Một quan chức FIFA bị cấm 10 năm, phạt gần nửa triệu USD

Tây Nguyên
Tây Nguyên
26/05/2019 08:30 GMT+7

Các án phạt đối với quan chức bóng đá tham nhũng tiếp tục kéo dài sau khi FIFA ban hành án cấm hoạt động bóng đá 10 năm đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Sudan (SSFA).

AFP dẫn thông báo của FIFA hôm 24.5 cho biết án phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá 10 năm ở cấp quốc gia lẫn quốc tế đối với cựu Chủ tịch SSFA Chabur Goc Alei và ông này còn phải nộp phạt số tiền 499.000 USD. Cựu quan chức này nhận án phạt vì tội chiếm dụng tiền hỗ trợ của FIFA và hối lộ.
Bóng đá Nam Sudan còn khó khăn và cần sự hỗ trợ tài chính từ FIFA AFP
“Phòng xét xử của ủy ban đạo đức độc lập đã phát hiện ông Chabour Goc Alei phạm tội vì đã chiếm dụng tiền của FIFA, cũng như đã tặng quà hoặc lợi ích, vi phạm Quy tắc đạo đức của FIFA”, FIFA cho biết.
“Cuộc điều tra có liên quan đến việc chiếm dụng ngân sách cho Chương trình Hỗ trợ Tài chính FIFA và các quỹ chương trình FIFA Goal mà SSFA nhận được trong giai đoạn 2014 và 2015, và các khoản thanh toán cho các quan chức bóng đá và các cá nhân khác… Án phạt có hiệu lực ngay lập tức”, FIFA nói thêm.
FIFA cho biết Alei đã vi phạm điều 28 của Bộ luật đạo đức của tổ chức này liên quan đến việc chiếm dụng tiền và điều 20 liên quan đến việc hối lộ và nhận quà tặng hoặc các lợi ích khác. Ngay sau khi án phạt được ban hành, Chủ tịch hiện tại của SSFA Cameron Amin Micheal cho biết: “Tôi rất hài lòng với quyết định của Ủy ban đạo độc lập của FIFA. Tiền phát triển bóng đá không thể bị lạm dụng và chúng tôi không muốn tham nhũng trong bóng đá”.
Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi Amaju Pinnick vừa bị đình chỉ chức vụ AFP
Đây là quan chức cấp cao của FIFA tại bóng đá châu Phi phải nhận án phạt nặng trong tháng này vì bị phát hiện “ăn bớt” tiền hỗ trợ của FIFA. Hồi đầu tháng, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nigeria là Amaju Pinnick đã bị đình chỉ chức vụ sau khi bị Tòa án tối cao nước này buộc tội tham nhũng. Ông Pinnick cũng giữ chức Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi và được xem là đồng minh của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.