Man City - Barcelona: Kết thúc điệp khúc buồn

01/11/2016 15:13 GMT+7

Man City có thể tận dụng tình trạng chấn thương khá nghiêm trọng của Barcelona để lần đầu tiên tránh được thất bại trước đối thủ này.

Lịch sử đã cho thấy, cứ mỗi lần gặp phải Barcelona là Man City đều chuốc lấy thất bại. Thế nhưng, khi hai đội gặp nhau tại sân Etihad vào rạng sáng 2.11 (theo giờ VN) trong khuôn khổ lượt trận thứ tư của bảng C, câu chuyện đáng buồn đó có thể sẽ kết thúc do Barcelona không thể đem đến Manchester đội hình mạnh nhất.   
“Phải chơi gần như hoàn hảo”
 Những thông tin về sự vắng mặt của các hậu vệ Gerard Pique, Jordi Alba, tiền vệ Andres Iniesta (đều chấn thương) và trung vệ Jeremy Mathieu (treo giò) trong đội hình của Barcelona chắc chắn đã được các cầu thủ của Man City đón nhận một cách hồ hởi. Không phải vì họ nhẫn tâm với đối thủ mà bởi vì điều đó có thể sẽ giúp Man City dễ giành được một kết quả tích cực hơn trước đội bóng đã đá bại họ trong cả 5 lần giáp mặt nhau, mà mới nhất là trận thua 0-4 tại sân Nou Camp cách đây 2 tuần. 
Không có Pique và Alba, hàng phòng ngự của Barcelona sẽ dễ bị tổn thương trước những cầu thủ tấn công tài năng của Man City như Sergio Aguero, David Silva, Kevin De Bruyne và Raheem Sterling. HLV Pep Guardiola cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi biết những gì chúng tôi phải làm gì để đá bại họ và hy vọng chất lượng trên tuyến đầu của chúng tôi sẽ tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi phải chơi theo cách đó - giống như một trận chung kết”. 
Không có Iniesta, Barcelona thiếu mất một cỗ máy có khả năng cung cấp bóng cho cây đinh ba Neymar, Luis Suarez và Lionel Messi. HLV Guardiola thừa hiểu điều đó nhưng ông vẫn yêu cầu các cầu thủ của mình “phải tập trung trong suốt 90 phút” bởi những ngôi sao tấn công của Barcelona luôn có khả năng “buộc chúng tôi phạm sai lầm”. Bằng chứng là Man City đã phải lãnh đến 4 chiếc thẻ đỏ trong 5 lần gặp nhau trước đây mà khi chơi thiếu người, gần như sẽ không thể đối phó với bộ ba tấn công xuất sắc của Barcelona. 
Điều đó có nghĩa là “The Citizens” sẽ phải giữ kỷ luật chiến thuật và chơi bóng với cái đầu tỉnh táo để tránh sự khiêu khích từ đối phương. HLV Guardiola kết luận: “Chúng tôi sẽ cố gắng. Tôi chưa bao giờ bước vào một trận đấu mà nghĩ rằng chúng tôi không thể giành được chiến thắng nhưng chúng tôi phải chơi gần như hoàn hảo”.
Đặt chỗ ở vòng 1/8
Sự vắng mặt của trung vệ Gerard Pique (bìa trái) sẽ để lại một khoảng trống khó bù đắp nơi hàng phòng ngự của Barcelona AFP
Tất nhiên, Barcelona không hề mong đợi điều đó bởi chỉ cần kiếm được một điểm trước Man City là họ sẽ bỏ túi tấm vé vào vòng 1/8 Champions League trước thời hạn 2 vòng đấu. Thế nhưng, cũng như người bạn thân ở bên kia chiến tuyến, HLV Luis Enrique cũng không bao giờ bước vào một trận đấu với tư tưởng chủ hòa, kể cả khi ông không có được đội hình mạnh nhất như ở trận đấu này.
Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng họ có thể tích cực hơn trong việc sở hữu bóng so với lần gặp nhau gần đây. Tôi nghĩ rằng cả hai đội đều muốn điều tương tự - có nhiều bóng và làm cho mặt sân trở nên rộng lớn khi họ có bóng. Nếu họ để lộ ra khoảng trống phía sau, chúng tôi sẽ tận dụng lợi thế. Nó sẽ tương tự như trận lượt đi và tôi hy vọng nó sẽ mang lại một kết quả tích cực cho chúng tôi”. 
HLV Enrique hy vọng như vậy nhưng mọi chuyện khó có thể giống như trận đấu tại sân Nou Camp cách đây 2 tuần. Lý do là vì trong lần tái ngộ này ông sẽ phải chắp vá hàng phòng ngự, mà những Sergi Roberto, Javier Mascherano, Samuel Umtiti và Lucas Digne khó có thể mang đến cho Barcelona sự an toàn ở hậu cứ. Đó là chưa kể ông sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn trong việc chọn ai để thay thế vai trò của Iniesta. Ở trận thắng Granada 1-0 hồi cuối tuần qua tại La Liga, ông sử dụng bộ ba tiền vệ Ivan Rakitic, Dennis Suarez và Rafinha nhưng lần này, có thể Rafinha sẽ được giữ lại để chơi cùng với Sergio Busquets và Rakitic. 
Để bù đắp cho những khiếm khuyết đó, Barcelona sẽ tiếp tục dựa vào sự bùng nổ của bộ ba Neymar, Suarez và Messi trên hàng công. Trong đó, ngôi sao người Brazil sẽ khai thác tối đa sự thiếu vắng một hậu vệ phải đẳng cấp cao của Man City khi cả Bacary Sagna lẫn Pablo Zabaleta đều đang phải dưỡng thương. 
Một khi HLV Guardiola luôn cho rằng hầu như “không thể ngăn chặn” 2 cầu thủ chơi rộng của Barcelona là Neymar và Messi thì có nghĩa là Man City khó có thể giữ sạch mành lưới. Thế nhưng, “The Citizens” cũng có thể khai thác sự chắp vá trong hàng phòng ngự của Barcelona để tìm kiếm bàn thắng. Điều này nhiều khả năng dẫn đến một kết quả hòa để giúp cho Man City kết thúc điệp khúc thất bại trước đối thủ này mà Barcelona vẫn đạt được mục tiêu của họ là sớm đoạt vé vào vòng tiếp theo.  
Tình hình nhân sự
Barcelona: Hai hậu vệ Gerard Pique, Jordi Alba và tiền vệ Andres Iniesta phải ở lại nhà vì chấn thương trong khi một hậu vệ khác là Jeremy Mathieu bị treo giò. Tuy nhiên, tiền vệ Arda Turan đã trở lại khi anh có tên trong danh sách 20 cầu thủ bay đến Manchester.              
Man City: Thủ môn Claudio Bravo bị treo giò nên Willy Caballero sẽ thay anh trấn giữ khung thành của Man City. Hai hậu vệ Bacary Sagna và Pablo Zabaleta đều vắng mặt vì chấn thương.      
Lịch sử đối đầu
- Man City và Barcelona đã gặp nhau 5 lần với chiến thắng tuyệt đối thuộc về đội bóng của xứ Catalan.
- Lần đầu tiên Man City và Barcelona giáp mặt nhau là ở vòng 1/8 Champions League mùa 2013-2014, đội bóng Tây Ban Nha thắng 2-0 tại sân Etihad và tiếp tục thắng 2-1 trên sân nhà Nou Camp.
- Lần tiếp theo là ở mùa 2014-2015, cũng tại vòng 1/8 Champions League, Barcelona thắng 2-1 ở Anh và 1-0 trên sân nhà.      

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.