Trận Siêu kinh điển: Real mất Bale, Zidane giải bài toán hóc búa

03/12/2016 11:05 GMT+7

Số phận không mỉm cười với Real Madrid của Zinedine Zidane trước trận Siêu kinh điển với Barcelona. Cơn bão chấn thương lấy đi của họ rất nhiều ngôi sao, trong đó có Gareth Bale.

Thống kê cho thấy Real Madrid mất đến 16 cầu thủ vì chấn thương từ đầu mùa. Điều này buộc Zidane phải linh hoạt sử dụng tất cả những nguồn lực còn lại trong đội. May thay, sau những vận rủi đó, "Los Blancos" vẫn giành được những kết quả tích cực. Minh chứng sau vòng 13 La Liga, họ vẫn chễm chệ ngôi đầu.

Nhưng đó là do Real chưa phải chạm trán những tên tuổi khó nhằn. Cái tên duy nhất họ đụng độ là Atletico, bại tưới với tỷ số 0-3 bởi hat-trick của Ronaldo. Ở Calderon, HLV Zidane từ bỏ sơ đồ 4-3-3 và chuyển thành 4-4-1-1 với Gareth Bale, Isco, Lucas Vazquez và Ronaldo trở thành những cây cột chống vững Real.
Hệ thống đó vận hành hiệu quả không phải do may mắn. Isco trong ngày được đảm nhận "số 10" chơi bùng nổ, Ronaldo khi đá cắm được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự, còn Bale và Varquez hoạt động hiệu quả ở hành lang hai cánh. Ở khu trung tuyến, Mateo Kovacic sát cánh cùng Modric kiểm soát tuyến giữa.

Từ chiến thắng trong trận derby thành Madrid, nhiều người tin Zidane sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống 4-4-1-1 khi làm khách tới Nou Camp lúc 22 giờ 15 (ngày 3.12 - giờ Việt Nam). Thế nhưng, kế hoạch đó sớm phả sản vì thiếu lá bài mang tên Gareth Bale. Mất ngôi sao Xứ Wales, Zidane nhiều khả năng tiếp tục phải phát minh ra sơ đồ khác.

Theo đó, Karim Benzema và Ronaldo chắc chắn được ra sân từ đầu. Hệ thống thích hợp nhất dành cho bộ đôi này là 4-2-3-1, với Benzema trở lại vai trò trung phong và Ronaldo chạy cánh trái. Trước giờ bóng lăn, Zidane lên dây cót tinh thần cho Benzema. Ông đánh giá tiền đạo người Pháp giữ vai trò rất quan trọng như những cá nhân khác.
Chơi cánh trái, Bale trở thành mũi khoan lợi hại AFP

Thế nhưng, Zidane trong suy nghĩ lại đang rất nhớ Gareth Bale. Ông muốn để cựu sao Tottenham chạy cánh trái, còn Ronaldo sắm vai trung phong. Trong những trận số 7 đá cao nhất trên hàng công, anh phát huy tối đa tố chất một cây săn bàn tài năng. Từ khâu chọn vị trí đến dứt điểm, Ronaldo làm hoàn hảo mọi thứ và khiến người ta quên đi Benzema.

Tuy nhiên, Zidane lại không thể giúp Bale ra sân tối nay, vì vậy buộc phải dùng Benzema. Zidane không có nhiều lựa chọn nào khác về nhân sự. Đối thủ hôm nay là Barcelona, kẻ đang khao khát chiến thắng để thu ngắn cách biệt điểm số với Real Madrid trên bảng xếp hạng.

Nếu không dùng sơ đồ 4-2-3-1, Zidane có thể sử dụng 4-3-3 với Lucas đá thay vị trí của Bale. Đó sẽ là một cuộc hoán đổi ở vị trí cánh khi Varquez thường chơi bên hành lang phải. Nhưng cách bố trí này lại không phù hợp với Isco, người chơi tốt hơn nếu được xếp đá "số 10" như trong trận thắng Atletico 3-0.
Không Bale, Ronaldo phải tự thân vận đồng nhiều hơn AFP

Ngoài ra, dùng 4-3-3 đồng nghĩa Zidane sẽ không có một tiền vệ sáng tạo nào trên hàng tiền vệ bởi Casemiro, Kovacic và Modric nhiều khả năng sẽ trấn giữ ở tuyến giữa để tạo ra tấm khiên thép trước hàng thủ. Giờ đây, Real chỉ có thể uy hiếp Barca qua những đường phản công nhờ tốc độ của Lucas và Ronaldo. 

Rõ ràng, mất Gareth Bale trở thành tổn thất nặng nề với Real. Barcelona không phải kẻ dễ bị khuất phục, đặc biệt khi chơi tại Nou Camp. Ngay cả lúc hội đủ binh hùng tướng mạnh Real còn khó làm điều này, huống chi họ giờ đây mất đi một trọng pháo rất quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.