Nhân chứng lại làm 'nóng' phiên tòa xét xử đại án tham nhũng của FIFA

07/12/2017 18:55 GMT+7

Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA tại New York (Mỹ) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luân khi một số nhân chứng mới khai về những phi vụ hối lộ, cuộc sống xa hoa của hàng loạt quan chức bóng đá châu Mỹ.

Theo AFP, tại phiên xét xử của Tòa án liên bang Mỹ hôm 6.12 (giờ địa phương), nhân chứng Fabio Tordin (một thương gia người Brazil) tiết lộ rằng từng cùng Miguel Trujillo (một nhà tư vấn bóng đá người Colombia) dàn xếp phi vụ giúp 3 quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) nhận hối lộ nửa triệu USD từ công ty Full Play vào năm 2011.
Theo ông Tordin, khoản hối lộ trên nhằm mục đích thuyết phục các quan chức CONCACAF “bật đèn xanh” về quyền tiếp thị các giải bóng đá lớn ở khu vực. Ba quan chức CONCACAF được Tordin nêu tên gồm: Alfredo Hawit (từng giữ chức Chủ tịch tạm thời của CONCACAF, Phó Chủ tịch FIFA), quan chức bóng đá người Guatemala Rafael Salguero (cựu thành viên Ban chấp hành FIFA) và Ariel Alvarado (cựu Chủ tịch LĐBĐ Panama).
Hàng loạt quan chức CONCACAF bị cáo buộc nhận triệu USD hối lộ AFP
Nhân chứng Tordin khai tiếp rằng 3 quan chức nói trên từng được tiếp đãi như "tiên" khi đi nghỉ dưỡng bằng máy bay riêng, chè chén, khiêu vũ tới bến ở Argentina trước khi nhận một khoản hối lộ kếch xù từ Full Play vào cuối năm 2011. Ông Tordin cũng tiết lộ hàng trăm ngàn USD hối lộ khác được thanh toán thông qua các ngân hàng ở Panama cho các cựu quan chức cấp cao của bóng đá Honduras, Costa Rica, Salvador và Guatemala.
Tordin vốn là 1 trong số 42 người bị truy tố trong vụ bê bối tham nhũng của FIFA. Ông đã nhận tội vào năm 2015, đồng ý trả lại 600.000 USD và hiện đang hợp tác với Chính phủ Mỹ tại phiên tòa xét xử chống lại 3 bị cáo cựu quan chức cấp cao của bóng đá Nam Mỹ về các tội gian lận, hối lộ, rửa tiền, gồm: Juan Angel Napout (cựu Phó chủ tịch FIFA, Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ), Jose Maria Marin (cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil) và Manuel Burga (cựu Chủ tịch LĐBĐ Peru).
Một nhân chứng khác là Nelson Sanabria còn khai ra chuyện “thâm cung bí sử” của ông Napout khi còn làm trợ lý cho quan chức này. Theo Sanabria, “sếp” Napout có sở thích tỉa tót móng tay, móng chân và những cuộc gặp gỡ đắt đỏ; thường di chuyển bằng xe hơi sang trọng và máy bay riêng trong những chuyến công tác chẳng kém gì chế độ cho tổng thống ở một quốc gia.
Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng FIFA tại New York tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận AFP
Phiên tòa nói trên bắt đầu hồi giữa tháng trước, xét xử 42 bị cáo là cựu quan chức, giám đốc các công ty tiếp thị bóng đá về 92 tội danh thuộc 15 vụ án tham nhũng với số tiền lên đến 200 triệu USD. Đây là vụ bê bối tham nhũng tệ hại nhất trong lịch sử của FIFA. Trước phiên xét xử này, có 24 bị cáo đã nhận tội và chỉ còn chờ tòa tuyên án. Một số bị cáo khác không đến phiên tòa do bị xét xử tội danh tương tự ở đất nước hoặc chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ. Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 5 đến 6 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.