Pháp kết án hàng loạt quan chức CLB dàn xếp tỷ số

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/09/2018 09:34 GMT+7

Bảy bị can, trong đó có cựu chủ tịch của các CLB Nimes và Caen (những đội đang chơi ở Ligue 1 mùa này) đã bị tòa án tuyên phạt án tù liên quan đến dàn xếp tỷ số các trận đấu ở Ligue 2 của Pháp.

Jean-Marc Conrad, cựu đồng sở hữu kiêm Chủ tịch CLB Nimes và Serge Kasparian (cổ đông lớn nhất của CLB này vào thời điểm đó), đều bị kết án 3 năm tù giam và phạt 50.000 euro. Cựu Chủ tịch CLB Caen là Jean-Francois Fortin bị kết án 15 tháng tù và bị phạt 15.000 euro vì nhận hối lộ. Conrad và Kasparian bị kết tội tiếp tay dàn xếp một số trận đấu ở Ligue 2 vào cuối mùa giải 2013 - 2014 để giúp Nimes tránh xuống hạng.
CLB Nimes (áo đỏ) vừa thăng hạng Ligue 1 mùa này REUTERS
Vụ bán độ được hỗ trợ bởi một tay trung gian là Franck Toutoundjian. Người này bị kết án 1 năm tù và một năm quản chế, phạt 5.000 euro. Ba người đàn ông khác bị nghi ngờ đã có hành động như trung gian nhận án treo và phạt tiền lên đến 10.000 euro. Cả 7 bị can đều bị kết tội cấm tham gia bóng đá trong 5 năm. Hai trong số chín bị cáo, kể cả Abdelnasser Ouadah - một cựu cầu thủ quốc tế người Algeria đã giã từ sự nghiệp năm 2011, được trắng án. Tất cả 9 người đã không nhận tội.Xavier Savignat - một trong những luật sư của Kasparian, nói: “Chúng tôi sẽ lên kế hoạch để kháng cáo”.
Theo AFP, tòa án nhận thấy rằng các bị cáo đã cố gắng, mà không thành công, để dàn xếp 5 trận đấu của CLB Nimes, gồm trận hòa 0-0 với CLB Bastia, thất bại 1-5 trước Dijon và sau đó hòa 1-1 với Brest, Caen và Creteil. CLB Nimes cuối cùng đã hoàn thành vị trí thứ 15 trong đội 20 và tránh được xuống hạng. Trong đó, trận hòa với Caen vào ngày 13.5. 2014 là mấu chốt giúp đội bóng này đảm bảo vị trí trong top ba và được thăng hạng mùa giải năm đó.
Trong năm 2014, Canard Enchaine (một tờ báo trào phúng) đã xuất bản một bài viết về một cuộc trò chuyện điện thoại giữa Fortin và Conrad mà được cho là xuất phát từ ghi âm của cảnh sát. Trong đoạn ghi âm, Fortin nói: “Bạn cũng cần một điểm?”, Conrad trả lời: “Có, chúng ta đều rất cần một điểm”. Chủ tịch CLB Caen sau đó nói: “Vâng, nếu chúng ta không quá ngu ngốc?”.
Tờ báo trên cho biết 24 hộp rượu vang với tổng cộng 288 chai, được để lại bên ngoài phòng thay đồ của CLB Caen sau trận đấu. Hiện cả hai CLB này đang chơi ở giải hàng đầu Pháp, trong đó, CLB Nimes vừa mới thăng hạng mùa này.

Kết quả các trận đấu sớm vòng 5 Ligue 1 diễn ra rạng sáng 15.9
Nice 2 - 1 Rennes
Paris Saint Germain 4 - 0 AS Saint Etienne
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.