Thủ môn huyền thoại của tuyển Anh qua đời ở tuổi 81

12/02/2019 20:10 GMT+7

Gordon Banks, thủ thành huyền thoại từng cùng tuyển Anh đăng quang World Cup 1966 đã chịu thua căn bệnh ung thư và qua đời ở tuổi 81 vào hôm nay.

Vào chiều tối nay, CLB Stoke, nơi Banks thi đấu gần 200 trận, đã đưa ra thông báo về việc cựu thủ môn huyền thoại này qua đời ở tuổi 81 vì bệnh ung thư. 
Banks được xem là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông có 73 lần khoác áo tuyển Anh và từng cùng "Tam sư" lên ngôi vô địch World Cup 1966. Một trong những pha cản phá nổi tiếng nhất của ông là pha bay người ngăn không cho Pele ghi bàn ở World Cup 1970. Pha bóng đó sau này đã được xem là "Pha cản phá thế kỷ".

tin liên quan

Hai bác sĩ Ý bị điều tra về cái chết của hậu vệ Astori

Văn phòng Công tố ở Florence (Ý) cho biết đang tiến hành điều tra hành vi ngộ sát do bất cẩn đối với hai bác sĩ đã cấp giấy xác nhận đủ sức khỏe để thi đấu cho Davide Astori mặc dù có bằng chứng cho thấy hậu vệ xấu số của CLB Fiorentina này đã bị bệnh tim trước khi qua đời.

"Với niềm tiếc thương sâu sắc, chúng tôi xin thông báo Banks đã qua đời vào đêm qua. Dù rất đau buồn nhưng chúng tôi đã cùng nhau có rất nhiều kỷ niệm hạnh phúc và rất tự hào về ông ấy", gia đình Banks thông báo trên trang web của CLB Stoke.
Banks thi đấu tất cả mọi trận đấu ở World Cup 1966, trong đó có trận chung kết mà tuyển Anh thắng Tây Đức 4-2 để có danh hiệu vô địch thế giới duy nhất từ trước đến nay.
Pha cứu thua nổi tiếng của Banks tại World Cup 1970 Reuters
4 năm sau, Banks có một trong những màn cứu thua được xem là xuất sắc nhất lịch sử World Cup trong trận đấu giữa Anh và Brazil. Dù kết quả là Selecao thắng 1-0 nhưng Banks đã cản phá thành công cú đánh đầu cận thành của "Vua bóng đá" Pele trong một tình huống mà không ai nghĩ rằng có thể cản phá được.
Banks sinh ra ở thành phố Sheffield và bắt đầu sự nghiệp bóng đá tại CLB Chesterfield rồi sau đó chuyển đến Leicester chỉ 1 năm sau. Ông có lần đầu khoác áo tuyển Anh vào năm 1963 rồi 4 năm sau ông chuyển sang Stoke.
Đến năm 1973, Banks giải nghệ khi mới 33 tuổi vì bị mất 1 mắt trong một vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, 4 năm sau, ông đã sang Mỹ thi đấu cho CLB Fort Lauderdale Strikers.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.