Sepp Blatter quyết 'hạ bệ' Chủ tịch FIFA sau thất bại tăng 48 đội ở World Cup 2022

24/05/2019 09:21 GMT+7

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vừa làm nóng dư luận bóng đá thế giới, khi lên tiếng đả kích người kế nhiệm của mình là Gianni Infantino không thể “lấy tay che trời” sau khi kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 buộc phải hủy do bế tắc.

Trước đó, bóng đá thế giới khá bất ngờ khi FIFA tuyên bố hủy kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022 do Qatar đăng cai dù quá trình thực hiện được đánh giá rất tích cực.
Thật vậy, dù kế hoạch mở rộng World Cup 2022 được Hội đồng FIFA thông qua và nhận sự ủng lớn từ các liên đoàn thành viên nhưng trên thực tế ý tưởng của ông Infantino lại đối mặt với nhiều sự bế tắc về công tác hậu cần, đặc biệt là căng thẳng ngoại giữa Qatar và các nước Ả Rập láng giềng.
Ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022 đã phải hủy bỏ AFP
Ngay sau khi hay tin FIFA hủy kế hoạch, nói với AFP, ông Blatter - người phải từ chức Chủ tịch FIFA vào năm 2015 do cáo buộc bê bối tham nhũng, mỉa mai rằng “bạn (ông Infantino) không thể thay đổi các phán quyết được đưa ra bởi ủy ban điều hành”, đồng thời cho biết thêm rằng Infantino muốn “thu hồi” quyết định đưa ra vào tháng 12.2010 về việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 với cơ cấu 32 đội.
Ý tưởng mở rộng World Cup 2022 lên 48 đội đã bị hủy bỏ vào tối 22.5. Đây là một dự án được xem là “con cưng” của Infantino, người đã thúc đẩy ý tưởng bất chấp khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng của các quốc gia vùng Vịnh. Trong đó, chủ nhà Qatar bị tạm thời phong tỏa hai năm và chắc chắn sẽ gây khó khăn cho việc hỗ trợ tổ chức khi World Cup 2022 tăng lên 48 đội tham dự vì sẽ phát sinh thêm 16 trận đấu.

tin liên quan

FIFA bất ngờ bỏ kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022
FIFA đã quyết định bỏ kế hoạch tăng 48 đội dự World Cup 2022 tại Qatar và được xem là giáng một đòn mạnh vào chủ tịch Gianni Infantino ngay trước thềm đại hội của tổ chức này. Như vậy, World Cup 2022 tại quốc gia vùng Vịnh vẫn giữ cơ cấu cũ với 32 tuyển tranh tài.
Ả Rập Saudi, UAE, Ai Cập và Bahrain đã cắt đứt mọi mối quan hệ với Qatar vào tháng 6.2017 khi cáo buộc Doha ủng hộ Iran và các nhóm Hồi giáo có liên hệ với khủng bố. Điều này buộc FIFA phải nhắm đến Kuwait và Oman (những quốc gia không đứng về phe nào trong cuộc khủng hoảng ngoại giao) để hỗ trợ Qatar thực hiện ý tưởng mở rộng ngày hội bóng đá thế giới vào năm 2022.
Ông Blatter (phải) và Michel Platini (cựu Chủ tịch UEFA) đều bị cấm hoạt động bóng đá do cáo buộc tham nhũng AFP
Tuy nhiên, sau đó Oman tuyên bố rút lui khi cho rằng “chưa sẵn sàng” để trở thành đồng chủ nhà với Qatar.
“Muốn thực hiện tổ chức World Cup (tăng 48 đội) ở khu vực (vùng Vịnh), ông ấy cần phải biết rất rõ là nó giống như đi vào một tổ nhóm quốc V.I.P và đó không phải là vai trò của của người bóng đá”, ông Blatter, người năm nay đã 83 tuổi và đang phục vụ án cấm hoạt động bóng đá 6 năm sau vụ bê bối tham nhũng tồi tệ nhất trong lịch sử FIFA.
Cuối cùng, vị cựu quan chức bóng đá người Thụy Sĩ cũng xác nhận rằng sẽ kiện cả FIFA và Infantino vì đã đưa ra thông tin sai lệch và làm tổn hại danh tiếng của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.