Tuyển Nga bị nghi ngờ sử dụng doping ở World Cup 2014

26/06/2017 09:19 GMT+7

FIFA xác nhận đang tiến hành điều tra nghi vấn 23 cầu thủ của tuyển Nga dự World Cup 2014 thuộc chương trình bảo trợ doping của chính phủ nước này.

Theo điều tra của tờ Daily Mail, 23 tuyển thủ Nga dự World Cup 2014 và 11 cầu thủ khác nằm trong số hơn 1.000 người thuộc chương trình “bảo trợ doping”, được cho là do chính phủ Nga tiến hành ở nhiều môn thể thao trọng điểm.

Trong danh sách 23 cầu thủ Nga dự World Cup 2014 bị tình nghi sử dụng doping có 5 cầu thủ hiện vẫn đang khoác áo đội tuyển và dự onfederations Cup 2017. Ở giải đấu cách đây 3 năm, Nga không vượt qua vòng bảng khi chỉ đứng thứ 3 tại bảng H với vỏn vẹn 2 điểm sau 3 trận.
Vụ bê bối mới này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của nước Nga vì họ là chủ nhà của World Cup 2018 và đang tổ chức Confederations Cup. Trong vai trò là chủ nhà, “những chú gấu Nga” cũng đã không thể vượt qua vòng bảng sau trận thua 1-2 trước Mexico.
Một cựu quan chức Ủy ban Phòng chống doping thế giới cho rằng Liên đoàn Bóng đá thế giới sẽ không cho qua vụ này. “FIFA có trách nhiệm phải làm sáng tỏ vụ việc này trước khi World Cup diễn ra. Vẫn chưa biết họ đã có được những chứng cứ gì và vụ điều tra đã đi đến đâu, tuy nhiên, với vai trò quản lý trong môn bóng đá, FIFA chắc chắn sẽ không bỏ qua vụ này. Nếu là một quan chức cấp cao của tổ chức này, tôi chắc chắn không muốn bị chỉ trích vì không xử lý vụ này”, luật sư Dick Pound, cựu chủ tịch Ủy ban Phòng chống doping thế giới và hiện vẫn đang là thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế, nói trên Daily Mail.
Chương trình bảo trợ doping này là một trong những bê bối lớn nhất trong làng thể thao thế giới. Vụ việc đã khiến nhiều vận động
viên Nga bị loại bỏ thành tích, tước huy chương và cấm thi đấu. Không chỉ vậy, thể thao Nga còn từng đứng trước nguy cơ bị loại khỏi các giải đấu hàng đầu thế giới.
Hẹn một năm nữa, “gấu Nga”
Tuyển Nga chia tay giải tiền World Cup 2018 Reuters
Đội tuyển Nga đã phải rời Confederations Cup 2017 ngay sau vòng bảng, hệt như Hàn Quốc năm 2001, và nỗi đau đó còn nặng nề hơn với chiếc thẻ đỏ dành cho cựu binh Zhirkov trong trận thua 1-2 trước Mexico. Thế nhưng, thay vì phải hứng chịu sự giận dữ và thất vọng từ các CĐV thì những chàng trai mặc áo đỏ lại nhận được những tràng pháo tay lịch thiệp khi họ rời vòng tròn trung tâm của sân đi vào đường hầm và bước ra khỏi giải đấu này.
Có thể nói, dù không đạt được mục tiêu thể thao nhưng HLV Cherchesov đã thành công trong việc lôi kéo các CĐV quay trở lại cổ vũ đội tuyển quốc gia và xây dựng được một lối chơi tích cực hơn so với những gì tuyển Nga đã thể hiện ở Euro 2016. Những màn trình diễn của Nga ở bảng A tại Confederations Cup cho thấy họ sẽ là đội hạt giống yếu nhất trong buổi lễ bốc thăm chia bảng cho VCK World Cup 2018 vào cuối năm nay. Vì vậy, họ phải cần có rất nhiều may mắn trong kết quả bốc thăm thì mới có thể nghĩ đến chuyện lọt vào giai đoạn đá loại trực tiếp ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà.
Trần Tôn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.