Tổng thư ký LĐBĐ châu Phi bị đuổi việc vì tố cáo sếp quấy rối tình dục

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/04/2019 20:05 GMT+7

Nỗ lực quét sạch bê bối tham nhũng của FIFA có thể sẽ bị ảnh hưởng sau vụ Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) quyết định sa thải Tổng thư ký do quan chức này dám làm đơn tố cáo “sếp” tham nhũng và quấy rối tình dục.

Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức và một tài liệu nội bộ cho thấy CAF đã sa thải Tổng thư ký Amr Fahmy sau khi quan chức người Ai Cập cáo buộc ông chủ tịch (CAF) Ahmad Ahmad của tổ chức chức hối lộ, biển thủ hàng trăm ngàn USD và quấy rối tình dục. Tài liệu được Fahmy gửi vào ngày 31.3 tới ủy ban điều tra của FIFA cáo buộc ông Chủ tịch CAF Ahmad đã “lệnh” cho tổng thư ký trả 20.000 USD để hối lộ vào tài khoản của một số vị chủ tịch liên đoàn bóng đá ở châu lục đen như Cape Verde và Tanzania.
Chủ tịch CAF Ahmad Ahmad bị cáo buộc quấy rối tình dục nhiều nhân viên nữ REUTERS
Tài liệu trên cũng cáo buộc ông Ahmad (hiện cũng là Phó chủ tịch FIFA) đã buộc CAF phải trả thêm 830.000 USD bằng cách đặt mua thiết bị thông qua một công ty trung gian của Pháp có tên Strateg Steel. Hơn nữa, ông Fahmy còn buộc tội Chủ tịch CAF quấy rối tình dục 4 nữ nhân viên dưới quyền (những người được giấu tên); vi phạm các đạo luật khi tăng đại diện Ma Rốc trong tổ chức; và chi tiêu quá 400.000 USD tiền của ngân sách CAF mua xe hơi ở Ai Cập và Madagascar…
Một số quan chức cấp cao của CAF (đề nghị giấu tên) nói với Reuters rằng Fahmy đã bị sa thải sau khi tổng hợp tài liệu để cáo buộc chống lại Ahmad (người Madagascar). CAF xác nhận với Reuters rằng Fahmy mất việc tại một cuộc họp của ủy ban điều hành ở Cairo (Ai Cập) hôm 11.4, trước lễ bốc thăm vòng chung kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi 2019. Tuy nhiên, quyết định sa thải vị tổng thư ký chưa được công bố và cũng không cung cấp chi tiết lý do. Theo Reuters, ông Fahmy được thay thế bởi Mouad Hajji (Ma Rốc).
“Không có lời giải thích. Đó là quyết định của ủy ban điều hành (CAF)”, giám đốc truyền thông CAF là Nathalie Rabe nói trong một cuộc trao đổi email với Reuters. Trong khi đó, ông Ahmad không trả lời các câu hỏi về các cáo buộc chống lại ông, cũng như từ chối giải thích về nghi án hối lộ một số chủ tịch liên đoàn thành viên và công ty Steel Steel ở Pháp…
Các cáo buộc chống lại Ahmad theo sau một loạt vụ bê bối liên quan đến các hoạt động của FIFA ở châu Mỹ và châu Á trong những năm gần đây, dẫn đến hàng loạt cáo trạng và nhiều quan chức, quản trị viên bóng đá cấp cao bị bỏ tù. Vụ bê bối tham nhũng lần đầu tiên xảy ra vào năm 2015.
Ông Ahmad Ahmad (phải) được cho là đồng minh thân cận với Chủ tịch FIFA Infantino CHỤP MÀN HÌNH
Vụ kiện CAF nói trên có khả năng gây rắc rối cho Chủ tịch FIFA Gianni Infantino - người gần như sẽ tái đắc cử ở Đại hội FIFA vào tháng 6 tới - vì ông Ahmad được cho là một đồng minh thân cận. FIFA từ chối bình luận vụ sa thải tổng thư ký của CAF.
Ông Ahmad (59 tuổi) từng là Bộ trưởng Bộ Thủy sản Madagascar và thành viên của thượng viện đất nước này trước khi nhanh chóng lên làm Chủ tịch CAF cách đây 2 năm. Người tố cáo Fahmy năm nay 35 tuổi và được bổ nhiệm làm Tổng thư ký CAF vào cuối năm 2017 khi gia đình có truyền thống qua ba thế hệ làm bóng đá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.