Tiêu cực bóng đá chấn động châu Á: Lào bị ảnh hưởng nặng nề

01/03/2017 09:38 GMT+7

Vụ scandal 22 cầu thủ và quan chức bị AFC đưa ra lệnh cấm suốt đời vì tham gia dàn xếp một số trận đấu đã khiến làng bóng đá Đông Nam Á dậy sóng. Với Lào, các kế hoạch chuẩn bị cho tuyển quốc gia và U.23 cũng như giải Lao Premier League đang có nguy cơ phá sản.

Trong 2 nước bị Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phạt là Lào và Campuchia thì Lào có đến 20 cầu thủ bị cấm thi đấu suốt đời, nghĩa là dư chấn của sự việc này sẽ còn gây tác hại nặng nề. Thế nhưng báo chí nước này lại tỏ ra dè dặt trong việc đưa thông tin về vụ scandal trên. Trao đổi với chúng tôi, ông Sounilundone Southivongnorath, Phó ban báo điện tử tờ Vientiane Times, cho biết báo của ông chỉ có một bài viết về scandal này vào ngày 18.2 vừa qua và các báo khác cũng vậy.
Theo ông Sounilundone, nội dung của các bài báo tại Lào chủ yếu là thông tin việc các cầu thủ và quan chức Lào, Campuchia bị AFC ban hành lệnh cấm trọn đời.
Ông Sounilundone cho rằng vụ scandal sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá Lào: “Giải Lao Premier League của chúng tôi đã có sự phát triển trong thời gian gần đây. Lẽ ra tháng 3 này giải bắt đầu nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa thể triển khai vì mọi thứ đang còn ngổn ngang. Chưa giải quyết xong sự vụ nổi cộm vừa qua thì khó lòng để giải đấu diễn ra một cách trôi chảy. Quan trọng hơn là niềm tin của người hâm mộ bị kéo xuống thấp, họ sẽ không đến sân nữa bởi nhìn đâu cũng thấy tiêu cực...”. Cũng có nguồn tin giải Lao Premier League sẽ tạm ngưng, bởi trong số các cầu thủ bị cấm thi đấu có nhiều trụ cột của các CLB hàng đầu như Lanexang United, Đại học Quốc gia và Lao Toyota.
Theo một số nguồn tin, Liên đoàn Bóng đá Lào đang làm các thủ tục khiếu nại cho các cầu thủ bị dính chàm. Trọng tài Thippa Phonesay, từng sang VN làm giải U.21 quốc tế, nói: “Chúng tôi rất đau xót trước hung tin này. Nhưng giờ không phải là lúc than khóc. Liên đoàn Bóng đá Lào đang làm mọi cách để “cứu” nhóm cầu thủ. Cứu đây không phải chỉ xin giảm án đơn thuần mà cái chính là chứng minh họ bị lôi kéo, thiếu ý thức, không chủ động bán độ để có tình tiết giảm nhẹ”. Ông Sounilundone thì nói: “AFC cho thời hạn 10 ngày, từ 15 - 25.2, để khiếu nại và Liên đoàn Bóng đá Lào rất muốn AFC gỡ bỏ lệnh cấm này. Bởi nếu không, hệ lụy của nó là rất lớn. Việc Lao Premier League không thể tiến hành sẽ ảnh hưởng đến cả đội tuyển quốc gia và đội U.23 chuẩn bị thi đấu ở SEA Games”.
Trong khi đó, bóng đá Campuchia bị ảnh hưởng ít hơn, bởi 2 người vừa nhận án phạt của AFC không phải cầu thủ. Peas Sothy là HLV của đội National Police trong khi Hang Sokunthea là cựu cầu thủ. Sau khi đưa tin ban đầu về vụ scandal, tờ Cambodia Dailly đã tiến hành tìm hiểu thêm và được Liên đoàn Bóng đá Campuchia tiết lộ nguyên nhân khiến HLV Sothy bị phạt. Người phát ngôn May Tola cho biết HLV Sothy bị cáo buộc có dính đến việc thao túng kết quả trận đấu U.19 Úc thắng U.19 Lào với tỷ số 2-1 thuộc lượt trận cuối khuôn khổ bảng B giải U.19 Đông Nam Á tổ chức ở Hà Nội vào ngày 20.9.2016. Ở trận này, U.19 Lào vượt lên dẫn trước 1-0 phút 45, nhưng sau đó thua ngược do bị thủng lưới 2 bàn ở cuối trận. Hai bàn thắng của U.19 Úc được ghi ở phút 73 và 85, trong đó bàn thắng ấn định chiến thắng được thực hiện trên chấm 11 m.
“Chúng tôi nhận được thư từ AFC nhưng thư không cho biết chi tiết. Họ chỉ đề cập rằng ông ấy (HLV Sothy) có ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu đó”, người phát ngôn FFC nói với tờ The Cambodia Daily. Trong khi đó, Sokunthea (người đã giã từ sự nghiệp) bị cáo buộc dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu ở Lào.
Tuy nhiên, khi liên lạc với tờ The Cambodia Daily, HLV Sothy bác bỏ cáo buộc, cho rằng AFC ban hành án phạt mà không có bằng chứng và tuyên bố sẽ kháng cáo. Theo The Cambodia Daily, đây không phải là lần đầu bóng đá Campuchia dính đến bê bối bán độ. Trong năm 2015, 7 cầu thủ và 4 quan chức CLB Phnom Penh Crow bị đình chỉ sau khi liên quan đến âm mưu thỏa thuận “bóp méo” kết quả nhằm khiến HLV bị sa thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.