Liverpool - Stoke City: 'Đoàn quân đỏ' theo đúng đường ray

27/12/2016 14:47 GMT+7

Liverpool sẽ không bỏ qua cơ hội giành trọn 3 điểm trước Stoke City để bảo vệ vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Premier League và tiếp tục nuôi hy vọng trong cuộc đua giành ngôi vô địch.

Liverpool sẽ mở đầu cho loạt 3 trận đấu liên tục của họ chỉ trong vòng 7 ngày nhân mùa lễ hội ở Anh bằng cuộc đón tiếp Stoke City tại sân Anfield vào rạng sáng 28.12 (theo giờ VN). Đây sẽ là một trận đấu không hề dễ dàng cho “Đoàn quân đỏ” vì “The Potters” đang có phong độ rất tốt nhưng HLV Juergen Klopp khẳng định rằng ông đã “sẵn sàng chiến đấu” với hy vọng sẽ tiếp tục đưa đội bóng của mình đi đúng đường ray.
“Mọi người đang rực lửa”
 Đường ray hiện nay của Liverpool chính là cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League, danh hiệu mà họ đã không giành được kể từ năm 1990, và do vậy, chiến thắng trong mọi trận đấu còn lại ở mùa này gần như là điều bắt buộc mà trước mắt, “Đoàn quân đỏ” cần phải vượt qua mùa lễ hội khốc liệt này để phần nào xác định cơ hội của chính mình trong cuộc chiến đế vương. 
HLV Klopp đánh giá “Stoke là một chút nào đó giữa Everton và Man City” nên đây sẽ là “một trận đấu rất khó khăn”. Thế nhưng, khi ông tin rằng “mọi người đang rực lửa, tất cả chúng tôi đều trên đường đua” và hy vọng bầu không khí tại sân Anfield, nơi Liverpool đã bất bại trong 15 trận đấu, có thể thay đổi mọi thứ thì có nghĩa là đội bóng của ông hoàn toàn có khả năng giải quyết tốt trận đấu khó khăn này. 
Trong đó, hàng công gồm những “sát thủ” Sadio Mane, Roberto Firmino, Adam Lallana… của ông có thể khai thác triệt để hàng phòng ngự chưa thật sự định hình của Stoke. Dù chỉ thua có một trong 5 trận đấu gần đây ở Premier League và dù Erik Pieters là một hậu vệ trái đáng gờm nhưng sự phối hợp giữa Ryan Shawcross với Bruno Martins Indi ở trục phòng ngự trung tâm của “The Potters” vẫn luôn có vấn đề. Đó là chưa kể HLV Mark Hughes vẫn còn do dự giữa hàng thủ 3 người với 4 người. 
Thế nhưng, trong khi đẩy cao đội hình và gây sức ép liên tục lên phần sân của Stoke, hàng phòng ngự vốn còn khá lỏng lẻo của Liverpool cần phải rất cảnh giác trước những pha phản công nhanh của đối thủ và đặc biệt là những cú sút xa. “The Potters” đang đứng thứ tư ở Premier League về số bàn thắng được ghi ở bên ngoài khu vực 16m50 của đối phương, thông qua những khẩu pháo tầm xa như Charlie Adam, Giannelli Imbula, Jonathan Walters hoặc thậm chí là cả Bojan và Xherdan Shaqiri.                          
Stoke đã có nhiều thay đổi 
Joe Allen (trái), một trong những khẩu pháo tầm xa của Stoke City AFP
Đó chính là những cầu thủ, cùng với Glenn Whelan và Joe Allen, mà HLV Hughes tin rằng có thể “gây tổn thương cho Liverpool” và do vậy, ông cảm thấy rất tự tin: “Chúng tôi đã đi đến Liverpool hồi năm ngoái và đá bại họ và chúng tôi cũng giành được điểm số đầu tiên của chúng tôi tại Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League nên chúng tôi biết chúng tôi có thể đi đến những nơi này để giành lấy kết quả tích cực”. 
So với mùa trước, Stoke của mùa này đã có một số thay đổi. Họ vẫn duy trì cách tiếp cận tổng thể của một đội bóng muốn xây dựng nhanh chóng thông qua khu trung tuyến nhưng cách chơi trực tiếp hơn dường như đã mang đến cho họ những mối đe dọa tấn công nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Và với sơ đồ 4-2-3-1 thường xuyên được sử dụng, các cầu thủ chơi rộng chính là những nhân tố chủ lực trong phản công, nhưng vấn đề là Stoke vẫn thiếu một điều gì đó trong tính thống nhất, đặc biệt là ở hàng công, khiến họ vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn.
Bên cạnh đó, một khi xác định rằng Liverpool “có những cầu thủ có thể gây tổn thương cho chúng tôi” thì HLV Hughes sẽ yêu cầu các học trò của ông không để cho họ có thời gian và không gian để xử lý bóng. Đó không phải là nhiệm vụ quá khó khăn với “The Potters” bởi bản chất trong cách chơi của họ là chạy không ngừng và rất hung hăng trong tranh cướp bóng. Tuy nhiên, vấn đề là các cầu thủ của Liverpool di chuyển rất rộng và rất linh hoạt, đặc biệt là trên hàng công, thì liệu Stoke có thể phủ kín mặt sân?     
Một chiến thắng gây sốc tại sân Anfield vào rạng sáng 28.12 sẽ giúp Stoke vươn lên nửa trên của bảng xếp hạng lần đầu tiên trong mùa này. Thế nhưng, khi Liverpool đang rất cần chiến thắng để giành lại ngôi nhì bảng vừa rơi vào tay của Man City (thắng Hull City 3-0) và duy trì khoảng cách 6 điểm với đội đầu bảng Chelsea (thắng Bournemouth 3-0) thì cơ hội để cho Stoke gây sốc là rất nhỏ nhoi. Không ai đánh giá thấp “The Potters” nhưng công bằng mà nói, trình độ của họ vẫn còn một khoảng cách nhất định so với “Đoàn quân đỏ”.      
Tình hình nhân sự
Liverpool: Philippe Coutinho vẫn đang dưỡng thương trong khi trung vệ Joel Matip đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục ca chấn thương ở mắt cá chân. Roberto Firmino đang gặp rắc rối với cảnh sát vì bị phạt khi lái xe sau khi uống rượu trong đêm Giáng sinh nhưng vẫn có thể ra sân.
Stoke: Tiền vệ Marko Arnautovic bị treo giò trong khi thủ môn Jack Butland và các hậu vệ Marc Muniesa, Phil Bardsley, Geoff Cameron đều vắng mặt vì chấn thương. Ibrahim Afellay có thể trở lại sau khi vắng mặt trên sân cỏ từ hồi tháng 4 sau một ca chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối.     
Lịch sử đối đầu
- Liverpool và Stoke đã gặp nhau 16 lần ở Premier League, Liverpool thắng 7 trận, Stoke thắng 4.   
- Qua 8 lần đón tiếp Stoke trên sân Anfield trong khuôn khổ Premier League, Liverpool chưa thua một trận nào, với thành tích thắng 5 và hòa 3. Điều đáng chú ý là cả 3 trận hòa đều kết thúc với tỷ số 0-0. 
- Liverpool đã thắng 5 trong 6 lần gần đây nhất gặp Stoke ở Premier League. Trận còn lại, Liverpool thảm bại 1-6 tại sân Britannia vào ngày 24.5.2015, trong lần cuối cùng mà Steven Gerrard xuất trận cùng “Đoàn quân đỏ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.