M.U và làn sóng cầu thủ trẻ: Lịch sử lặp lại

10/03/2016 13:05 GMT+7

Manchester United (M.U) đã trì trệ và thất bại trong việc chuyển giao thời hậu Ferguson. David Moyes thất bại tại Old Trafford, với biểu tượng là Marouane Fellaini. Louis Van Gaal cũng không cải thiện tình thế, trong tình thế lưỡng lự giữa việc sử dụng những cựu binh hay tiến hành trẻ hóa lực lượng.

Manchester United (M.U) đã trì trệ và thất bại trong việc chuyển giao thời hậu Ferguson. David Moyes thất bại tại Old Trafford, với biểu tượng là Marouane Fellaini. Louis Van Gaal cũng không cải thiện tình thế, trong tình thế lưỡng lự giữa việc sử dụng những cựu binh hay tiến hành trẻ hóa lực lượng.

Rooney nhiều lần bị Sir Alex cho ngồi dự bị - Ảnh: AFP

David Moyes than thở rằng "đã có thể làm khác đi nếu biết rằng người ta thực sự chỉ cho tôi có 10 tháng để làm việc, thay vì hợp đồng 6 năm". Sự thật là HLV người Scotland đã có quá nhiều quyết định không mang tính công bằng trong quãng thời gian ngắn ngủi ở Old Trafford. Một vài trong số đó vẫn còn vương vất đến hôm nay: những màn trình diễn tệ hại của Wayne Rooney và Fellani.

Nếu nhìn lại quá khứ, Sir Alex Ferguson chính là người đặt nền tảng cho việc chuẩn bị Rooney ra đi, bằng cách mang số 10, Shinji Kagawa, từ Dortmund đến. Sự kiện Rooney bị bỏ rơi trong trận đấu Champions League với Real Madrid, trận đấu lớn nhất của mùa giải, đã dấy lên những thảo luận về tương lai của Wayne, kéo theo tuyên bố của Rooney rằng "nếu không dùng tôi, vậy hãy bán tôi đi".

Sir Alex chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc xử lý những cái tôi vĩ đại, như Eric Cantona, Roy Keane, David Beckham, Cristiano Ronaldo... HLV người Scotland lập tức dọn một bữa tiệc thịnh soạn cho giới truyền thông, bằng cách tiết lộ Rooney đã đề nghị được chuyển nhượng và không còn muốn chơi cho M.U. Rooney tiếp tục ngồi trên ghế dự bị thêm vài trận nữa, với lý do tâm trí anh không thực sự đặt vào chuyện thi đấu.

Đó là thời điểm hiệu suất thi đấu của Rooney tại Old Trafford cũng thấp nhất, kể từ khi rời Everton đến M.U. Nhưng đó cũng là khoảnh khắc mà anh ở rất gần với bước chân theo sau Carlos Tevez sang phía nửa bên kia thành phố.

Kagawa từng được kỳ vọng thay thế vị trí của Rooney - Ảnh: AFP

Ferguson luôn có lý do cho mỗi hành động của mình, dù đó là việc chấp nhận mất Cantona hay Ferdinand trong 8-10 tháng vì án kỷ luật, hay bán Paul Ince, Jaap Stam, Ruud Van Nistelrooy khi những tên tuổi lớn ảnh hưởng xấu tới tinh thần các cầu thủ trẻ hoặc phòng thay đồ. Chắc chắn, việc mất Rooney vào tay Man City ở thời điểm đó là một thiệt thòi không dễ bù đắp lập tức, bởi đội bóng vẫn thở bằng những bàn thắng của Rooney. Nhưng ai cũng biết, Sir Alex có biệt tài "trục xuất" ai đó đúng thời điểm, vì lợi ích của đội bóng.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế là Shinji Kagawa bắt đầu trở lại đỉnh cao trong màu áo đỏ, sau 1 năm thích nghi với cuộc sống, và đặc biệt là môi trường bóng đá Anh. Ở chiều hướng ngược lại, hiệu suất ghi bàn của Rooney đã sụt thê thảm, kể từ sau mùa 2011/12 khi anh ghi 27 bàn thắng cho đội bóng - 12, 17, 12 và 7 bàn trong mùa Premier League này.

