UEFA Nations League, Croatia - Anh: Chạy trốn cảnh trắng tay

12/10/2018 16:27 GMT+7

Cả Croatia lẫn Anh đều chưa có điểm nào làm vốn nên đây chính là cơ hội để giúp họ thoát khỏi cảnh trắng tay, dù “Tam sư” có vẻ không mặn mà với UEFA Nations League.

Đội tuyển Anh sẽ có cơ hội thanh toán món nợ ở vòng bán kết World Cup 2018 vào rạng lúc 1g45 ngày 13.10 (theo giờ VN) khi họ hành quân đến sân HNK Rijeka không có khán giả để gặp chủ nhà Croatia. Cả 2 đội sẽ tìm kiếm những điểm số đầu tiên cho mình tại bảng A4 của UEFA Nations League, sau khi đều thất bại dưới tay của Tây Ban Nha ở trận ra quân.
Gánh nặng của tấm huy chương
Trong bóng đá, mọi chuyện có thể thay đổi một cách nhanh chóng và không có đội bóng cảm thấy gánh nặng của điều đó hơn Croatia từ những tháng gần đây. “Vatreni” đã tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá của họ vào ngày 11.7 khi họ lội ngược dòng để đá bại đội tuyển Anh tại vòng bán kết World Cup 2018. Thế nhưng chỉ 2 tháng sau đó, đội bóng của HLV Zlatko Dalic đã rơi xuống mặt đất qua thảm bại 0-6 trước Tây Ban Nha, trận thua đậm nhất trong lịch sử của họ.

tin liên quan

UEFA tăng gấp đôi tiền thưởng cho UEFA Nations League

Giải UEFA Nations League mới thi đấu 1-2 lượt mùa đầu tiên, nhưng gặp không ít sự phàn nàn như HLV Jurgen Klopp của Liverpool gọi là “giải đấu vớ vẩn nhất thế giới”. Tuy nhiên, LĐBĐ châu Âu (UEFA) thì nghĩ khác khi dùng tiền thưởng để khích lệ các đội tuyển thi đấu máu lửa hơn.

Nếu tiếp tục thất bại trước đội tuyển Anh, Croatia sẽ đối mặt với nguy cơ phải xuống chơi ở giải hạng B tại kỳ giải tiếp theo của UEFA Nations League. Tất nhiên, thầy trò HLV Dalic đều không mong muốn điều đó nên họ đang làm tất cả những gì có thể, ngoại trừ việc không thể triệu tập các trụ cột như Lovre Kalinic, Sime Vrsaljko, Marcelo Brozovic và Borna Barisic vì chấn thương, với hy vọng sẽ giành được một kết quả tích cực.
Thế nhưng, vấn đề là Croatia đã không giành được bất kỳ một chiến thắng nào trong 90 phút suốt ba tháng rưỡi qua, dù trên cổ họ là tấm huy chương bạc tại World Cup 2018. Và dù đây sẽ là trận đấu đầu tiên của “Vatreni” trên sân nhà kể từ khi họ làm nên lịch sử thì cũng sẽ không có bất kỳ CĐV nào được vào sân để chào đón họ, do án phạt của UEFA từ năm 2015. Trước những điều bất lợi như vậy, liệu Luka Modric, Ivan Ratikic, Ivan Perisic… có thể giúp Croatia vượt qua hoàn cảnh khó khăn thêm một lần nữa bằng chính tài năng của họ?
Mục tiêu là Euro và World Cup
Ở đợt triệu tập lần này, Jordan Henderson (phải) là cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế nhất trong đội hình của Anh AFP
Vấn đề là liệu đội bóng trẻ trung của HLV Gareth Southgate có đủ khả năng để đặt dấu chấm hết cho chuỗi 18 trận bất bại trên sân nhà, trong đó có đến 15 chiến thắng, của Croatia kể từ tháng 10.2013? Có vẻ như HLV Southgate không quan tâm nhiều đến sự thành bại của đội tuyển Anh tại UEFA Nations League bởi mục tiêu của ông là xây dựng một đội bóng đủ khả năng tranh tài cho Euro 2020 và World Cup 2022.
Chính vì thế, cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất được ông triệu tập trong đợt này là Jordan Henderson cũng chỉ mới có 46 lần khoác áo “Tam sư”, bên cạnh 6 tân binh trẻ trung, bao gồm Jadon Sancho, Mason Mount, James Maddison... Đó là một hành động táo bạo của HLV Southgate khi xét đến trình độ của Croatia và Tây Ban Nha (16.10), nhưng điều đó giống như một tuyên bố rằng mọi cầu thủ chơi tốt ở cấp CLB đều sẽ có cơ hội lên tuyển, bất kể tuổi tác.
Đội tuyển Anh đã không rơi xuống mặt đất một cách khủng khiếp như Croatia khi họ chỉ thua sát sao Tây Ban Nha (1-2) và thắng Thụy Sĩ ở trận giao hữu sau đó nhưng rõ ràng “Tam sư” vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là đội tuyển Anh đã thắng 3 trận đấu gần nhất trên sân đối phương thì tại sao họ lại không thể nghĩ đến chuyện kéo dài thành tích đó lên 4 trận, lần đầu tiên kể từ năm 2011? Bởi trong trường hợp ngược lại, cùng với chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của Tây Ban Nha 3 ngày sau đó, “Tam sư” sẽ thật sự phải đối mặt với nguy cơ rớt hạng.
Lịch sử đối đầu
- Croatia và Anh đã gặp nhau 8 lần trong quá khứ, Croatia thắng 3 trận, Anh thắng 4.
- Ở lần gặp nhau gần nhất, trong trận bán kết World Cup 2018, Croatia đã thắng Anh 2-1 sau 2 hiệp phụ.
 
Đội hình dự kiến
Croatia (4-5-1): Livakovic - Jedvaj, Lovren, Vida, Pivaric - Rebic, Modric, Kovacic, Ratikic, Perisic - Santini.
Anh (3-5-2): Pickford - Gomez, Stones, Maguire - Trippier, Winks, Henderson, Barkley, Chilwell - Sterling, Kane.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.