Mourinho và bài toán sử dụng Pogba

09/08/2016 14:50 GMT+7

Paul Pogba sẽ là một Michael Ballack mới, một Frank Lampard mới của Mourinho, hay chỉ là một Matic trong đội hình Manchester United (M.U) khi HLV Jose Mourinho thiếu tiền vệ trụ?

Công thức “Makelele + Lampard + ...”

Rất nhiều bài phân tích về vị trí, vai trò của Paul Pogba tại M.U đã xuất hiện. Nhưng bên cạnh lý do chiến thuật và nhân sự khách quan, điều không thể không nhắc tới chính là thói quen dùng người của huấn luyện viên.

Về điểm này, Sports Illustrated đã sử dụng quá khứ dùng người ở tuyến giữa của Mourinho để đưa ra dự đoán cho tương lai. Theo đó, ít nhất trong đội hình của Mourinho phải có một chuyên gia đánh chặn, một người có khả năng kết nối giữa phòng ngự và tấn công, tức có thể áp dụng công thức “Makelele + Lampard + ...”.

Tại Porto thời 2004, Mourinho luôn dùng ít nhất 2 trong số 3 cái tên là Costinha, Pedro Mendes và Maniche. Ở Chelsea thời kỳ đầu tiên, học trò cưng ở tuyến giữa của Mourinho luôn là Claude Makelele và Frank Lampard, sau này thêm Tiago Mendes và Michael Ballack, tất cả đều có thể lực tuyệt vời.

Ở Inter Milan là sự kết hợp giữa Esteban Cambiasso và Thiago Motta, thỉnh thoảng vai trò này sẽ thuộc về hậu vệ phải Javier Zanetti. Tại Real, “trivote” của Mourinho luôn ít nhất 2 người góp mặt trong số Xabi Alonso, Lass Diarra và Sami Khedira (đôi lúc hậu vệ Fabio Coentrao sẽ đóng vai như Zanetti). Ở Chelsea giai đoạn thứ hai, Nemanja Matic và Ramires luôn có mặt để hỗ trợ Oscar, Fabregas – những chuyên gia sáng tạo.

Fellaini (trái) có thể được sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự Reuters

Để “áp dụng công thức” này ở M.U, hiện tại “Makelele” là vị trí có thể giao phó cho Fellaini, hoặc Schneiderlin, thậm chí là Ander Herrera, một tiền vệ kỹ thuật nhưng cũng chơi cần mẫn. Tiền vệ Bastian Schweinsteiger có thể là “Lampard” của M.U, nhưng thể lực sa sút và việc bị Mourinho “ngược đãi” khiến anh khó đóng góp cho đội.

Trong tình hình này, Pogba với khả năng tấn công rất tốt với việc bùng nổ 8 bàn, 12 pha kiến tạo mùa giải trước, có thể sẽ là giải pháp vừa công vừa thủ hiệu quả, như Frank Lampard vậy.

Mourinho nên đổi chiến thuật vì Pogba?

Dù là cầu thủ tắc bóng nhiều nhất Juventus mùa trước, khả năng phòng ngự của Pogba không quá hiệu quả với việc chỉ tắc thành công 0,8 lần/trận trung bình. Và với trung bình độ dài của các đường chuyền là 17m theo Squawka, Pogba thích hợp là nhân tố đứng trên tiền vệ trụ, và đứng sau tiền vệ sáng tạo.

Đó là vị trí thích hợp với sơ đồ 4-2-3-1 mà Mourinho ưa dùng. Trong đó, Pogba có thể sẽ đá cặp với một cầu thủ khác ở vị trí tiền vệ trung tâm, trong khi tiền vệ nhô cao là nơi thuộc về Wayne Rooney hoặc hai cầu thủ Mkhitaryan, Juan Mata. 

Tân binh Mkhitaryan được đánh giá cao ở khả năng kiến tạo AFP

Tờ Daily Mail chỉ ra rằng nếu “hy sinh” Paul Pogba như một cầu thủ đánh chặn, cầu thủ người Pháp thậm chí chỉ xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng những tay tranh chấp hàng đầu 5 giải vô địch quốc gia châu Âu, kém cả những đồng nghiệp Premier League như Idrissa Gueye, Glenn Whelan hay N’Golo Kante.

Để chơi vị trí sáng tạo, phía sau tiền đạo, Pogba không thể so với Ozil, Di Maria, Koke, Eriksen, Payet, và chính xác đang kém hơn người đồng đội tân binh Mkhitaryan (15 pha kiến tạo cho Dortmund). Trong khi đó, M.U không thể chi một số tiền lớn để mua Mkhitaryan và để anh này dự bị.

Trước những thông tin trước đó quanh bản hợp đồng kỷ lục của Pogba, cựu tiền vệ Paul Scholes của M.U đã khẳng định người đàn em không thể có giá đó, và rằng đấy chỉ là mức giá thích hợp với những ngôi sao có khả năng ghi “50 bàn/mùa”.

Khả năng tấn công của Pogba là rất tốt AFP

Khả năng ghi bàn của Pogba đã được cải thiện từng ngày và thực sự lợi hại khi tham gia tấn công. Có lẽ Jose Mourinho không thể bắt Pogba đá phòng ngự, và phải tìm một phương án khác khai thác tiềm năng công thủ toàn diện của cầu thủ này. Nếu thế, ông phải... đổi chiến thuật.

Daily Mail dẫn ra cho thấy, Pogba chỉ thực sự chơi tốt khi có 2 cầu thủ tiền vệ hỗ trợ mình, tức một hàng tiền vệ 3 người ở khu trung tuyến. Điều đó thể hiện qua sơ đồ 3-5-2 ở Juve, nơi Pogba thường chơi cùng Marchisio, Pirlo hoặc sau này là Khedira và Hernanes. Ở EURO 2016 vừa qua, Pogba cũng chỉ thực sự bùng nổ trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Didier Deschamps.

Nếu không là 4-2-3-1, có lẽ Pogba chỉ thực sự tỏa sáng khi Wayne Rooney phải lùi sâu hoặc... ra ghế dự bị. Đó chắc không phải điều Mourinho thực sự muốn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.