Qatar vẫn 'kiên cường' chuẩn bị World Cup 2022 bất chấp khủng hoảng ngoại giao

19/07/2018 18:30 GMT+7

Trong 13 tháng bị 'đóng băng' mối quan hệ với các nước láng giềng và các quốc gia Ả Rập, chủ nhà Qatar vẫn 'kiên cường' vận hành các dự án chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức World Cup 2022.

Trước đó, việc khủng hoảng ngoại giao với các nước Ả Rập đã làm dấy lên nguy cơ Qatar có thể không thể đăng cai tổ chức World Cup 2022. Trong đó, Trung Quốc được cho là phương án thay thế tối ưu nhất vì sở hữu cơ sở hạ tầng sẵn có qua việc tổ chức nhiều sự kiện thể thao thế giới.
Theo AFP, kể từ khủng hoảng ngoại giao kể từ ngày 5.6.2017, Qatar đã bị từ Ả Rập Saudi và UAE cắt đứt việc cung cấp vật liệu xây dựng cho cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022. Tuy nhiên, Qatar sau đó đã nhanh chóng thay thế các nguồn cung cấp bằng hàng nhập khẩu từ Malaysia và Trung Quốc. Theo đó, những con đường mới, khách sạn, viện bảo tàng, khu phố, trong đó đặc biệt là Lusail (thành phố trị giá 45 tỉ USD được xây dựng để phục vụ World Cup) đã được xây dựng.
Khalifa International, một trong 8 sân được xây dựng để phục vụ World Cup 2022 đã hoàn thành REUTERS
Bên cạnh đó, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của Doha (trị giá 36 tỷ USD) cũng đang từng bước hoàn thành để mở cửa vào năm 2019. Chủ nhà Qatar dự kiến sẽ đón hơn 1,5 triệu người hâm mộ từ khắp thế giới đến cổ vũ World Cup 2022 và họ sẽ được lưu trú tại các khách sạn, biệt thự, lều và khoảng 12.000 người trên các tàu du lịch… Trước đó, thành phố Doha đã đáp lại những hoài nghi sẽ không có đủ khách sạn phục vụ người hâm mộ bằng tuyên bố họ sẽ có hơn 60.000 phòng khách sạn như chỉ tiêu mà FIFA đòi hỏi đối với một quốc gia chủ nhà World Cup.

tin liên quan

Chính thức công bố thời gian tranh tài World Cup 2022 vào mùa đông

FIFA đã chính thức xác nhận ngày thi đấu của World Cup 2022 tại Qatar diễn ra vào mùa đông thay mùa hè như những kỳ giải trong lịch sử. Tuy nhiên, tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới chưa có quyết định về việc tăng số đội từ 32 lên 48.

Qatar, một quốc gia Hồi giáo, sẽ cho phép người hâm mộ uống rượu nhưng chỉ trong những địa điểm, trường hợp được quy định. Trong khi đó, theo AFP, các đại bản doanh của các đội tuyển tham dự World Cup 2018 cho thời điểm này chưa rõ ràng khi Iran đã đề nghị cung cấp Kish Island làm cơ sở tập luyện và ăn ở cho các đội. Tuy nhiên, việc sử dụng đảo này có thể phụ thuộc vào quyết định giải đấu có thể được tăng từ 32 đội lên 48 đội tham dự hay không. Quyết định này đang chờ cuộc họp của FIFA sắp tới.
Về vấn đề an ninh, Qatar cho biết sẽ sử dụng các sĩ quan cảnh sát nước ngoài để chống lại chủ nghĩa côn đồ vì mục đích đem đến “World Cup an toàn nhất trên thế giới”. Máy bay chiến đấu Typhoon của Anh đã Qatar mua vào năm ngoái với giá 8 tỉ USD sẽ giúp cung cấp an ninh và tuần tra bầu trời trong sự kiện này.
Qatar xây dựng một thành phố mới trị giá 45 tỉ USD là Lusail để phục vụ World Cup 2022 CHỤP MÀN HÌNH
Theo AFP, trong số 8 sân vận động được xây dựng hoặc cải tạo phục vụ World Cup 2022, thì sân Khalifa International đã hoàn thành và sẽ tổ chức Giải vô địch điền kinh thế giới vào năm tới. Hai sân Al-Wakrah và Al-Bayt dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và chính thức khai trương vào đầu năm 2019. Công việc xây dựng sân Lusail (nơi tổ chức trận khai mạc và chung kết World Cup 2022) đang được tiến hành để kịp tiến độ.
Trước đó, FIFA đã chính thức công bố thời gian tranh tài World Cup 2022 diễn ra từ ngày 21.11.2022 đến ngày 18.12.2022, ngày Quốc khánh của Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.