Real Madrid tấn công kém hiệu quả, lỗi là tại Zidane

25/11/2017 15:20 GMT+7

Giữa tuần Real Madrid đã có trận đại thắng trên sân APOEL, thắng lợi giúp họ cầm chắc vé dự vòng 1/8 Champions League đồng thời giúp Cristiano Ronaldo và các đồng đội trút bớt phần nào áp lực.

Tại Champions League, Real dù chắc chắn chỉ đi tiếp với ngôi nhì. Nhưng xét tổng thể, màn trình diễn của CLB Hoàng gia không hề tồi. Với 14 bàn thắng, thành tích “nổ súng” của Real thuộc Top 4 giải đấu. Riêng Ronaldo đang độc bá ở vị trí số 1 các chân sút tốt nhất.
Nhưng ở La Liga, Real cũng như cá nhân Ronaldo lại thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác. Kém hiệu quả hơn rất nhiều. Với 22 bàn sau 12 vòng, thành tích ghi bàn của Real thậm chí còn kém cả Celta Vigo – CLB có chất lượng đội hình không thể so sánh với họ.
Vấn đề là ở hiệu quả dứt điểm. Tính 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Real là 1 trong 2 CLB sở hữu nhiều đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn nhất. Tổng cộng 180 đường nhưng chỉ 12 trong số này trở thành các pha kiến tạo bàn thắng. Tức hiệu quả tận dụng cơ hội ghi bàn của các học trò Zidane chỉ đạt sấp sỉ 6,7%.
Real cũng là CLB sút cầu môn hàng đầu châu Âu. Bình quân mỗi vòng đấu tạ La Liga, CLB Hoàng gia tung ra tới 19,3 cú sút. Nhưng chỉ 7 trong đó trúng cầu môn (36%) và ghi vỏn vẹn 1,83 bàn mỗi trận. Hiệu quả thành bàn trên số lần dứt điểm của Real chỉ đạt 9,5%, xếp nhóm cuối 5 giải VĐQG hàng đầu.
Nếu đội bóng không gặp vấn đề về sự sáng tạo, vẫn sở hữu rất nhiều tình huống có thể ăn bàn mỗi trận, vẫn tung sút cầu môn ầm ầm nhưng hiệu quả dứt điểm lại tệ hại và số bàn thắng ghi được kém xa mức kỳ vọng thì đâu là chi tiết lỗi?
Benzema (phải) có phong độ rất kém Reuters
Đương nhiên, những người đảm nhiệm trọng trách ghi bàn, những người dứt điểm nhiều nhất (mà không thành bàn) phải được bêu tên. Ở đây là Cristiano Ronaldo và Karim Benzema. Chân sút người Pháp chơi với phong độ rất tệ, ở mọi mặt trận của Real trong khi Ronaldo dù là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất trong 5 giải hàng đầu nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 1 bàn thắng.
Nhưng nếu nhìn sâu hơn thì chính đội hình 2 tiền đạo (4-3-1-2 cùng các biến thể) mà Zidane áp dụng thường xuyên mùa này mới là nguyên nhân gây ra tình trạng kha hiếm bàn thắng ở Real.
Với sơ đồ chiến thuật này, Ronaldo - trong vai trò của 1 trong 2 trung phong - có quá ít khoảng trống để chơi như cách anh muốn. Đặc biệt là tại La Liga, nơi các đối thủ của Real đã biết quá rõ về họ.
Ronaldo dứt điểm nhiều nhưng mới chỉ có 1 bàn ở La Liga Reuters
Ronaldo có nhiều pha dứt điểm nhưng đa số là các tình huống anh ở tư thế không thuận lợi và không gian chật hẹp. Bình quân mỗi trận tại Liga, Ronaldo chỉ nhận được không quá 1,5 cơ hội ăn bàn rõ ràng. Đúng là CR7 có vấn đề về phong độ nhưng cách bố trí đội hình chiến thuật của Zidane cũng góp phần không nhỏ trong thực tế đáng buồn hiện tại của Ronaldo.
Mô hình 2 tiền đạo cũng khiến Benzema cảm thấy khó ở. Trong sơ đồ 4-3-1-2 này, Zidane thường bố trí Isco ở vị trí đỉnh kim cương hàng tiền vệ. Isco vẫn thể hiện tốt nhưng cách chơi của anh khiến Benzema trở nên lạc lõng và không còn đóng góp nhiều trong vai trò tổ chức hay “chim mồi” như trước. Trước nay, Benzema vẫn quen với vai trò trung phong duy nhất trong mô hình 4-3-3 hoặc 4-3-2-1, vốn giúp anh có thể tự do hoạt động hơn hiện tại.
Đành rằng, chấn thương dài hạn của Bale khiến Zidane phải xoay. Nhưng rõ ràng, ông vẫn còn Asensio và Isco – những người đá tốt ở vị trí tấn công bên cánh - để có thể duy trì đội hình 4-3-3 đem tới thành công lớn mùa giải trước. Để giải quyết tình trạng hiện tại của hàng công, đã đến lúc Zidane phải trở lại với mô hình 3 tiền đạo!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.