Trận Hà Lan – Pháp: Ngừng ở phút 14 để tưởng niệm Cruyff

25/03/2016 13:33 GMT+7

Sau khi huyền thoại Johan Cruyff qua đời ở tuổi 68 vì ung thư, một vài trận giao hữu quốc tế đã quyết định tạm dừng thi đấu ở phút 14 để tưởng niệm ông.

 Sau khi huyền thoại Johan Cruyff qua đời ở tuổi 68 vì ung thư, một vài trận giao hữu quốc tế đã quyết định tạm dừng thi đấu ở phút 14 để tưởng niệm ông.
Johan Cruyff vừa qua đời ở tuổi 68
Ở trận giao hữu cấp đội tuyển quốc gia giữa Hà Lan và Pháp vào rạng sáng mai lúc 2 giờ 45 (giờ VN), Liên đoàn bóng đá Hà Lan vừa ra quyết định sẽ tạm ngưng trận đấu ở phút 14 để dành 1 phút tưởng niệm Cruyff. Số 14 là số áo mà ông đã mặc từ khi mới gắn bó với nghiệp quần đùi áo số. Khán đài của trận đấu này cũng sẽ được trang trí bởi những hình ảnh của huyền thoại Cruyff.
Ngoài ra, ở trận Feyenoord và Sparta Rotterdam vào rạng sáng nay, cả hai đội cũng đã tạm dừng ở phút thứ 14 để dành thời gian tri ân Cruyff. Mặc dù được biết đến từ Ajax Amsterdam nhưng “thánh Johan” từng có thời gian thi đấu tại Feyenoord. Trong thời gian khoát áo của CLB, Cruyff đã giúp đội bóng giành giải Vô địch quốc gia và vô địch Cúp Quốc Gia Hà Lan ở mùa giải 1983/84.
Sự ra đi của Johan Cruyff khiến người hâm mộ bóng đá tiếc thương vô bờ. Cổ động viên của Ajax Amsterdam đã yêu cầu ban lãnh đạo đội bóng đổi tên sân thành Johan Cruyff Arena. Cùng chung quan điểm với người hâm mộ, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Lan, ông Michael van Praag phát biểu với truyền thông “Tôi không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Đã đến thời điểm chúng ta đổi tên sân Amsterdam Arena thành Johan Cruyff”.
Cruyff được xem là một trong những huyền thoại của bóng đá thế giới
Khi còn là cầu thủ, “thánh Johan” đã cùng Ajax vô địch 3 danh hiệu C1 liên tiếp (tương đương với Champions League). Cruyff ghi được 293 bàn thắng trong 521 lần ra sân cho 5 câu lạc bộ khác nhau. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông được biết đến như cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, ông sáng tạo ra “cú xoay người Cruyff” tại World Cup 1974. Cruyff cũng ghi được 33 bàn thắng trong 48 chơi ở giải đấu quốc tế.
Thông thường, cầu thủ giỏi sẽ không thể làm HLV hay nhưng Cruyff đã trở thành trường hợp cá biệt. Ông đưa Barca tới đỉnh cao với 4 danh hiệu La Liga liên tiếp từ 1991-1994. Trong 8 năm nắm quyền ở Barca (1988-1996), Cruyff giành 11 danh hiệu, trong đó có chức vô địch châu Âu. Sau khi thành lập lò luyện La Masia theo lời góp ý của ông, Barca có hàng loạt tài năng “cây nhà lá vườn” như Pep Guardiola, Albert Ferrer, Lionel Messi, Xavi, Iniesta…
Cầu thủ 3 lần nhận giải thưởng “Quả cầu vàng” phát hiện mình bị ung thư phổi vào tháng 10 năm ngoái. Sau 5 tháng điều trị, Cruyff qua đời vào đêm qua trong niềm tiếc thương vô hạn của những người đam mê môn túc cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.