Chỉ mới cuối tuần trước, Paul Ince gợi nhớ cho CĐV M.U về việc ông và Mark Hughes đã phải ra đi, nhằm ngăn chặn đội bóng rơi vào tình trạng trì trệ, bất chấp vai trò của họ là những trụ cột của đội bóng. Chỉ nhờ thế, dòng máu trẻ của thế hệ 1992, gồm Beckham, Butt, Scholes, anh em nhà Neville và Giggs (lên đội 1 sớm ) mới có đất tung hoành.

HLV Moyes thất bại khi đặt niềm tin vào Rooney - Ảnh: AFP

David Moyes đã muốn xây dựng đội bóng xung quanh Rooney, thuyết phục anh ở lại bằng bản hợp đồng 5 năm và mức lương (240 ngàn bảng/tuần) mơ ước dành cho cầu thủ sắp bước vào tuổi 30. Kế hoạch của Moyes thất bại, bởi Rooney mất tới 3 tháng để lấy lại phong độ, xóa sạch dấu vết chấn thương, và chỉ lấy lại phong độ vào tháng 1, khi tất cả đã quá muộn với Moyes.

Bản thân người được coi là "Kẻ thừa kế" di sản của Sir Alex cũng hiểu rằng Rooney không có đủ những phẩm chất kỹ thuật, sáng tạo cần thiết. Bởi vậy mới có chuyện M.U và Phó Chủ tịch Ed Woodward mới trở thành trò cười của truyền thông, khi theo đuổi Thiago Alcantara, Cesc Fabregas và Daniele De Rossi.

Cũng không nên quên, trước khi thực sự mang Ander Herrera về Old Trafford, Woodward đã bị bẽ mặt vì không thuộc các thủ tục pháp lý trong việc chiêu mộ cầu thủ người Tây Ban Nha, hay mua Fellaini với mức giá 27 triệu bảng, so với điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ là 24,5 triệu.

Sự xuất hiện của Van Gaal và Schweinsteiger không đem lại điều gì mới mẻ cho M.U - Ảnh: AFP

Sự xuất hiện của Louis Van Gaal và Bastian Schweinsteiger cũng được xem như phiên bản Fellaini mới. Tiền vệ 31 tuổi chưa bao giờ thuyết phục được người hâm mộ rằng anh chính là một sản phẩm đắc ý của LVG trong việc đưa anh từ cánh vào chơi trung tâm. Và chất lượng chơi bóng của Schweinnie tại Anh khiến người ta phân vân không hiểu vì sao anh có mặt trong đội hình giành World Cup.

Nhưng, chính những chấn thương của Valencia, Young, Schweinsteiger, Fellaini, Rojo, Jones... đặc biệt là Rooney, mở đường cho những Rashford, Perreira, Fosu-Mensah, Varela, Borthwick- Jackson, Sean Goss, James Weir... có cơ hội vào sân và tỏa sáng.

Những cầu thủ trẻ như Rashford (trước) mới là tương lai của M.U - Ảnh: AFP

Làn sóng đổi mới có lẽ sẽ nổi cuồn cuộn trong mùa hè này, thay vì phe phẩy như trước. Dù Jose Mourinho xuất hiện tại Old Trafford, hay Louis Van Gaal vẫn được cam kết ở lại đến hết hợp đồng, thậm chí là Ryan Giggs lên thay thế, sự ra đi của một số tên tuổi lớn, nhưng đã bước qua bên kia đỉnh cao phong độ, là điều không thể tránh khỏi.

Rooney có lẽ sẽ còn lĩnh lương cao hơn những Teixeira hay Ramires nếu thực sự đến Trung Quốc. Fellaini có thể bảo đảm vị trí của mình tại Euro 2016, nếu trở lại Everton và thi đấu ở Europa League. Và Schweinsteiger thích hợp chơi cho những Stuttgart, Werder Bremen, Hamburg chiến đấu vì quyền trụ hạng, hơn là cùng Man United chinh phục Champions League.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn. Làn sóng cầu thủ trẻ một lần nữa lại cuộn lên. Và đó là dấu hiệu ngày ra đi của những tên tuổi lớn bắt đầu đếm ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.