Tân Tổng thống Liberia George Weah bày tỏ sự biết ơn HLV Wenger

29/12/2017 19:53 GMT+7

Sau khi đắc cử trở thành Tổng thống Liberia, huyền thoại George Weah ngoài việc gửi lời cảm ơn đến công chúng và đưa ra hoạch định tương lai cho đất nước còn đặc biệt bày tỏ sự biết ơn đến HLV Arsene Wenger của Arsenal.

Các kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Liberia mà danh thủ Weah giành chiến thắng mới được các kênh truyền thông quốc tế chính thức đưa tin vào hôm 28.12. Theo Ủy ban bầu cử Liberia, có 98,1% phiếu bầu hợp lệ, trong đó Weah nhận được 61,5% phiếu bầu ủng hộ còn ứng viên 73 tuổi Joseph Boakai (người giữ chức Phó tổng thống suốt 12 năm qua) chỉ có 38,5% phiếu bầu.
HLV Wenger là người phát hiện tài năng của Weah và sự nổi tiếng trên sân cỏ đã giúp danh thủ này trở thành tân Tổng thống Liberia AFP
Ngay sau khi chính thức trở thành Tổng thống thứ 25 của Liberia, Weah (người từng nổi danh ở bóng đá châu Âu trong màu áo Paris St Germain, Chelsea, Arsenal và AC Milan) lập tức lên Twitter để cảm ơn tất cả những người ủng hộ ông. “Tôi muốn cảm ơn các bạn một cách sâu sắc nhất, nhân dân Liberia, đã vinh danh tôi bằng lá phiếu hôm nay. Đó là một niềm hy vọng lớn lao sau khi giành được sự ủng hộ của 12 trong số 15 quận, hạt ở quốc gia Tây Phi”, cựu danh thủ 51 tuổi thổ lộ sau khi biết được kết quả hôm 27.12. Cùng thời điểm, những người ủng hộ của Weah bắt đầu kỷ niệm ở thủ đô Monrovia.
Đến nay, Weah vẫn là cầu thủ bóng đá châu Phi duy nhất đoạt cúp 2 danh hiệu Cầu thủ thế giới của FIFA và Ballon D’Or vào năm 1995. Và con đường chính trị thành công của Weah chủ yếu bắt nguồn từ tài năng trên sân cỏ. Vì vậy, sau khi đắc cử, Weah đã dành những lời biết ơn sâu sắc gửi đến HLV Wenger của Arsenal. Thật vậy, cuộc đời của Weah bắt đầu thay đổi vào năm 21 tuổi khi được Wenger phát hiện tài năng của cựu danh thủ này trong một đội bóng của Cameroon.
Nhà cầm quân người Pháp sau đó đưa Weah đến châu Âu, nơi mà ông khoác áo CLB AS Monaco được dẫn dắt bởi Wenger. Kể từ đó, tài năng, những bước chạy dũng mãnh và các bàn thắng đã đưa tên tuổi của Weah nổi danh khắp thế giới với những cúp vô địch Pháp, Ý, Anh trong màu áo Paris Saint-Germain, AC Milan, Chelsea.
[VIDEO]: GEORGE WEAH ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG LIBERIA
“Khi bắt đầu chơi bóng đá, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ giành được Ballon d’Or và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới. Tôi chỉ có một niềm đam mê cho bóng đá và đã làm việc chăm chỉ. Mỗi ngày, tôi thích đào tạo hơn là ăn với ngủ.
Khi tôi chuyển đến Monte Carlo (khoác áo AS Monaco) tôi đã không thi đấu trong sáu tháng đầu tiên. Nhưng tôi đã quyết tâm thể hiện tài năng của mình để chứng minh cho những người ở nhà, những người nghĩ rằng tôi đến châu Âu là một sự lãng phí thời gian. Và ông ấy (HLV Wenger) là một người cha và coi tôi như con trai của ông ấy. Ông ấy thực sự là một người mạnh mẽ bởi khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở đỉnh điểm, ông vẫn dành cho tôi tình yêu rất lớn. Ông ấy muốn tôi ở trên sân với ông ấy mỗi ngày”, Weah nói trên tờ Guardian của Anh.
Weah (trái) là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới AFP
Trong chiến dịch của mình, Weah cam kết chống tham nhũng và hứa tạo việc làm cho thanh niên ở Liberia, đất nước có hơn một nửa dân số dưới 35 tuổi. Ông cũng muốn thay đổi phong cách lãnh đạo và mang lại sự minh bạch cho việc hoạch định chính sách của chính phủ.
Sau khi giã từ sự nghiệp vào năm 2002, cựu danh thủ này từng thua trong cuộc bầu cử năm 2005 chống lại Tổng thống đương nhiệm lúc ấy là Johnson Sirleaf. Tuy nhiên, Weah không bỏ cuộc và tiếp tục theo đuổi con đường chính trị khi luôn được giới trẻ trong nước ủng hộ nhờ tài năng trên sân cỏ trước khi trở thành thành viên trong Thượng viện của Liberia từ năm 2015.
Thách thức phía trước còn rất lớn đối với Weah khi ông phải tìm cách mang lại sự ổn định cho một quốc gia bị tàn phá suốt 15 năm nội chiến khiến 250.000 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.