thức công bố đã thực hiện xong việc đàm phán với K+.

Khán giả Việt Nam chắc chắn lại được thưởng thức giải Ngoại hạng Anh 2016-2019 khi sáng 25.4, công ty MP&Silva - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu hấp dẫn nhất này chính thức công bố đã thực hiện xong việc đàm phán với K+.

K+ đã mua xong bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2016-2019 với giá dưới 46 triệu USD - Ảnh: Reuters
Tiến trình mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây luôn diễn ra phức tạp và căng thẳng. Với chủ trương không mua bản quyền bằng mọi giá, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (gọi tắt là hiệp hội) đã nhóm họp với 10 đơn vị truyền hình trong cả nước, thành lập ban đàm phán. Trong số 10 thành viên này có cả công ty VSTV - đơn vị liên doanh giữa Đài truyền hình Việt Nam và Canal (Pháp).
Ban đàm phán đã cam kết thống nhất quan điểm, trong đó đáng lưu ý nhất là sẽ không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của các mùa giải 2013-2016 (chỉ mua vào khoảng 46 triệu USD trở lại).
Tuy nhiên ban đàm phán lại vấp phải một trở ngại lớn là MP&Silva - đại lý trung gian không đồng ý với phương thức mua chung vì đối tác này khẳng định hình thức mua chung là vi phạm quy định mà ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh đưa ra.
Do đó, ban đàm phán đã không thể tiến hành bất kỳ cuộc gặp gỡ, trao đổi nào với đối tác nước ngoài này. Đồng thời, ban đàm phán do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đứng đầu cũng khá chậm trễ trong việc đưa ra các phương án cần thiết để ban có thể sớm xúc tiến những hoạt động có liên quan đến vấn đề bản quyền.
Trong bối cảnh này, K+ đã chủ động tách nhóm và xin phép được đàm phán riêng. Dĩ nhiên, hiệp hội không đồng ý nên đã gửi văn bản lên Bộ Thông tin - Truyền thông. Cho rằng nếu chờ đợi thêm sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty và ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người xem, K+ cũng đã gửi văn bản lên Bộ.
Trong công văn trả lời các bên, Bộ Thông tin - Truyền thông đã chỉ đạo: “Trong trường hợp ban đàm phán không thực hiện được các cam kết đã đưa ra từ đầu, hiệp hội và các thành viên cần thống nhất và sớm có phương án mới trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình”.
Được Bộ chủ quản bật đèn xanh, K+ đã tiến hành đàm phán với MP& Silva và cam kết: “Sẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, định hướng của Chính phủ và Bộ Thông tin - Truyền thông”.
Bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh từ mùa 2010 đến năm 2016 cũng thuộc về K+ và đơn vị này tiếp tục là chủ sở hữu gói bản quyền của 3 mùa 2016-2019 - Ảnh: AFP
Gói bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh từ mùa 2010 đến năm 2016 cũng thuộc về K+ và đơn vị này tiếp tục là chủ sở hữu gói bản quyền của 3 mùa 2016-2019.
Một thông tin rất đáng lưu ý khác là giá tiền mà K+ bỏ ra để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh lần này, thậm chí còn thấp hơn số tiền mà hiệp hội và ban đàm phán đã đưa ra trong cam kết. Như đã nói ở trên, ban đàm phán yêu cầu giá mua thấp hơn 46 triệu USD. MP&Silva bán cho K+ còn không cao bằng con số này.
Trong thông cáo báo chí phát đi vào sáng 25.4, MP&Silva cho hay: “Truyền hình số vệ tinh K+ sở hữu bản quyền phát sóng toàn bộ giải Ngoại hạng Anh (tất cả 380 trận đấu/mùa) trong ba mùa bóng từ 2016-2017, 2017-2018 và 2018-2019 bao gồm quyền độc quyền phát sóng một số trận đấu cuối tuần và quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng một trận đấu của các vòng diễn ra giữa tuần. Toàn bộ quyền phát sóng nêu trên được áp dụng trên cả hai chuẩn phát sóng SD và HD.
Ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV/K+) chia sẻ: “K+ rất vui khi tiếp tục mang đến cho khán giả giải Ngoại hạng Anh trong ba mùa tới. Việc đồng hành cùng với người hâm mộ Việt Nam bằng các giải thể thao, bóng đá hàng đầu thế giới khẳng định cam kết của K+ là luôn nỗ lực cao nhất để đem lại những nội dung tốt nhất cho các thuê bao của mình. Với tốc độ tăng trưởng thuê bao ổn định và mức độ hài lòng cao của khách hàng đối với dịch vụ K+ chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển bền vững của K+ trong thời gian tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.