UEFA xem xét biến vòng bảng Champions League thành European Super League

24/03/2016 09:44 GMT+7

UEFA cho biết sẽ xem xét thảo luận về kế hoạch định dạng lại vòng bảng Champions League thành 2 giải European Super League với ý tưởng rút gọn từ 8 bảng đấu xuống còn 2 bảng đấu.

UEFA cho biết sẽ xem xét thảo luận về kế hoạch định dạng lại vòng bảng Champions League thành 2 giải European Super League với ý tưởng rút gọn từ 8 bảng đấu xuống còn 2 bảng đấu.

Vòng bảng Champions League có thể sẽ được rút gọn từ 8 bảng xuống còn 2 bảng đấu - Ảnh: AFP

Theo AFP, UEFA sẽ thảo luận kế hoạch trên sau khi tổ chức này chịu nhiều sức ép thay đổi thể thức thi đấu của Champions League để đảm bảo sự hiệu quả về mặt doanh thu, uy tín của một giải vô địch châu lục, thu hút khán giả cũng như tránh sự nhàm chán của những trận đấu quá chênh lệch đẳng cấp.

Trước đó, một số đội bóng lớn của Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý liên tục vận động UEFA phải thay đổi định dạng thể thức thi đấu vì cho rằng Champions League đang tụt hậu so với Premier League về mọi mặt do xuất hiện nhiều trận đấu nhàm chán.

Champions League được cho là đang nhàm chán với nhiều đội bóng nhỏ xuất hiện ở vòng bảng và sự trùng lặp của những cặp đấu ở vòng knock - out - Ảnh: AFP

Theo kế hoạch của UEFA, tổ chức này sẽ xem xét việc rút ngọn vòng bảng với 8 bảng đấu (mỗi bảng 4 đội) xuống còn chỉ 2 bảng với mỗi bảng 8 đội. Bốn đội đứng đầu 2 bảng sẽ vào tứ kết. Điều này sẽ biến vòng bảng của Champions League thành 2 giải siêu cúp vô địch châu Âu (European Super League) và sẽ không còn sự hiện diện của vòng 16 đội. Thông tin chính thức của kế hoạch thay đổi dự kiến sẽ được UEFA công bố trước mùa giải 2016 - 2017 và có thể áp dụng sau mùa giải 2017 - 2018.

Doanh thu bản quyền truyền hình của Champions League đang tụt hậu so với Premier League - Ảnh: AFP

Nếu UEFA thay đổi theo hướng nói trên thì sẽ phải tổ chức thêm vòng play-off để giảm số đội tham dự vòng bảng từ 32 xuống còn 16. Vòng loại này sẽ loại bỏ những đội bóng nhỏ như ở mùa giải năm nay như BATE Borisov (Belarus), Maccabi Tel Aviv (Israel) và Astana (Kazakhstan) để biến vòng bảng thành cuộc cạnh tranh của các “ông lớn” châu Âu.

Tuy nhiên sự nguy hiểm của thay đổi trên (nếu được áp dụng) là có thể diễn ra tình cảnh một số đội bóng lớn bị loại ngay trước vòng bảng. Vì vậy kế hoạch trên nhiều khả năng sẽ nhận sự chống đội của không ít đội bóng lớn châu Âu.

UEFA phải xem xét định dạng lại thể thức thi đấu ở Champions League trước sức ép thay đổi - Ảnh: AFP

“Đó sẽ là một cuộc thảo luận lâu dài với sự tham gia của UEFA vì áp lực từ các CLB châu Âu để thay đổi định dạng Champions League. Và UEFA sẽ làm điều đó vì lợi ích thương mại hiện nay không được tốt”, AFP dẫn một tuyên bố của UEFA.

Trong khi đó, theo tờ Guardian, vừa qua một nhóm các CLB thuộc Premier League gồm Manchester United, Manchester City, Chelsea, Arsenal và Liverpool đã tham dự một cuộc họp về việc hình thành một giải đấu “ly khai” với Champions League với sự tham dự của các CLB lớn thuộc Mỹ, châu Âu, Úc và châu Á. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.