Real Madrid – Barcelona: Như một di sản phi vật thể

23/12/2017 15:38 GMT+7

Mùa Giáng sinh năm nay sẽ nóng bỏng với trận Siêu kinh điển của bóng đá Tây Ban Nha giữa Real Madrid và Barcelona.

“Siêu kinh điển”, một trong những trận đấu được chờ đợi nhất của bóng đá thế giới, sẽ diễn ra tối nay khi Real Madrid đón tiếp Barcelona tại sân Bernabeu. Real quay trở lại La Liga sau khi vừa đăng quang ở Cúp thế giới các CLB nhưng điều đó vẫn không thể giúp họ rút ngắn được khoảng cách 11 điểm mà Barcelona đã tạo ra trước họ ở ngôi đầu bảng.
Chính vì vậy, bất kỳ kết quả nào khác ngoài một chiến thắng ở trận đấu này cũng sẽ là một cú sốc cho nỗ lực bảo vệ ngôi vô địch La Liga của Real. Thế thì, sau khi tự đánh giá mình là “cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử”, liệu Ronaldo có thể giúp Real đá bại Barcelona của Messi, cầu thủ mà rất nhiều người cho rằng giỏi hơn Ronaldo?
Đó là cuộc tranh cãi đã diễn ra trước thềm trận “siêu kinh điển” và đương nhiên, bất kỳ sự so sánh nào cũng chỉ có giá trị tương đối. Thế nhưng, có một điều không thể phủ nhận: Ronaldo và Messi là 2 trong số những cầu thủ xuất sắc nhất qua mọi thời đại và cũng là 2 trong số 3 chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử “siêu kinh điển”.
Ronaldo đã trở lại tập luyện bình thường Reuters
Chắc chắn Ronaldo (17 bàn) sẽ không thể đuổi kịp kỷ lục 24 bàn thắng của Messi ở các trận Siêu kinh điển sau trận đấu này, nhưng anh cần phải chứng minh những điều mình đã nói bằng hành động trên sân cỏ. Ngược lại, Messi chỉ muốn chứng minh rằng “danh hiệu mới là mục tiêu của chúng tôi”.
Thế nhưng, liệu có công bằng không khi nói quá nhiều về Ronaldo và Messi ở mỗi trận Siêu kinh điển? Công bằng bởi họ là nhân vật chính nhưng không công bằng ở chỗ trận Siêu kinh điển không của riêng ai. Có thể coi đó là di sản phi vật thể của bóng đá Tây Ban Nha, nếu không muốn nói là của bóng đá thế giới, trong sự vun đắp từ mọi thành viên của 2 CLB. Không có các đồng đội ở xung quanh, Ronaldo và Messi sẽ chẳng thể làm được gì.
Về điểm này, Barcelona có vẻ tốt hơn Real trong hoàn cảnh cả 2 đều đã sa sút so với chính họ ở những mùa gần đây. Do vậy, dù đây là trận đấu buộc phải thắng nhưng e rằng Real khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tất nhiên, trận đấu này không quyết định ngôi vô địch ở La Liga nhưng Siêu kinh điển vẫn cứ là Siêu kinh điển, dù trong quá khứ với Di Stafano, Puskas, Raul, Cruyff, Romario…, ở thì hiện tại với Ronaldo, Messi và trong cả tương lai khi không còn cuộc tranh cãi ai là cầu thủ xuất sắc nhất giữa 2 siêu sao này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.