Khi phó chủ tịch điều hành M.U chơi trò Lego

20/02/2016 14:05 GMT+7

Thất bại trước Midtjylland, đội bóng được thành lập vào năm 1999, cái năm mà Manchester United (M.U) giành cú ăn ba lịch sử của mình, sẽ khiến Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward thêm dứt khoát với quyết định chia tay Louis Van Gaal.

Thất bại trước Midtjylland, đội bóng được thành lập vào năm 1999, cái năm mà Manchester United (M.U) giành cú ăn ba lịch sử của mình, sẽ khiến Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward thêm dứt khoát với quyết định chia tay Louis Van Gaal.

Van Gaal đưa M.U đi từ thất vọng này đến thất vọng khác - Ảnh: AFP

Louis Van Gaal từng nói “Europa League là cơ hội để M.U tìm kiếm cơ hội trở lại Champions League mùa sau”, ám chỉ tới việc giành chức vô địch giải đấu hạng 2 châu Âu này. Nhưng bây giờ, chính ông chỉ có thể rên rỉ: “Làm thế nào?”

Van Gaal lầm bầm biện bạch về 14 “lỗ thủng” trong đội hình M.U, với David De Gea trở thành cầu thủ mới nhất chấn thương. Nhưng ông chẳng có gì để bào chữa khi các học trò của mình chơi bóng mà chỉ nghĩ về câu hỏi: “Ryan Giggs hay Jose Mourinho sẽ tiếp quản ghế trống sau đây?”. 

Đó là lỗ thủng lớn nhất chỉ sắp lộ ra, nhưng sẽ tác động mạnh mẽ tới cơ cấu đội bóng trong mùa hè tới, và có tầm ảnh hưởng lớn gấp bội so với 14 vết lỗ chỗ hiện tại. 

Ông Woodward sẽ ra tay? - Ảnh: Reuters

Thất bại trước Midtjylland, đội bóng được thành lập vào năm 1999, cái năm mà M.U giành cú ăn ba lịch sử của mình, chỉ khiến Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward, ngồi ngay đơ trên khán đài, thêm dứt khoát với quyết định chia tay LVG. 

Làm thế nào mà một đội bóng được đầu tư tới 320 triệu bảng, được xây dựng suốt 19 tháng qua, được dẫn dắt bởi một HLV từng vô địch giải Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, chinh chiến ở Premier League, Champions League… lại có thể thua đối thủ, chơi trận chuyên nghiệp gần nhất cách nay 2 tháng? 

17 năm sau khi lên đỉnh vinh quang và được cả thế giới ngả mũ thán phục, M.U bị một chàng David hạ gục. Tồi tệ hơn, thất bại này lôi họ xuống một tầng nấc mới về khủng hoảng niềm tin. 

Liệu Van Gaal có bị thay thế trước khi diễn ra trận đấu với Arsenal vào ngày 28.2? Liệu Frank Arnesen có được bổ nhiệm làm Giám đốc kỹ thuật của CLB như một dấu hiệu dọn đường cho Mourinho đặt chân lên Old Trafford? Liệu Giggs có được 2 ban giám đốc điều hành và không điều hành CLB đặt vào chiếc ghế quản lý, như Alex Ferguson từng được Sir Bobby Charlton trao lời mời tại Aberdeen khi xưa? Chính Woodward cũng khó có câu trả lời. 

M.U đang mất niềm tin nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Điều chắc chắn, Van Gaal là HLV tệ nhất của M.U trong 35 năm trở lại đây, với 20 thua, 21 hòa, 42 thắng (tỉ lệ thắng đạt 49,4%) – thấp hơn Ron Atkinson (50% - 292 trận), Giggs (50% - 4 trận), Sir Matt Busby (50,5% - 576 trận), David Moyes (52,94% - 51 trận), Sir Alex Ferguson (59,67% - 1500 trận). 

Chút an ủi là thất bại này chưa tới mức thảm họa – bởi còn hy vọng ở trận lượt về - nhưng đủ cay, đắng tới mức ít người chấp nhận. Nên nhớ, David Moyes đánh mất niềm tin của BLĐ M.U sau thất bại 0-2 trước Olympiakos. Và đây là thất bại thứ 2 liên tiếp của đội bóng. 

Và cũng cần nhớ rằng, chính Van Gaal đã tiết lộ Europa League là cửa hậu, là vé vớt để M.U bước lên sân khấu chính Champions League mùa sau, trong bối cảnh cơ hội lọt vào tốp 4 Premier League gần như vô vọng. 

Tuy nhiên, thất bại tại Đan Mạch có thể là điểm khởi đầu cho hy vọng mới. Ở xứ sở của trò Lego, xuất xứ từ “Leg godt – chơi hay” theo tiếng Đan Mạch, Woodward, vốn xuất thân từ một viên kế toán, có thể tạo dựng uy tín thực sự cho bản thân bằng việc khám phá ra “những viên gạch tự động liên kết” cho M.U. 

Mourinho sẽ là người cứu "Quỷ đỏ" ra khỏi tình cảnh hiện tại? - Ảnh: AFP

Viên gạch đầu tiên và quan trọng nhất ắt hẳn phải là một tân HLV. Tiếp theo? Mourinho được cho là đang lùng sục khắp châu Âu, tìm một tiền đạo, một tiền vệ đánh chặn và chắc chắn là một trung vệ đẳng cấp thế giới để mang về M.U. 

Mourinho có thể không được tin tưởng, ủng hộ bởi triết lý bóng đá cũng thực dụng không kém LVG. Nhưng nếu M.U cần một kiến trúc sư có khả năng thiết kế ra một tòa tháp đồ sộ, có khả năng tìm ra công thức cho các viên gạch cài trong thời gian ngắn nhất, họ cần tới người đàn ông ấy. 

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng niềm tin ở M.U đang tới giai đoạn cao trào và chỉ muốn thoát ra càng nhanh càng tốt, người ta chỉ muốn “Leg godt - chơi hay” để chiến thắng trở lại. 

Mấy ai quan tâm những viên gạch đó sẽ cài khít trong bao lâu!?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.