Premier League 'tấn công' vào nạn vi phạm bản quyền bóng đá ở Đông Nam Á

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/01/2019 18:30 GMT+7

Giải bóng đá hàng đầu Anh (Premier League) vừa mở văn phòng quốc tế đầu tiên ở Singapore. Giám đốc Bộ phận Pháp lý của Premier League là Kevin Plumb nói rằng việc có mặt tại chỗ sẽ giúp cải thiện cuộc chiến chống vi phạm bản quyền bóng đá trên môi trường mạng (Internet) ở Đông Nam Á.

Theo truyền thông quốc tế, động thái trên chính là thông điệp: “Những kẻ vi phạm bản quyền trên môi trường mạng internet ở khu vực Đông Nam Á vẫn luôn kiếm tiền từ việc bán quyền truy cập trái phép các trận đấu của Premier League, hãy coi chừng: Các người đang ở trong tầm ngắm”. Nói một cách cụ thể hơn, Premier League sẽ có thêm những hành động pháp lý chống lại cách làm bất hợp pháp của những kẻ vi phạm bạn quyền.
Trả lời phỏng vấn Channel NewsAsia , ông Kevin Plumb - Giám đốc Bộ phận Pháp lý của Premier League, nói rằng họ có mặt ở Đông Nam Á là theo sau việc Premier League mở văn phòng quốc tế đầu tiên ở Singapore hồi tuần trước. Ông cũng nói rằng Premier League đã tăng cường hành động thực thi để đối phó với những người đã xâm phạm bản quyền nội dung của mình trong thời gian qua, mà chủ yếu là ở Anh.
Premier League đang là giải đấu nhận được sự quan tâm lớn nhất của người hâm mộ thế giới REUTERS
Như chuyện một thẩm phán Tòa án Tối cao của Vương quốc Anh ra lệnh cho những nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) lớn của nước này như Sky và BT phải chặn và vô hiệu hóa những máy chủ tổ chức livestream các trận đấu của Premier League hồi tháng 7 năm ngoái.
Premier League sẽ “cung cấp” cho các ISP những địa chỉ IP vi phạm mà hệ thống của họ phát hiện để chặn các máy chủ đang truyền trực tiếp các trận đấu. Ông Plumb giải thích thêm rằng nếu như việc truyền trực tiếp nhảy sang một địa chỉ IP khác để tránh bị chặn, thì Premier League có khả năng theo dõi những chuyển động kiểu đó và “năng nổ” khóa những địa chỉ IP mới mỗi khi chúng chuyển địa chỉ IP trong thời gian truyền trực tiếp trận đấu.

tin liên quan

Next Media cảnh báo về việc vi phạm bản quyền AFF Cup 2018
Mua được bản quyền AFF Cup 2018 đã khó, giữ được bản quyền để không bị vi phạm càng khó hơn. Vì thế Next Media đang thỏa thuận với công ty luật Phan Law Vietnam để công ty này hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm.
Ông Plumb cho biết Premier League cũng đang tích cực thực thi bản quyền nội dung trên toàn thế giới, nhưng do công việc được thực hiện từ Anh, nên việc “có mặt tại chỗ” với văn phòng của Premier League tại Singapore sẽ hỗ trợ rất lớn cho nỗ lực chống vi phạm bản quyền của họ. Ông Plumb tiết lộ thêm rằng họ đang “tích cực” làm việc với hãng viễn thông Singtel của Singapore về nỗ lực thực thi các biện pháp chống vi phạm bản quyền. Ông lấy thí dụ từ chuyện Tòa án Tối cao hồi tháng 11 đã ra lệnh cho các ISP ở Singapore chặn các phần mềm TV box hỗ trợ phát trực tiếp và tải những nội dung của các bộ phim, các chương trình truyền hình và các kênh trực tiếp các sự kiện thể thao…
Tháng 11 năm ngoái, Singtel tuyên bố họ giành được bản quyền các trận đấu của Premier League trong 3 mùa tới, từ tháng 8.2019 đến tháng 5.2022. Singtel cũng là đơn vị phát sóng chính thức Premier League ở Singapore trong 12 năm liên tiếp. Với văn phòng mới được mở ở Singapore, ông Plumb nói rằng sẽ dễ dàng hơn để có được “thông tin tình báo tại chỗ” về những hoạt động phát trực tiếp bất hợp pháp và về những nền tảng nơi những hoạt động này được tiến hành. Ông nói thêm rằng những thông tin này không chỉ về Singapore, mà cả của những thị trường khác như Malaysia hay Hồng Kông chẳng hạn.
Tình trạng phát trực tiếp bất hợp pháp các trận đấu Premier League được cho là đang gia tăng CHỤP MÀN HÌNH
Ông Plumb cũng nhận định rằng những đề xuất sửa đổi Đạo luật Bản quyền của Singapore - sẽ dẫn đến việc cấm bán những thiết bị set top box (STB), là thiết bị thu nhận tín hiệu IP và giải mã thành tín hiệu Audio và Video hiển thị trên tivi - là “cực kỳ tích cực”.
Bên cạnh đó, ông Plumb cũng nói đến việc tăng cường nỗ lực giúp người tiêu dùng thấy được ích lợi của việc xem các trận đấu thông qua những phương thức hợp pháp. Ông Plumb dẫn kết quả nghiên cứu của YouGov được công bố hồi tháng 11, theo đó 15% người tiêu dùng Singapore sử dụng STB để xem lậu các chương trình truyền hình và video. Bên cạnh đó, phần lớn những người tiêu dùng ở Singapore tìm đến những nội dung vi phạm là “những thanh niên trẻ, giàu có, trung lưu”, đó là những người có khả năng trả tiền để xem các trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.