World Cup 2022 thi đấu 48 đội: FIFA ‘chuyền bóng’ cho Qatar

06/06/2018 10:20 GMT+7

LĐBĐ thế giới (FIFA) sắp quyết định kỳ World Cup 2022 ở Qatar có mở rộng thi đấu với 48 đội, hay vẫn sẽ giữ nguyên 32 đội như kế hoạch hiện nay.

Theo dự định, trong cuộc họp Đại hội đồng FIFA (diễn ra ngày 10.6 tới tại Moscow, Nga) sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua ý tưởng tổ chức World Cup 2022 thi đấu 48 đội, như đề xuất từ LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) hồi tháng 4 vừa qua và được FIFA rất tán thành.

Tuy nhiên, sau thời gian tìm kiếm sự ủng hộ từ các liên đoàn châu lục, mới đây chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino có vẻ như không muốn “đặt cược” với ý định này mà muốn có một sự đảm bảo ngay trước cuộc bỏ phiếu.

Theo đó, ông Infantino và FIFA quyết định “chuyền quả bóng” cho Qatar - nước chủ nhà của kỳ World Cup 2022 - rằng có đồng ý hay không với khả năng tổ chức 48 đội.

Ông Infantino nói trong cuộc họp báo hồi đầu tuần này tại Zurich, Thụy Sĩ: “Cho đến thời điểm này, World Cup vẫn là 32 đội được tổ chức ở Qatar vào năm 2022. Nhưng CONMEBOL đã đưa đề xuất tăng lên 48 đội, và chúng tôi quan tâm ý tưởng này đã lập kế hoạch xem xét và đánh giá sự khả thi. Việc mở rộng đội tham dự, đồng nghĩa phải xây thêm sân vận động, thêm các cơ sở hạ tầng, thêm khách sạn và thêm các công tác vận chuyển hậu cần khác… Tuy nhiên, tất cả những điều này có thành hiện thực hay không đều phải có câu trả lời dứt khoát từ phía Qatar, và cần phải được xem xét một cách thấu đáo”.

Cũng theo ông Infantino: “Chúng tôi cần sự ủng hộ từ nhiều phía để đi đến quyết định cuối cùng. Có thể sẽ không thay đổi gì (vẫn giữ 32 đội), nhưng cũng đừng quá lo lắng với đề xuất tăng lên 48 đội. Rõ ràng, Qatar phải đồng ý thì ý định (tăng 48 đội) mới thực hiện được”.

Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino không muốn “đặt cược” với quyết định World Cup 2022 thi đấu 48 đội AFP

Trước đây, nước chủ nhà Qatar sau khi nghe tin FIFA có ý định tăng 48 đội ở World Cup 2022 đã tuyên bố “dù xảy ra với kết quả thế nào (giữ nguyên 32 đội hay tăng 48 đội), thì Qatar luôn cam kết tổ chức kỳ World Cup 2022 thành công nhất lịch sử”.

Theo hãng tin Reuters, FIFA rất muốn tổ chức World Cup 2022 với 48 đội, nhưng giờ muốn đặt sự quyết định lên Qatar trong đó có úp mở đề xuất nước chủ nhà này chia sẻ quyền đăng cai với một nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, vấn đề là Qatar lại đang gặp trục trặc ngoại giao với nhiều nước láng giềng như Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập. Có đề xuất Qatar đồng tổ chức với Iran, nhưng ông Infantino nói: “Tôi không biết ý tưởng này”, nhưng lại “mở đường”: “Đương nhiên, mọi thứ đều có thể. Nhưng hãy bắt đầu từng bước một”, với ám chỉ Qatar đồng ý, thông qua cuộc bỏ phiếu sắp tới và triển khai tiến hành tổ chức World Cup 2022 với 48 đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.