Tottenham - Ajax: 'Spurs' đón tiếp Ajax trong muôn vàn khó khăn

30/04/2019 13:30 GMT+7

Tottenham có lợi thế sân nhà những họ lại bất lợi về nhiều mặt so với Ajax. Chính vì thế, đây sẽ là một trận đấu rất khó khăn cho 'Spurs', thậm chí họ còn có thể không giành được chiến thắng.

Tottenham hy vọng SVĐ mới của họ sẽ mang đến một khung cảnh đáng sợ cho “kẻ giết khổng lồ” Ajax khi 2 đội gặp nhau trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League vào rạng sáng 1.5 (lúc 2 giờ, theo giờ VN). Ajax sẽ đến bắc London sau khi đã loại Real Madrid và Juventus ở 2 vòng đấu gần nhất. “Con trai của những vị Thần” đầy tài năng và sức trẻ sẽ thách thức một đội hình khá mỏng của “Spurs” khi tiền đạo ngôi sao Harry Kane vẫn chấn thương và Son Heung Min bị treo giò ở trận lượt đi.
“Hạn chế về những giải pháp”
Đó chỉ là 2 trong số 5 cầu thủ của Tottenham vắng mặt ở trận đấu này, cùng với Serge Aurier, Erik Lamela và Harry Winks, trong khi Moussa Sissoko và Jan Vertonghen cũng đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Tuy nhiên, sự vắng mặt của Son có lẽ là điều thiệt thòi hơn cả đối với HLV Mauricio Pochettino bởi tốc độ của anh vừa có thể gây bối rối cho hàng phòng ngự của đối phương vừa có thể nhanh chóng lùi về hỗ trợ cho hệ thống phòng ngự của đội nhà.

tin liên quan

HLV Pochettino: 'Tinh thần Tottenham bị tổn thương nghiêm trọng'
Trận thua sốc trước West Ham 0-1 ở vòng 36 giải Ngoại hạng Anh tối 27.4 thực sự nghiêm trọng hơn HLV Mauricio Pochettino tưởng, vì đã có tác động ghê gớm đến tâm lý các ngôi sao 'Spurs' trước trận đại chiến với Ajax sắp tới đây.
Thay thế tốc độ của tuyển thủ Hàn Quốc là điều rất quan trọng mà có lẽ HLV Pochettino chỉ có thể trông đợi vào Lucas Moura. Khả năng đọc trận đấu rất tốt và những đường chuyền tinh tế của Christian Eriksen và Dele Alli sẽ đưa Moura vào những vị trí thuận lợi phía sau hàng phòng ngự của Ajax. Tuy nhiên, cả 3 cầu thủ này đều cần có một đồng đội cắm trên tuyến đầu và do vậy, HLV Pochettino có thể điền tên Fernando Llorente vào đội hình xuất phát.
Thế nhưng, dù bất kỳ ai chơi trên hàng công, việc phá vỡ hàng phòng ngự của Ajax do Matthijs de Ligt chỉ huy sẽ không dễ dàng. Chưa kể những cầu thủ chạy cánh còn phải lui về hỗ trợ cho hàng phòng ngự bởi Ajax luôn chuyển đổi rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công với mọi vị trí của họ đều có thể ghi bàn. Trong đó, “Spurs” cần phải ngăn chặn Frenkie de Jong bằng mọi giá bởi nếu không, khung thành của thủ môn Hugo Lloris sẽ ngay lập tức gặp nguy hiểm.
Mặc dù “hạn chế về những giải pháp” trong “một trận đấu rất khó khăn” nhưng HLV Pochettino vẫn tin rằng sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV ở ngôi nhà mới của họ sẽ giúp cho “sự tự tin của các cầu thủ luôn dâng cao” để có thể giành được một kết quả tích cực, dù Tottenham vừa bại trận trước West Ham ngay tại nơi này.
Ông nói thêm: “Luôn là vấn đề khi bạn không có tất cả các cầu thủ phù hợp, nhưng ngay cả với một số cầu thủ vắng mặt, chúng tôi vẫn luôn cạnh tranh. Đó là lý do tại sao chúng tôi không lo lắng. Chúng tôi có một tinh thần trong đội bóng mà nhờ đó chúng tôi có thể đạt được bất cứ điều gì và tất cả đều có thể”.
“Con của Thần” không biết sợ
Frenkie de Jong (phải), cầu thủ đáng sợ nhất trong đội hình của Ajax AFP
Ngoài thuận lợi về mặt nhân sự, do chỉ có Hassane Bande vắng mặt vì chấn thương, Ajax còn được nghỉ ngơi trọn một tuần để chuẩn bị cho trận đấu này. Nguyên nhân là do LĐBĐ Hà Lan đã dời vòng đấu cuối tuần qua của giải VĐ Hà Lan sang một ngày khác, khiến HLV Pochettino của Tottenham phải than thở rằng điều đó là “một chút bất công” cho đội bóng của ông.
Với thể lực sung mãn, các tài năng trẻ của Ajax sẽ tha hồ tung hoành tại SVĐ Tottenham. Người ta đã thấy các hậu vệ dày dạn kinh nghiệm của Real Madrid và Juventus phải vất vả như thế nào trước khả năng di chuyển với tốc độ cao, liên tục và thông minh của các cầu thủ Ajax. Và tất nhiên, “Con trai của những vị Thần” sẽ tiếp tục làm điều đó trước một hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao của đội chủ nhà.
Ngoài De Jong, HLV Erik ten Hag còn bố trí một “số 6” khác là Lasse Schone để hỗ trợ cho “số 10” Donny van de Beek. Do vậy, Ajax có thể nhanh chóng chuyển từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 với Van de Beek nhô cao và Dusan Tadic dâng lên chơi ở vai trò mũi nhọn, dù anh không phải “số 9” thực thụ. Và với Hakim Ziyech, David Neres trên hai cánh, sự uyển chuyển và linh hoạt của hàng công này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các hậu vệ cao lớn của Tottenham như Toby Alderweireld và Vertonghen.
Nên nhớ, HLV Ten Hag từng bị chỉ trích là quá bướng bỉnh, quá khắt khe và đặc biệt không phải là người “có máu Ajax”. Thế nhưng, giờ đây ai cũng phải thừa nhận rằng ông đã mang lại cho “Con trai của những vị Thần” một phép thuật để có thể quật ngã những gã khổng lồ. Hay nói một cách khác, khi gặp những đối thủ hùng mạnh, Ajax lại chơi rất tốt bởi đơn giản là họ không biết sợ.
Ajax đã chứng tỏ rằng họ có khả năng giành chiến thắng ở bất cứ nơi nào ở châu Âu, cho dù đó là Bernabeu hay Juventus Arena. Vậy thì liệu ngôi nhà mới của Tottenham có thể đứng vững trước vó ngựa chinh phục của họ?
Tình hình nhân sự
Tottenham: Serge Aurier, Harry Kane, Erik Lamela và Harry Winks đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Son Heung min bị treo giò. Moussa Sissoko và Jan Vertonghen có thể kịp bình phục để xuất trận.
Ajax: Hassane Bande là cầu thủ duy nhất vắng mặt vì chấn thương khi Noussair Mazraoui có thể kịp bình phục để cùng đồng đội đến London.
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và Ajax đã gặp nhau 2 lần ở Các Cúp châu Âu mà chiến thắng đều thuộc về Tottenham.
- Đó là lần gặp nhau ở vòng một Cúp C2 mùa giải 1981-1982, Tottenham thắng 3-1 trong trận lượt đi tại Amsterdam và thắng 3-0 trong trận lượt về trên sân nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.