Một Phó chủ tịch UEFA kiêm thành viên Hội đồng FIFA từ chức vì bê bối

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/04/2019 18:41 GMT+7

Ông Reinhard Grindel đã chính thức từ bỏ thành viên Hội đồng FIFA và Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sau khi bị buộc phải từ chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) vì những cáo buộc về các khoản thu nhập không kê khai và việc nhận quà đắt giá.

Cựu quan chức bóng đá 57 tuổi đã xác nhận quyết định rời khỏi cả hai vị trí trên trong một lá thư gửi đến Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin. Ông Grindel đã phải từ chức Chủ tịch DFB sau những phát hiện cho thấy ông đã không kê khai phần thu nhập bổ sung 78.000 euro đã được hưởng khi làm Chủ tịch công ty con của tổ chức này là Công ty Quản lý truyền thông trong 2 năm 2016 và 2017. Quan chức này cũng bị phát hiện đã nhận một chiếc đồng hồ trị giá khoảng 6.000 euro từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Ukraine Grigoriy Surkis, một chính trị gia hiện đang giữ chức Phó chủ tịch UEFA.
Ông Grindel có công giúp Đức giành quyền đăng cai EURO 2024 AFP
Ngay sau khi những thông tin trên được tung ra, ông Grindel đã lên tiếng cho rằng truyền thông ở Đức đã “mất hết khả năng chọn ra điều quan trọng trong một tình huống”. Tuy nhiên, dưới sức ép từ công luận và từ ngay chính DFB, cựu chính trị gia của Đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã phải từ chức Chủ tịch DFB và nay là các vị trí cấp cao của UEFA và FIFA.
AFP trích dẫn phát biểu của ông Grindel hôm 21.4 cho biết: “Hôm nay, trong một lá thư gửi đến Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, tôi đã giải thích những lý do dẫn đến việc tôi xin từ chức Phó chủ tịch UEFA và thành viên Hội đồng Điều hành FIFA. Tôi đã ngây thơ một cách không thể giải thích được khi không lập tức báo cáo về món quà (là chiếc đồng hồ hàng hiệu) cho viên chức chịu trách nhiệm theo quy định. Tôi chịu trách nhiệm cho điều đó ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Ngoài việc ảnh hưởng đến danh tiếng của UEFA, tôi cũng không muốn tạo gánh nặng cho quá trình đạt đến sự quản trị minh bạch hơn và tốt hơn của FIFA”.
Ông Grindel đã trở thành Chủ tịch DFB năm 2016 với lời hứa sẽ mang đến phong cách lãnh đạo mới trong sạch hơn so với 2 người tiền nhiệm - Theo Zwanziger rồi đến Wolfgang Niersbach, những người từng dính vào bê bối tài chính liên quan đến việc Đức giành được quyền tổ chức World Cup 2006.
Đương kim vô địch Đức bị loại sốc ở vòng bảng World Cup 2018 AFP
Ông Grindel khai rằng ông được trả mức lương 14.400 euro/tháng, nhưng sau đó lại lộ ra chuyện ông còn nhận được một khoản khác 5 con số cho chức Chủ tịch công ty con DFB Medien GmbH. Trong một nhiệm kỳ với những sự việc gây tranh cãi, điểm nổi bật dưới thời Grindel là Đức vượt qua đối thủ duy nhất là Thổ Nhĩ Kỳ để giành được trao quyền đăng cai EURO 2024 hồi tháng 9 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.