M.U sẽ không còn 'hiếm muộn' bàn thắng với phong độ của Mkhitaryan

28/08/2017 19:23 GMT+7

Hơn hai mươi năm trôi qua, mới thấy một cầu thủ kiến tạo thành công đến 5 bàn thắng chỉ trong 3 vòng đầu tiên ở Premier League. Đó là Henrikh Mkhitaryan - tiền vệ thấp bé trong hàng công nổi tiếng gồm toàn các cầu thủ cao to của M.U.

Mùa trước, chỉ cần có 10 đường chuyền thành bàn là đủ lọt vào "top 5" những nhà kiến tạo thành công nhất Premier League. Kỷ lục ở giải này là 20 đường chuyền thành bàn trong một mùa bóng. Nói vậy để thấy rõ hơn thành công của Mkhitaryan, khi anh chỉ mất 247 phút (tức chưa đến 3 trận đầy đủ) để kiến tạo 5 bàn thắng, giúp M.U dẫn đầu Premier League một cách tuyệt đối.
Ngay cả HLV Jose Mourinho - có tai tiếng hay "đổ thừa" cầu thủ mỗi khi thất bại - giờ cũng nhận lỗi về mình khi ông lý giải vì sao Mkhitaryan chơi không thành công ở M.U mùa trước. Đấy là lần đầu tiên Mkhitaryan khoác áo M.U. Anh gặp khó khăn trong vấn đề hội nhập. Mourinho nói: "Đấy là lỗi tại tôi. Chính tôi cũng chưa hiểu hết về Mkhitaryan".
Có thể hiểu: vì đánh giá chưa đúng Mkhitaryan nên Mourinho "phân vai" chưa chuẩn trong mùa vừa qua? Hảo thủ người Armenia đá 24 trận ở Premier League mùa trước, chơi ở khắp các vị trí trên hàng công, và chỉ kiến tạo thành công... 1 bàn. Bây giờ, anh giữ cố định vai trò "số 10" và lập tức góp 5 đường chuyền thành bàn - nghĩa là tạo ra phân nửa tổng số bàn thắng của M.U!
Không có gì bất ngờ. Nói cách khác, thất bại của Mkhitaryan trong mùa vừa qua mới là bất ngờ. Bởi trước đó, anh gia nhập M.U với tư cách cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga. Và Mkhitaryan được trao danh hiệu ấy chính là nhờ việc dẫn đầu Bundesliga về số đường chuyền thành bàn. Có thể khẳng định: kiến tạo cơ hội ghi bàn là sở trường số 1 của ngôi sao này.
Mkhitaryan hội đủ yếu tố quan trọng cho vai trò "số 10" AFP
Mkhitaryan hội đủ hai yếu tố quan trọng nhất cho vai trò "số 10": kỹ thuật điêu luyện và mức độ thông minh trong các đường chuyền quyết định. Hơn thế nữa, anh còn nhanh nhẹn, có tốc độ xuất phát rất cao (chi tiết này có thể liên quan đến thể hình gọn nhẹ của Mkhitaryan). Nhờ các phẩm chất này, Mkhitaryan trở thành tiền vệ xuất sắc nhất Premier League hiện nay. Tất nhiên, còn phải có "điều kiện đủ" là anh chơi đúng phong độ và được giao đúng vai trò thích hợp.
Bình luận viên Robbie Savage cho rằng Mkhitaryan hay hơn Kevin De Bruyne của Man City. Jamie Carragher thì đánh giá anh cao hơn đồng đội Juan Mata, Mesut Ozil của Arsenal hoặc David Silva của Man City. Cả Liverpool lẫn Chelsea đều không có tiền vệ công nào thật sự xuất sắc - nhất là trong vai trò "số 10". Tìm kỹ, đúng là không thấy kỹ thuật gia nào hay hơn Mkhitaryan trong lúc này. Lối chơi sáng tạo dẫn đến độ "độc" trong các đường chuyền quan trọng của Mkhitaryan. Kỹ thuật tốt giúp anh đưa bóng đến chân đồng đội, qua những khoảng trống nhỏ nhoi. Tốc độ thì giúp Mkhitaryan dễ dàng thoát nhanh khỏi người "kềm kẹp" để nhận bóng.
Với Mkhitaryan đã "vào phom", M.U mùa này sẽ không còn cảnh sút đến 35 lần mà vẫn chẳng ghi bàn nào, như từng thấy ở mùa trước. Ngoài sự may rủi, vấn đề còn là chất lượng của các cơ hội như thế nào nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.