Nhà báo giúp Brazil vô địch thế giới

21/06/2017 08:14 GMT+7

Trong lịch sử bóng đá đỉnh cao, chắc chắn không có trường hợp thứ hai như Joao Saldanha, một nhà báo đã làm nên nền tảng vững chắc cho đội tuyển Brazil vô địch World Cup 1970, đoạt vĩnh viễn cúp vàng Jules Rimet.

Sử sách ghi nhận Brazil vô địch World Cup 1970 dưới sự dẫn dắt của HLV Mario Zagallo. Kỳ thực, Zagallo chỉ nhậm chức ngay trước vòng chung kết. Saldanha là người hùng thầm lặng có công rất lớn, làm nên đội bóng mà sau này cả thế giới công nhận là "đội tuyển hay nhất lịch sử".
Nhà báo Saldanha rất nổi tiếng với những bài phê bình bóng đá trong các thập niên 1950 - 1960 ở Brazil. Có một trang web khẳng định Saldanha là một trong những nhà báo viết về bóng đá hay nhất Brazil xưa nay. Ông càng nổi tiếng trong lĩnh vực báo chí khi thường xuyên xuất hiện trong các chương trình bình luận bóng đá trên truyền hình.
Vào năm 1957, CLB Botafogo rơi vào khủng hoảng. Trong hoàn cảnh bí bách, họ nhờ Saldanha huấn luyện và ngay lập tức ông đưa đội này lên ngôi vô địch bang Rio (thời ấy, Brazil chưa có giải VĐQG). Trước đó, Saldanha chưa bao giờ cầm quân, còn chuyện ông có từng chơi bóng hay không thì... chẳng ai biết! Có một nguyên nhân khiến thân thế Saldanha trở nên bí ẩn (ngoài chuyện là nhà báo giỏi thì ai cũng biết): Ông là đảng viên của PCB - đảng Cộng sản Brazil, khi ấy chỉ hoạt động trong vòng bí mật vì chưa được pháp luật công nhận.
Đội tuyển Brazil sau 2 lần đăng quang tại các kỳ World Cup 1958, 1962 đã thất bại thảm hại ở World Cup 1966 và ngày càng "tan nát". Trước nguy cơ bị loại khỏi vòng chung kết World Cup 1970, Chủ tịch LĐBĐ Brazil Joao Havelange (sau này là Chủ tịch FIFA) mạnh dạn đề nghị nhà báo Saldanha dẫn dắt đội tuyển, và ông nhận lời. Kết quả: Brazil toàn thắng 6 trận trong bảng đấu của họ (trước Paraguay, Colombia, Venezuela), ghi 23 bàn mà chỉ thủng lưới 2 bàn.

tin liên quan

Tuyển Brazil trở lại vị trí số 1 thế giới
Với việc đoạt vé đầu tiên vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết (VCK) World Cup 2018 cùng với nước chủ nhà Nga, tuyển Brazil cũng trở lại vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA tháng 4 chuẩn bị được công bố.
Sau khi vượt qua vòng loại, Saldanha gây nên một cuộc tranh luận lớn chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá Brazil - chủ yếu xoay quanh thành phần đội tuyển. Ngay cả tổng thống nước này cũng phải vào cuộc, kêu gọi Saldanha chọn các cầu thủ mà ông cho là xuất sắc, nhất là Dario, vào đội tuyển. Saldanha phản đối bằng tuyên bố bất hủ: "Tôi cũng có vài đề nghị để tổng thống chọn các bộ trưởng". Tranh cãi nảy sinh chủ yếu vì Saldanha thành lập đến... 4 đội tuyển khác nhau, để chọn người đi Mexico dự vòng chung kết.
Cách làm kỳ lạ của Saldanha giúp nhiều cầu thủ (trước đó không thật nổi tiếng) khẳng định tài năng và lọt vào vòng tuyển chọn cuối cùng. Trên thực tế, khi Zagallo thay chỗ Saldanha vào giờ chót thì ông cũng chỉ dựa vào bộ khung mà Saldanha đã chọn: Tostao, Jairzinho, Gerson, Rivelino, Carlos Alberto... Pele đi vào lịch sử với lần thứ 3 vô địch World Cup một phần cũng nhờ được chơi giữa các tài năng này.
Lạ ở chỗ, những ngôi sao vừa nêu đều không quá nổi tiếng trước World Cup 1970, và cũng sa sút sau giải đấu ấy. Vì sao họ đều chơi rất xuất sắc tại Mexico 1970? Saldanha thuê một cựu đại úy Mỹ từng làm việc cho NASA, đặc trách huấn luyện thể lực cho các phi hành gia, phụ trách vấn đề thể lực cho đội tuyển Brazil trước World Cup. Kết quả là trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Mexico (đa số trận đấu diễn ra vào buổi trưa hoặc chiều), Brazil luôn tỏ ra ưu việt về thể lực.
Saldanha nhường chỗ cho Zagallo ngay trước vòng chung kết World Cup. Nhưng không ai phủ nhận được công trạng của ông trong chức vô địch lịch sử ấy. Và, xin nhắc lại: Joao Saldanha chỉ là một nhà báo!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.