Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ‘tố’ Chủ tịch UEFA giúp Đức đăng cai EURO 2024

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/09/2018 15:16 GMT+7

Các tờ nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ phát hành ngày 28.9 đều có bài phản ứng chuyện bóng đá nước này “bị đâm sau lưng”, đặc biệt chỉ trích cá nhân Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin âm thầm tác động giúp Đức thắng trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cuup 2024.

Theo AFP, việc Đức được trao quyền tổ chức EURO 2024 đến trong thời điểm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có chuyến công du Đức để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm mục đích hàn gắn lại các mối quan hệ song phương vốn bị “đóng băng” sau cuộc khủng hoảng kéo dài 2 năm qua.
Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dường như khá kềm chế trước quyết định được đưa ra kết quả quốc gia đăng cai EURO 2024 hôm 27.9 của UEFA.
Thổ Nhĩ Kỳ thất vọng khi lần thứ 4 thua trong cuộc đua giành quyền đăng cai EURO CHỤP MÀN HÌNH
Tuy nhiên, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra bị “tổn thương” nặng trước kết quả gây thất vọng khiến Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 4 thua trong cuộc đua giành quyền tổ chức EURO. Nhật báo Yeni Safak, viết: “Không chỉ có thế. UEFA đã ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”. Ý ám chỉ đến vụ việc ầm ĩ nổ ra khi cầu thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Mesut Ozil chia tay đội tuyển quốc gia ngay sau World Cup 2018 do xảy ra hàng loạt cáo buộc ồn ào về tình trạng phân biệt chủng tộc trong Liên đoàn Bóng đá Đức sau khi tuyển thủ này có cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

tin liên quan

Đức giành quyền đăng cai EURO 2024

Đức đã chính thức giành quyền đăng cai Giải vô địch châu Âu (EURO) 2024 sau khi đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc chạy đua diễn ra vào ngày 27.9.

Báo này viết thêm: “UEFA được kỳ vọng sẽ thể hiện quan điểm lập trường chống phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử nhưng đã hành động hoàn toàn ngược lại. Họ đã trao giải đấu này (EURO 2024) cho một nước Đức đang bị ám ảnh bởi bóng đen phân biệt chủng tộc. Chẳng có gì thay đổi trong suy nghĩ của những người lãnh đạo bóng đá châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 4 nếm trải nỗi thất vọng”. Trong khi đó nhật báo thể thao Fotomac gọi cuộc bỏ phiếu nói trên là “trò bẩn”. Còn tờ Takvim tuyên bố: “Chúng ta không thua. Châu Âu thua”.
Theo AFP, báo cáo đánh giá của UEFA nêu nhiều khía cạnh tích cực trong việc đăng cai của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đồng thời cũng chỉ ra những rủi ro, trong đó có việc thiếu một kế hoạch hành động trong lĩnh vực nhân quyền. Thổ Nhĩ Kỳ từng thất vọng khi hồi năm 2013, Istanbul thua Tokyo trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2020. Nay Thổ Nhĩ Kỳ tập trung nỗ lực để đưa Olympic Mùa đông 2026 về tổ chức tại thành phố đông bắc Erzurum.
Chủ tịch LĐBĐ Đức Reinhard Grindel (phải) hiện là Phó chủ tịch UEFA REUTERS
Các báo thuộc tập đoàn truyền thông Demirogen, mà chủ tịch là ông Yildirim Demiroren - cũng đồng thời là Chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ (TFF), chỉ trích gay gắt người đứng đầu UEFA. Tờ Milliyet tố thẳng: “Ông ta (Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin) đã đâm sau lưng chúng ta”. Tờ Hurriyet - cũng thuộc Demiroren, thì cho rằng “chúng ta đã thua chỉ trong 1 đêm” và cáo buộc ông Ceferin đã tác động đến các thành viên ban chấp hành UEFA trong tối ngày 26.9 khiến cho lợi thế phiếu bầu ban đầu thuộc về Thổ Nhĩ Kỳ biến thành 4-12 nghiêng về Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.