Một bị cáo ở phiên tòa đại án tham nhũng FIFA qua đời

16/01/2018 14:05 GMT+7

Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA lại xôn xao sau khi cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nicaragua (FENIFUT) Julio Rocha vừa qua đời ở tuổi 67 khi đang chờ Tòa án liên bang Mỹ tuyên án.

AFP dẫn thông tin từ gia đình hôm 15.1 cho hay ông Rocha đã qua đời sau một thời gian chống lại bệnh ung thư. Ông Rocha vốn một trong những quan chức FIFA bị bắt ở Zurich trong một cuộc đột kích của cơ quan chức năng Thụy Sĩ vào tháng 5.2015. Quan chức bóng đá Nicaraguan trước đó bị quản chế tại Mỹ kể từ tháng 12.2016 sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ, gian lận và đang đợi tuyên án tù. Tuy nhiên, thành viên gia đình của Rocha đã “cầu xin” tòa án cho ông được trở về quê hương Nicaragua do bệnh nặng.
Trước khi qua đời, ông Rocha (giữa) đang đối mặt với án tù lên đến 20 năm AFP
Rocha từng được coi là một trong những nhân vật quan trọng của FIFA dưới thời cựu Chủ tịch Sepp Blatter. Ông từng là Chủ tịch của FENIFUT trong suốt 26 năm (từ năm 1987 - 2013) và là cựu giám đốc phát triển bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF).
Cố quan chức nói trên trước đây không nhận tội tham nhũng vào tháng 5.2016 sau khi các công tố viên Mỹ cáo buộc ông nhận khoản tiền hối lộ 150.000 USD liên quan đến việc bán quyền tiếp thị cho các trận đấu trong khu vực. Sau đó, trước những lập luận từ công tố viên, ông đã thừa nhận tội nhận hối lộ để đổi lấy việc trao các hợp đồng cho các công ty truyền thông và tiếp thị ở vòng loại World Cup. Điều này khiến ông Rocha phải đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù giam sau khi bị FIFA cấm hoạt động bóng đá vào tháng 11 năm ngoái.
Hai quan chức "cỡ bự" của FIFA là Juan Angel Napout (trái) và Jose Maria Marin (phải) đang đợi tòa tuyên án AFP
Cựu Chủ tịch FENIFUT là 1 trong 42 quan chức và giám đốc tiếp thị thể thao bị buộc tội tham nhũng bởi Bộ Tư pháp Mỹ. Trước đó, cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout và cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin đã bị kết án sau những phiên xét xử kịch tính ở New York hồi tháng trước được ví như một bộ phim của Hollywood.
Tại phiên xử này, tòa án cũng xóa án cho cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Peru Manuel Burga không đủ bằng chứng kết tội. Ông Burga từng làm phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA rúng động khi bị điều tra về cử chỉ cắt cổ mình được cho là đe dọa một nhân chứng tại tòa. Trước nghi án của Burga, phiên xét xử từng chấn động về thông tin 2 nhân chứng lẫn bị cáo bị ám sát và tự vẫn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.