Trợ lý trọng tài video sẽ được sử dụng tại World Cup 2018

04/03/2018 19:50 GMT+7

Công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) đã được bỏ phiếu nhất trí để đưa vào áp dụng các trận đấu bóng đá sau cuộc họp của Cơ quan soạn thảo luật bóng đá thế giới (IFAB). Điều này đã mở đường cho FIFA tiến tới việc sử dụng VAR tại vòng chung kết World Cup 2018 ở Nga.

Quyết định trên được thông qua sau cuộc bỏ phiếu tại Đại hội thường niên lần thứ 132 của IFAB vào hôm 3.3 sau khi trình bày kết quả phân tích độc lập về việc sử dụng VAR trong 12 tháng qua từ trường Đại học KU Leuven (Bỉ). IFAB nói rằng triết lý của VAR là “can thiệp tối thiểu - đem lại lợi ích tối đa”. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết quyết định sử dụng của VAR tại World Cup năm nay sẽ được thống nhất trong cuộc họp Hội đồng FIFA vào ngày 16.3 tại Bogota (Colombia).
Công nghệ VAR được thử nghiệm sử dụng ở FIFA Club World Cup tại Nhật Bản vào năm 2016 - Nguồn: YouTube
Infantino - người chủ trì cuộc họp nói trên, nhấn mạnh: “Tính đến hôm nay, các trợ lý trọng tài video đã là một phần của bóng đá và đây chắc chắn là một tin rất quan trọng. Chúng tôi cũng như bạn sẽ nhận thức trách nhiệm rất cao để có một quyết định quan trọng cho bóng đá. Chủ đề này đã được thảo luận và tranh luận từ hàng chục năm qua, VAR rất phù hợp với bóng đá, rất tốt cho trọng tài, nó mang lại sự công bằng hơn cho trận đấu. Vì những lý do này, chúng tôi đã quyết định chấp thuận VAR”. Ông Infantino còn tự tin cho rằng VAR sẽ có tác dụng tích cực: “Tất nhiên VAR sẽ có tác động đến World Cup và các trận đấu sau những nghiên cứu và thử nghiệm thực tế. Từ 1.000 trận đấu được áp dụng, mức độ chính xác về quyết định của các trọng tài tăng từ 93% lên 99%, một điều gần như hoàn hảo. Theo Chủ tịch FIFA, ông cũng từng rất hoài nghi về VAR, nhưng sau các thử nghiệm và cá nhân cũng tự nghiên cứu thì “tôi có thể đảm bảo trọng tài của chúng tôi làm nhiệm vụ tại World Cup sẽ sẵn sàng vì họ đã được đào tạo trong 2 năm qua”.
Công nghệ VAR sẽ hạn chế tối đa những tình huống tranh cãi tại World Cup 2018 AFP
Trong khi đó, một tuyên bố của IFAB cho biết: “Cuộc họp sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá với sự hỗ trợ video cho các trọng tài, giúp tăng tính toàn vẹn và công bằng trong trận đấu”. Theo đó, công nghệ VAR sẽ trợ giúp trọng tài ở 4 quyết định “đúng - sai” liên quan đến xác định bàn thắng, tình huống phạt, thẻ đỏ và nhận biết các pha phạm lỗi gây tranh cãi. VAR vốn đã được sử dụng trong suốt mùa giải năm nay tại nhiều quốc gia trên cơ sở thử nghiệm, bao gồm Bundesliga (Đức), Serie A (Ý), Primeira Liga (Bồ Đào Nha), MLS (Mỹ) và A-League (Úc). Công nghệ trên cũng được giới thiệu ở Brazil và La Liga, những giải đấu dự kiến sẽ áp dụng từ mùa giải tới. Tuy nhiên, UEFA một mực quay lưng khi tuyên bố sẽ không sử dụng VAR ở Champions League hay Europa League mùa giải tới, trong khi Premier League không đặt kỳ vọng sẽ giới thiệu công nghệ trên cho đến năm 2019 do xảy ra một số nhầm lẫn sau khi được thử nghiệm từ tháng 1.
Dịp này, IFAB cũng phê duyệt luật được thay cầu thủ thứ 4 ở hiệp phụ; sử dụng thiết bị điện tử và thông tin liên lạc trong lĩnh vực kỹ thuật (thiết bị cầm tay nhỏ), đúng mục đích chiến thuật/huấn luyện và an toàn cho cầu thủ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.