Tây Ban Nha - Ý: Quyết đấu vì ngôi đầu bảng

02/09/2017 15:20 GMT+7

Cuộc chiến giành ngôi đầu bảng giữa Tây Ban Nha và Ý ngày càng trở nên khốc liệt và sẽ đạt đến đỉnh điểm vào lúc 1 giờ 45 ngày 3.9 (theo giờ VN) khi họ giáp mặt nhau tại sân Bernabeu ở Madrid.

Tây Ban Nha sẽ đón tiếp Ý tại sân Bernabeu vào rạng sáng 3.9 trong một trận đấu mang tính quyết định của bảng G ở vòng loại World Cup 2018, khi cả 2 đội đều đang có trong tay 16 điểm sau 5 trận thắng và một hòa. Và khi chỉ có đội đầu bảng giành được tấm vé trực tiếp đến nước Nga vào mùa hè năm tới, trận đấu này có thể đẩy một trong những cường quốc bóng đá của châu Âu vào vòng play-off đầy cạm bẫy.
Chơi với “số 9 ảo”?
Với kết quả hòa 1-1 tại Turin cách đây 11 tháng, TBN chỉ cần giữ sạch mành lưới trước Ý là họ sẽ bảo vệ thành công ngôi đầu bảng. Do vậy, HLV Julen Lopetegui tin rằng các CĐV có mặt trên sân Bernabeu sẽ tạm thời gác sang một bên những sự tức giận với trung vệ Gerard Pique của Barcelona để chung tay cổ vũ cho đội bóng của ông trong trận đấu quan trọng này.
HLV Lopetegui nói: “Tôi không lo lắng về vấn đề của Pique và Bernabeu. Tôi chắc chắn các CĐV tại Madrid sẽ giúp đỡ đội tuyển quốc gia bởi vì chúng tôi sẽ cần đến họ, đặc biệt là trong một thời điểm của trận đấu mà chúng tôi cần sức mạnh của họ”.
Thế nhưng, khi điều đó cũng không chắc sẽ đảm bảo cho “La Roja” giữ sạch được mành lưới trước một “đội bóng đáng kinh ngạc” tại Bernabeu thì HLV Lopetegui vẫn cần phải mài sắc những vũ khí tấn công trong hoàn cảnh không có được sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Diego Costa. Dù ông đã lên tiếng bảo vệ Costa do anh phải vắng mặt vì những vấn đề với CLB Chelsea nhưng đội trưởng Sergio Ramos và không ít tuyển thủ TBN đều tỏ vẻ không hài lòng với cái cách mà tiền đạo này bỏ rơi đồng đội khi họ phải đối mặt với hàng phòng ngự đáng sợ nhất trong làng bóng châu Âu.
Để thay thế anh, HLV Lopetegui đã triệu tập Alvaro Morata và đặc biệt là cả tiền đạo kỳ cựu David Villa. Tuy nhiên, theo tờ Marca, sự vắng mặt của Costa có thể mở đường cho HLV Lopetegui sử dụng chiến thuật “số 9 ảo” từng giúp TBN đè bẹp Ý 4-0 trong trận chung kết EURO 2012. Trong trường hợp đó, David Silva sẽ là ứng viên số một cho vai trò “số 9 ảo” do anh là chân sút hàng đầu dưới thời của HLV Lopetegui với 8 bàn thắng.
Mạo hiểm với 4-2-4?
Andrea Belotti (giữa) sẽ được HLV Giampiero Ventura trao cho một vị trí trên hàng công của đội tuyển Ý AFP
Trong khi đó, mục tiêu của Ý là giành ngôi đầu bảng bằng mọi giá mà để làm được điều đó, “Squadra Azzurra” phải giành trọn 3 điểm tại Madrid, hoặc ít nhất cũng phải thủ hòa từ tỷ số 2-2 trở lên. Trong hoàn cảnh như vậy, hàng phòng ngự tàn nhẫn của họ, vắng Giorgio Chiellini vì chấn thương, sẽ trở thành bệ phóng cho hàng công hơn là tập trung cho nhiệm vụ vô hiệu hóa đối thủ.
Từ đó, có thể tin rằng HLV Giampiero Ventura sẽ mạo hiểm với sơ đồ 4-2-4 nhằm tận dụng tối đa khả năng của các cầu thủ trên hàng công như Lorenzo Insigne, Antonio Candreva, Andrea Belotti và Ciro Immobile. Điều đó có nghĩa là Andrea Conti và Matteo Darmian sẽ trở lại với vai trò hậu vệ cánh truyền thống hơn là những wing-back.
Ngoài 4-2-4, HLV Ventura cũng đã cho “Squadra Azzurra” tập luyện theo sơ đồ 3-4-1-2 hoặc 3-4-3 nhưng trong một trận đấu “không có gì để mất trước TBN” (theo Daniele De Rossi và Marco Verratti), họ sẽ phải đẩy cao đội hình lên tấn công với hy vọng sẽ giành được chiến thắng. Ông nói: “Chúng tôi sẽ chơi với họ một cách sòng phẳng và cố gắng giành chiến thắng”, dù lần gần nhất mà Ý giành được chiến thắng trên đất TBN cách nay đã 70 năm.
HLV Ventura nói tiếp: “Đó là một trận đấu giữa hai đội bóng chất lượng, TBN có rất nhiều cá nhân với chất lượng tốt và khi tập hợp lại với nhau, họ có thể làm được bất cứ điều gì. Họ sẽ chơi tại Bernabeu, họ sẽ chơi để giành chiến thắng. Vấn đề là tôi mong đợi gì ở đội tuyển Ý. Chúng tôi có thể làm được những điều quan trọng”.
Cả TBN lẫn Ý đều có thể làm được bất cứ điều gì thì khó tránh khỏi một kết quả hòa. Do vậy, không loại trừ khả năng sau trận đấu này, họ sẽ phải đua nhau ghi bàn ở 3 trận đấu còn lại để giành lợi thế về hiệu số bàn thắng bại.
Lịch sử đối đầu
- Tây Ban Nha và Ý đã gặp nhau 36 lần, Tây Ban Nha thắng 10 trận, Ý thắng 11.
- Trong 15 trận hòa giữa Tây Ban Nha và Ý có đến 8 trận kết thúc với tỷ số 1-1, mà lần gần nhất là ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào ngày 6.10.2016 tại Turin, và 5 trận không có bàn thắng nào được ghi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.