Tottenham - Manchester City: Kẻ tám lạng, người nửa cân

02/10/2016 15:38 GMT+7

Sân White Hart Lane sẽ rất nóng bỏng vào lúc 20 giờ 15, ngày 2.10 (theo giờ VN) khi đội nhì bảng Tottenham đón tiếp đội đầu bảng Man City trong trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng 7 Premier League.

Man City là đội bóng duy nhất ở Premier League toàn thắng sau 6 vòng đấu nhưng Tottenham sẽ là cuộc sát hạch khó khăn nhất với họ cho đến nay. Tottenham đang bất bại và đã thắng 3 trận liên tiếp kể từ khi bị Liverpool chia điểm trên sân nhà hồi tháng trước. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Mauricio Pochettino vẫn chưa phải đối mặt với bất kỳ đội bóng nào trong Top 6 ở mùa giải trước và do vậy, phong độ ấn tượng của Man City sẽ là thước đo đầu tiên cho tham vọng giành ngôi vô địch của “Spurs” ở mùa giải này.
Phải rất dũng cảm
 Rất nhiều ý nghĩa đã được đưa vào trận đấu tại sân White Hart Lane nên HLV Pochettino hiểu rằng việc giành chiến thắng trước Man City sẽ mang đến cho đội bóng của ông một động lực lớn lao trong phần còn lại của mùa giải. Ông nói: “Đó chỉ là bước khởi đầu, nhưng chúng tôi biết 3 điểm là rất quan trọng để rút ngắn khoảng cách. Đó là một trận đấu rất quan trọng đối với chúng tôi và họ”.
HLV Pochettino có thể yên tâm phần nào bởi dựa trên phân tích của một số chuyên gia, Tottenham được xem là đội bóng có khả năng giành chiến thắng ở trận đấu quan trọng này. Không phải vì họ giỏi hơn Man City mà vì trong lối chơi của họ có những lĩnh vực mà họ có thể khai thác được những điểm yếu của Man City. 
Chẳng hạn, cách chơi gây sức ép mãnh liệt và liên tục lên phần sân đối phương của Tottenham có thể gây nhiều áp lực cho hàng phòng ngự của Man City và cả thủ môn Claudio Bravo vốn thích chơi khá xa khung thành, nhất là khi “The Citizens” thường có khuynh hướng không duy trì được nhịp điệu trong hiệp 2. Hay tốc độ của các hậu vệ cánh Danny Rose, Kyle Walker và cả Son Heung Min sẽ là liều thuốc độc cho hàng phòng ngự vốn dâng cao của Man City. Hoặc sự ổn định về phong cách của Tottenham sau 2 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Pochettino có thể khiến Man City để lộ ra những điểm mà họ vẫn chưa thể quen được với cách chơi mới dưới thời HLV Pep Guardiola…
Thế nhưng, HLV Pochettino cũng đủ tỉnh táo để biết rằng đó sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, thậm chí còn mang tính rủi ro cao, nếu như Man City không rơi vào bẫy của Tottenham và các cầu thủ thể hiện đúng những gì mà HLV Guardiola mong đợi ở họ. Đơn giản vì ông tin rằng HLV Guardiola là “sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong bóng đá”, là người có khả năng “kết hợp bóng đá lãng mạn với những công nghệ mới” nên đội bóng của ông phải rất “dũng cảm” thì mới có thể giành được chiến thắng. 
Cần duy trì nhịp điệu
Sự vắng mặt của Kevin De Bruyne vì chấn thương sẽ khiến Man City mất đi một nguồn cung cấp bóng đáng kể cho tiền đạo Sergio Aguero AFP
Tất nhiên, HLV Guardiola cũng dành cho người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến những lời có cánh, khi cho rằng “ông ấy là một trong những HLV giỏi nhất thế giới” và cách chơi mà chiến lược gia người Argentina đang áp dụng cho Tottenham khiến ông rất thích xem. Vị HLV của Man City đánh giá: “Ông ấy đang làm một công việc tuyệt vời ở London. Cách họ chơi khiến tôi rất thích thú - họ tích cực khi không có bóng và các cầu thủ của ông ấy có rất nhiều phẩm chất”.           
Thế nhưng, dù cho rằng Tottenham “đang chơi ở trình độ cao - họ đang đứng ở vị trí thứ hai vì vậy đó sẽ là một trận đấu khó khăn” nhưng HLV Guardiola cũng khẳng định là “chúng tôi sẽ cố gắng và làm công việc của chúng tôi”. Trong đó, việc ông phải tìm ra phương án để thay thế vai trò của Kevin De Bruyne là khó khăn nhất khi cầu thủ này đã chơi rất tốt trước lúc dính chấn thương. 
Bên cạnh đó, việc Man City vẫn chưa thể duy trì được nhịp điệu trong suốt 90 phút cũng khiến ông phải bận tâm không ít. Bởi cách chơi chủ đạo của “The Citizens” là kiểm soát bóng và gây sức ép lên đối phương thông qua sự di chuyển liên tục và linh hoạt của các cầu thủ mà một khi không thể vận hành được như thế thì cách chơi của họ sẽ phá sản, trở thành miếng mồi ngon cho những đội bóng thiên về tốc độ và sức mạnh như Tottenham. HLV Guardiola nói: “Cách mà tôi muốn chơi là như vậy và nó đơn giản hơn nhiều để cải thiện. Nhưng trong 90 phút các cầu thủ phải thực hiện hoàn toàn mọi thứ trên sân - đó là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc sống của họ”. 
Với viễn cảnh sẽ trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành được 7 chiến thắng liên tục từ đầu mùa ở Premier League, ông Guardiola sẽ dựa vào những cái tên như Sergio Aguero và Raheem Sterling để mang bàn thắng về cho Man City. Có thể họ sẽ đáp ứng được sự mong đợi của ông nhưng một chiến thắng trước Tottenham có vẻ như không thực tế.  

Tình hình nhân sự
Tottenham: HLV Mauricio Pochettino có thể chào đón 4 cầu thủ trở lại sau chấn thương ở trận đấu này, gồm Eric Dier, Moussa Dembele, Danny Rose và Moussa Sissoko. Nếu vậy, tiền đạo Harry Kane sẽ là trường hợp vắng mặt duy nhất do anh vẫn đang phải vật lộn với ca chấn thương mắt cá chân và điều đó có nghĩa là tân binh Vincent Janssen có thể ra sân ngay từ đầu.     
Man City: CLB vẫn đang đánh giá mức độ của chấn thương của Kevin De Bruyne (gân kheo), Vincent Kompany (háng) và Fabian Delph (đau cơ) để xác định xem họ sẽ phải rời xa sân cỏ trong bao lâu. Trong khi đó, cầu thủ chạy cánh Nolito sẽ bị treo giò sau chiếc thẻ đỏ mà anh phải nhận ở trận đấu với Bournemouth.      
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và Man City đã gặp nhau 38 lần ở Premier League, Tottenham thắng 22 trận, Man City thắng 11.
- Đã có 22 bàn thắng ghi được trong 5 lần gặp nhau gần đây nhất giữa 2 đội tại sân White Hart Lane trong khuôn khổ Premier League (9 cho Tottenham, 13 cho Man City).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.