Trung Quốc đặt mục tiêu vô địch World Cup 2050

11/05/2016 10:54 GMT+7

Giới lãnh đạo bóng đá Trung Quốc vừa đặt ra mục tiêu gây chấn động thế giới, đó là vô địch World Cup vào năm 2050.

Giới lãnh đạo bóng đá Trung Quốc vừa đặt ra mục tiêu gây chấn động thế giới, đó là vô địch World Cup vào năm 2050.
Gervinho (trái) hiện đang góp phần giúp bóng đá Trung Quốc phát triển thành “siêu cường” trong tương lai - Ảnh: AFP
Không phải ngẫu nhiên bóng đá Trung Quốc (TQ) hiện đang vung tiền lôi kéo, mua sắm hàng loạt cầu thủ ngôi sao, HLV có tiếng cũng như các chuyên gia huấn luyện đào tạo trẻ hàng đầu thế giới đến nước này làm việc. Chủ tịch TQ Tập Cận Bình còn muốn bóng đá nước này đến năm 2020 phải có ít nhất 20.000 trung tâm huấn luyện đào tạo cầu thủ trẻ khắp cả nước và 70.000 sân bóng đạt chuẩn thế giới. Đây được coi là nền móng cho tham vọng trở thành “siêu cường” bóng đá thế giới của TQ và đội tuyển nước này phải vô địch World Cup vào năm 2050.
Trong chuyến đi thực tế đến TQ, phóng viên kênh BBC Sports Richard Conway đặt vấn đề về tham vọng của TQ với cựu HLV tuyển Anh, ông Sven-Goran Eriksson, hiện dẫn dắt CLB Shanghai SIPG thi đấu tại giải Super League của TQ. Ông Eriksson nhận xét: “Tham vọng của bóng đá TQ vô cùng lớn. Các CLB ồ ạt đầu tư với nhiều tập đoàn kinh tế lớn đứng sau lưng vì được chính phủ “bật đèn xanh”, vì vậy chắc chắn tính cạnh tranh sẽ vô cùng mãnh liệt”.
Kênh CNN bình luận TQ đang làm cách mạng bóng đá, đầu tiên là cú đầu tư “điên loạn”, khi chi đến 296 triệu USD mua cầu thủ để tăng độ hấp dẫn cao, kích cầu tài năng bóng đá trong nước và sắp tới đây sẽ còn mở rộng thị trường biến Super League thành một giải siêu VĐQG đầy ngôi sao. Với mức lương được trả từ 10.000 - 40.000 bảng/tuần, Super League đã thu hút nhiều cầu thủ ngôi sao ở tuổi xế chiều sự nghiệp như Ramires, Gervinho, Demba Ba, Paulinho hay Tim Cahill đến đây kiếm tiền trước khi về hưu, tạo nên cú hích rất mạnh mẽ. Theo HLV Eriksson, trong vòng 2 - 3 năm tới các CLB TQ đủ khả năng mua các ngôi sao cỡ Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi.
Bên cạnh đó, TQ cũng chăm chút cho bóng đá trẻ và học đường, khuyến khích sự hợp tác giữa các CLB và địa phương xây dựng nhiều sân bóng cho giới trẻ, chú trọng dinh dưỡng để nâng thêm chiều cao, thể trạng và cung cấp các điều kiện tập luyện đủ tiêu chuẩn để “ăn, tập, ngủ” cùng bóng đá. 3 giai đoạn mục tiêu mà TQ đưa ra là: Từ nay đến năm 2022 biến Super League thành giải đấu có tính thương mại và giải trí cao như Premier League và sức hấp dẫn như La Liga; Từ 2022 - 2038, các đội tuyển quốc gia và trẻ của TQ phải áp sát đẳng cấp thế giới và nằm trong top 3 châu Á; 12 năm còn lại chính là thời gian TQ chỉ phấn đấu cho mục tiêu duy nhất: vô địch thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.