Xác định 4 quan chức đại diện châu Á trong Hội đồng FIFA

09/05/2017 19:33 GMT+7

Nữ quan chức Mahfuza Akhter Kiron của bóng đá Bangladesh đã tạo nên bất ngờ lớn trong cuộc bỏ phiếu thuộc khuôn khổ đại hội LĐBĐ châu Á (AFC) khi được bầu chọn cùng 3 quan chức khác trở thành đại diện cho bóng đá châu lục trong Hội đồng FIFA nhiệm kỳ mới.

Theo AFP, bà Kiron (50 tuổi) nhận được 27 phiếu trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 9.5 để vượt qua ứng viên sáng giá nữ quan chức Moya Dodd của Úc (17 phiếu), người từng là thành viên của Ban chấp hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA) từ năm 2013 - 2016.
Hai nữ ứng viên Han Un Gyong (CHDCND Triều Tiên) và Susan Shalabi Molano (Palestine) đều rút lui trước cuộc bỏ phiếu. Bà Kiron sẽ có nhiệm kỳ ở Hội đồng FIFA kéo dài đến năm 2019. Ba vị trí trống của châu Á còn lại trong Hội đồng FIFA thuộc về các ông Zhang Jian (Trung Quốc), Chung Mong Gyu (Hàn Quốc) và Mariano Araneta (Philippines) khi không có ứng viên cạnh tranh.
Bà Mahfuza Akhter Kiron (trái) trở thành nữ đại diện duy nhất của châu Á ở Hội đồng FIFA AFP
Chiến thắng của bà Kiron được xem là một bất ngờ lớn trong cuộc bầu cử khi vị nữ quan chức bóng đá Bangladesh không có tuyên bố hoặc cung cấp một kế hoạch và ý tưởng nếu được bầu. Tuy nhiên, cuộc bầu cử thành công phần nào giúp AFC nhẹ nhõm sau khi đối mặt với nguy cơ trì hoãn lần thứ 2 bởi những cáo buộc bê bối tham nhũng. Theo đó, cuộc bầu cử hồi tháng 9 năm ngoái buộc phải dời lại sau khi các thành viên bỏ phiếu chống lại quyết định của FIFA về việc xóa án phạt đối với Phó chủ tịch AFC Saoud Al-Mohannadi liên quan đến vi phạm đạo đức.
Hôm 30.4 vừa qua, cuộc bầu cử lần 2 suýt nữa bị hoãn do Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah bất ngờ từ chức tất cả vai trò bóng đá và xin rút đơn ứng cử trở thành thành viên Hội đồng FIFA. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc quan chức người Kuwait bị cáo buộc dính đến bê bối hối lộ trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào bóng đá châu Á.
Cùng thời điểm, Hany Abo Rida (Chủ tịch LĐBĐ Ai Cập) cũng trở thành đại diện cuối cùng đại diện bóng đá châu Phi trong Hội đồng FIFA khi vượt qua đối thủ thách thức Zelkifili Ngoufonja (Cameroon) ở cuộc bỏ phiếu thuộc đại hội của LĐBĐ châu lục này.
Thành phần Hội đồng FIFA gồm 37 thành viên. Ngoài Chủ tịch và 8 phó chủ tịch, 28 thành viên còn lại do mỗi liên đoàn châu lục thành viên bầu ra và tối thiểu phải có 1 nữ thành viên. Mỗi thành viên có nhiệm kỳ 4 năm và không tại vị quá 3 nhiệm kỳ dù liên tục hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.