Kế hoạch World Cup 2022 tăng 48 đội khó thất bại

19/05/2019 15:37 GMT+7

Hy vọng tăng 48 đội tại VCK World Cup 2022 vừa được tiến thêm bước lớn khi chủ nhà Qatar dù phủ nhận việc “bị ép đồng ý” nhưng cũng bày tỏ sự ủng hộ nếu kế hoạch tăng đội đem lại nhiều lợi ích.

Quyết định tăng 48 đội ở World Cup 2022 sẽ được quyết định tại Đại hội FIFA diễn ra ở Paris (Pháp) vào ngày 5.6 tới. Tuy nhiên, “nút thắt” còn lại trong lộ trình để kế hoạch trên được thông qua đã được “gỡ” phần nào sau khi chủ nhà Qatar lần đầu tiên lên tiếng về cuộc đàm phán với FIFA xung quang việc World Cup 2022 thay đổi cơ cấu từ 32 lên 48 đội.
Hội đồng FIFA trước đó đã thông qua kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 AFP
“(Quyết định) sẽ được đưa ra giữa FIFA và Qatar. Trong trường hợp quyết định được đưa ra, đó là do sự sẵn sàng và niềm tin của chúng tôi vào lợi ích của sự việc tăng đội. Nếu chúng tôi thấy rằng không có lợi ích gì, hoặc xảy ra những tiêu cực nhiều hơn tích cực, quyết định của chúng tôi sẽ vẫn giữ cơ cấu 32 đội”, ông Hassan al-Thawadi - Tổng thư ký Ủy ban Tối cao về Bảo tồn Di sản Qatar (đơn vị tổ chức World Cup 2022) tuyên bố.
Thật vậy, kế hoạch tăng 48 đội tại VCK World Cup 2022 dù được Hội đồng FIFA và nhận sự ủng hộ của hầu hết liên đoàn, nhưng đã gặp vấn đề rắc rối từ phía chủ nhà Qatar. Nguyên nhân do nếu tổ chức với cơ cấu tăng đội, FIFA sẽ phải cần thêm ít nhất 1 quốc gia láng giềng để đồng đăng cai tổ chức một số trận đấu, nhưng Qatar lại đang bị các nước láng giềng cắt đứt quan hệ ngoại giao vì mâu thuẫn chính trị. Dẫu vậy, vấn đề tìm kiếm quốc gia đồng đăng cai với Qatar vừa được FIFA giải quyết sau cuộc đàm phán với Kuwait hồi giữa tháng trước.
Ông Hassan al-Thawadi nhấn mạnh tại cuộc họp ở Doha hôm 18.5: “Trong trường hợp giải được tăng đội, (nghiên cứu khả thi) ủng hộ việc mở rộng sang một số quốc gia khác. Chúng tôi đang nghiên cứu vẫn đề này rất nghiêm túc và quyết định sẽ là vào tháng tới và nó sẽ là quyết định cuối cùng. Các cuộc thảo luận giữa FIFA và Qatar đang diễn ra.
FIFA đã đàm phán để chọn Kuwait đồng tổ chức với Qatar khi World Cup 2022 tăng 48 đội AFP
Nhân dịp này, vị tổng thư ký trên cũng công bố việc khánh thành thêm sân Al-Janoub để phục vụ các trận đấu ở World Cup 2022. “Chúng tôi hiện có sáu sân vận động đã sẵn sàng. Vào cuối năm nay (hoặc) quý đầu tiên của năm tới, chúng tôi cũng sẽ ra mắt thêm hai sân vận động. Ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào thời gian của các sự kiện để khởi động hai sân. Đến năm 2021, tất cả các sân vận động của chúng tôi sẽ sẵn sàng”, ông Hassan al-Thawadi nói với AFP, đồng thời cho biết sẽ hoàn tất một số trạm còn lại hệ thống tàu điện ngầm để kịp đưa vận hành ở dịp World Cup 2022.
Chủ nhà Qatar vừa khánh thành sân Al-Janoub phục vụ World Cup 2022 AFP
Với những động thái mới từ Qatar, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đang hy vọng tiến gần đến việc biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Bởi dựa theo tuyên bố từ phái Qatar, nghiên cứu tăng 48 đội ở World Cup 2022 đem lại rất nhiều lợi ích, gồm: tăng lợi nhuận khoảng 400 triệu USD, lan tỏa không khí World Cup khắp thể giới khi sẽ nhiều đội tuyển đến từ các châu lục… Đây chính là những lý do chính mà hầu hết các liên đoàn trên thế giới đều khó từ chối bỏ phiếu ủng hộ cho kế hoạch tăng 48 đội sớm ở World Cup 2022, thay vì phải đợi đến năm 2026.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.