M.U thắng liên tiếp và câu hỏi về vị trí của Juan Mata

03/03/2016 20:36 GMT+7

Dường như HLV Louis van Gaal đang dần nhận ra sai lầm của mình khi đã không để Juan Mata được đá ở vị trí sở trường trong nhiều tháng qua.

Dường như HLV Louis van Gaal đang dần nhận ra sai lầm của mình khi đã không để Juan Mata được đá ở vị trí sở trường trong nhiều tháng qua.

Juan Mata không được chơi ở vị trí thích hợp trong nhiều tháng qua
Trước khi chuyển đến Manchester United (M.U), Juan Mata được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea trong 2 mùa giải liên tiếp. Đỉnh cao phong độ của cầu thủ người Tây Ban Nha là ở mùa giải 2012-2013 với 20 bàn thắng và 25 đường kiến tạo thành bàn trên mọi đấu trường. Khi đó, Mata chơi ở vị trí số 10.
Hợp đồng trị giá 37,5 triệu bảng khi mới đến Old Trafford cũng có màn trình diễn ấn tượng. Anh ghi được 9 bàn và góp công giúp M.U giành vé dự Champions League ở nửa sau mùa giải 2013-2014. Giai đoạn đầu của mùa giải 2014-2015, Mata ghi được 4 bàn, 4 đường kiến tạo trong 9 lần ra sân. Nhưng sau đó, cầu thủ 27 tuổi dần ít được nhắc tới.
Với sở trường đá hộ công, nhưng Mata bị Van Gaal cho đá dạt qua cánh phải. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến phẩm chất đặc trưng của cầu thủ có những đường chuyền rất sắc bén này. Tuy nhiên, cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ được khả năng thích nghi cao với vị trí mới. Nhưng chỉ một thời gian, Mata bị đối phương bắt bài.
Bản năng sát thủ của Mata bị phai dần vì phải đá ở cánh quá lâu
Nếu nhìn rõ, Mata sẽ chuyền bóng sang chân trái rồi mới dứt điểm. Do đó, chỉ cần áp sát thật nhanh trước khi cầu thủ Tây Ban Nha đẩy bóng sang chân thuận thì anh sẽ gặp khó khăn. Cứ như vậy, Mata dần thụt lùi khỏi đội hình.
Van Gaal cũng không tin dùng Mata. Không rõ ông thầy người Hà Lan vô tình hay cố ý quên xuất phát điểm của học trò. Ander Herrera và thậm chí cả Maraoune Fellaini đều được một lần đá ở vị trí hộ công còn Mata thì không. Khi Wayne Rooney, Anthony Martial có lợi thế thì nỗi mong chờ của cầu thủ Tây Ban Nha càng không được đáp ứng.
Chơi ở cánh phải đầy gượng ép, Mata càng trở nên kém tự tin. Hình ảnh số 10 ranh mãnh lùi dần vào quá khứ. Chưa kể đến việc, cầu thủ 27 tuổi liên tiếp không được chơi trọn vẹn 90 phút vì luôn bị Van Gaal cho rời sân sớm. Dường như, chính ông thầy người Hà Lan đã góp công "giết chết" Mata. Nhưng hiện tại, có lẽ ngài “Tu-líp thép” đang dần suy nghĩ lại.
Cú sút phạt đẳng cấp của Mata giúp M.U giành chiến thắng tối thiểu
Trong 5 trận gần nhất, Mata được đẩy lên đá ở vị trí cao hơn. Bộ đôi tiền đạo Martial và Rooney đều gặp chấn thương nên cầu thủ Tây Ban Nha được sắp xếp hỗ trợ Marcus Rashford. Kết quả, Mata ghi bàn trong trận gặp Shrewsbury Town. Đây là bàn thắng đánh dấu sự trở lại của anh sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng.
Tiếp đó, Mata tạo đường chuyền kiến tạo giúp Rashford ghi bàn trong trận Midtjylland. Gần nhất, cầu thủ 27 tuổi thực hiện cú sút phạt đẹp mắt làm tung lưới Watford giúp M.U giành chiến thắng tối thiểu. Có thể, chính chiếc băng đội trưởng mà Van Gaal trao cho Mata trong trận đấu vào rạng sáng nay đã tiếp thêm tự tin để anh thực hiện được cú đá ấy. Mata như đang sống lại ở Old Trafford nhưng không rõ sẽ duy trì được bao lâu. 
Dĩ nhiên, Van Gaal đã không ngớt lời khen dành cho học trò. Không khó thấy, ông thầy người Hà Lan đang có trong tay nhiều cầu thủ đẳng cấp chứ không riêng thế hệ cầu thủ “măng non” mới nổi. Thử hỏi, ngài “Tu-líp thép” đã dụng người như thế nào để một số 10 như Mata chưa bao giờ được chơi ở vị trí thích hợp. Ngoài trừ Mata thì còn bao nhiêu cầu thủ đang chết dần chết mòn dưới bàn tay của Van Gaal? Câu hỏi tuy có lời đáp nhưng sẽ chẳng bao giờ được Van Gaal thừa nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.