U.20 Trung Quốc có thể hủy bỏ 'sáng kiến' du đấu dài ngày ở Đức

22/11/2017 19:30 GMT+7

'Sáng kiến' du đấu dài ngày ở Đức của tuyển U.20 Trung Quốc có thể sẽ phải hủy bỏ khi đối mặt với viễn cảnh xảy ra 'sự cố' ở trận đấu thứ hai vào cuối tuần này.

Trước đó, với tham vọng trở thành cường quốc bóng đá thế giới đồng thời chuẩn bị cho Olympic 2020, Chính phủ Trung Quốc đã ký một thỏa thuận hợp tác về bóng đá kéo dài 5 năm với Chính phủ Đức. Trong ký kết này, U.20 Trung Quốc sẽ đấu giao hữu với các CLB thuộc giải Regionalliga Suedwest (giải thuộc hạng 4 của Đức có tổng cộng 19 CLB) kéo dài trong thời gian 5 tháng. Thậm chí, trước đó, CFA còn thổ lộ tham vọng được gia nhập tranh tài chính thức ở giải đấu nói trên. Phía Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) phải trả cho mỗi CLB của Đức số tiền 15.000 euro. Tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi và phản ứng, CFA phải đồng ý đá giao hữu với 16 CLB của giải đấu trên (3 CLB phản ứng từ chối không đá).

CĐV của CLB TSV Schott Mainz treo cờ Tây Tạng trên khán đài khiến trận đấu cuối tuần trước với tuyển U.20 Trung Quốc suýt bị hủy AFP

Dẫu vậy, theo AFP, trận đấu mở màn của tuyển U.20 Trung Quốc thua chủ nhà CLB TSV Schott Mainz 0-3 tại Mainz vào ngày 18.11 suýt bị hủy bỏ khi CĐV chủ nhà treo cờ của khu tự trị Tây Tạng trên khán đài. Trước động thái trên, ở phút 25, các cầu thủ trẻ của Trung Quốc quyết định rời sân để phản đối việc treo cờ vì cho là “xúc phạm” quốc gia của họ. Trong khi đó, cảnh sát Đức tuyên bố họ không thể can thiệp do sẽ vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân nước nhà. Sau hơn 30 phút gián đoạn, tuyển U.20 Trung Quốc đồng ý trở lại sân khi các lá cờ được đề nghị hạ xuống.

Sau sự cố trên, trong một tuyên bố với tờ Die Welt, Tổng giám đốc CLB TSV Schott Mainz là Till Pleuger cho biết phía Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) phải nhanh chóng có cuộc nói chuyện để đưa ra một thỏa hiệp với phía U.20 Trung Quốc để tiếp tục duy trì chuyến du đấu cho đến tháng 5 năm tới hoặc sẽ phải hủy bỏ ngay lập tức vì lợi ích đôi bên.  

Chuyến du đấu ở Đức của tuyển U.20 Trung Quốc nằm trong tham vọng trở thành cường quốc bóng đá thế giới của quốc gia này CHỤP MÀN HÌNH

Dù vẫn con 15 trận chưa đấu nhưng nguy cơ U.20 Trung Quốc buộc phải hủy bỏ chuyến du đấu ở Đức càng tăng cao sau khi CĐV của CLB FSV Frankfurt (đối thủ kế tiếp của tuyển U.20 Trung Quốc cuối tuần này) đã lên kế hoạch treo cờ Tây Tạng trên khán đài. “Tôi biết rằng các CĐV của chúng tôi đã đăng ký muốn treo cờ Tây Tạng và chúng tôi không thể đi chệch với những quyền cơ bản của công dân nước nhà, trong đó có cả quyền tự do ngôn luận”, Chủ tịch FSV Frankfurt Michael Goerner nói với truyền hình địa phương.

Sau sự cố ở Mainz, Phó chủ tịch DFB Ronny Zimmermann cũng nói rằng họ sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán với phía Trung Quốc để hy vọng vị khách châu Á phản ứng “bình tĩnh hơn” với các cuộc biểu tình ở các trận tới. Tuy nhiên, trong một tuyên bố từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính phủ nước này không chấp nhận quốc gia hay cá nhân nào hỗ trợ các hoạt động ly khai Tây Tạng dưới bất kỳ hình thức nào. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.