Xôn xao vì 'Der Klassiker' của nước Đức

05/03/2016 11:59 GMT+7

Chưa bao giờ trận 'siêu kinh điển' của nước Đức giữa Dortmund và Bayern Munich vào đêm nay 5.3 (giờ VN) lại gây chú ý như bây giờ.

Chưa bao giờ trận 'siêu kinh điển' của nước Đức giữa Dortmund và Bayern Munich vào đêm nay 5.3 (giờ VN) lại gây chú ý như bây giờ.

Bayern từng thắng Dortmund 5-1 ở lượt đi - Ảnh: AFP
Đoàn quân của HLV Pep Guardiola quá tuyệt vời trong mùa bóng này, nhà vô địch Bundesliga dù thỉnh thoảng chếnh choáng bởi vài ly cocktail lạ miệng nhưng Bayern vẫn độc tôn tại Bundesliga. Họ chiếm ưu thế trong tất cả các khía cạnh của trận đấu mà mình tham gia và nếu hỏi bất cứ đội bóng nào ở nước Đức cảm giác gì khi đối đầu với "Hùm xám", có lẽ ai cũng trả lời theo đáp án như chuẩn bị sẵn: nghẹt thở. 
Tuy nhiên, cũng may cho nước Đức là họ đã có Borussia Dortmund. Đội bóng mặc áo sọc vàng-đen bám chặt lấy Bayern không hề thao kiểu lặng lẽ. Họ mạnh mẽ theo sau, nói một cách khác, Dortmund truy đuổi quyết liệt Bayern từng điểm, từng vòng đấu.
Điều này cũng dễ hiểu bởi Dortmund được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên rất ngang tàng, một chiến lược gia biết cách gây áp lực lên đối phương, đó là Thomas Tuchel.
Bayern bất ngờ bại trận 1-2 trước Mainz ở vòng đấu trước - Ảnh: Reuters
Giữa tuần này, Mainz 05, đội bóng cũ của Tuchel đã giúp ông một việc rất cần thiết: hạ gục Bayern Munich. Đáng nói, trận thắng đó của Mainz là ngay tại Allianz Arena, thánh địa của "Hùm xám".
Ông Tuchel và Dortmund biết rất rõ trận đấu đêm nay trên sân nhà của họ là cơ hội rất lớn, thậm chí "ngàn năm có một" để ông cùng các học trò thoát khỏi cảnh làm "á hậu" ở Bundesliga. Khoảng cách 5 điểm giữa hai đội bóng sẽ chỉ còn 2 điểm nếu Dortmund thắng Bayern Munich.
Thắng Bayern không khó bởi chẳng phải Mainz đã làm được đó sao? "Chỉ cần" bịt hai cánh, đánh vỡ mặt ở trung lộ là xong. Nhưng việc "chỉ cần" đó chỉ là yếu tố cần, phải xem Bayern Munich chơi thế nào nữa.
Cũng ở vòng đấu giữa tuần, Dortmund mặc dù cho một số trụ cột nghỉ ngơi vẫn thắng nhẹ 2-0 trên sân Darmstadt. Chiến thắng thứ chín của Dortmund trong 11 trận đó khiến cuộc đua giành chức vô địch nước Đức năm nay hấp dẫn hơn hẳn.
Mkhitaryan - Gundoga, hai chìa khóa thành công của Dortmund - Ảnh: AFP
Đừng quên đây là mùa giải đầu tiên của Tuchel ở Dortmund, hẳn ông rất muốn làm người ta quên đi người tiền nhiệm được yêu mến Jurgen Klopp. Dortmund bây giờ đúng là khác. Họ không chỉ chơi đẹp mà còn hiệu quả. Dortmund bây giờ sẵn sàng thắng 1-0 chứ không nhất thiết phải tấn công ào ào để nhận những trận hòa 3-3 hay 4-4 vô bổ.
Với 59 bàn thắng, Dortmund và Bayern đã ngang vai ở khâu ghi bàn. Nhiều người cho rằng Tuchel đến Signal Iduna Park sẽ kéo theo một cuộc thay máu nhưng ngược lại ông gây ấn tượng hơn khi phát hiện ra những tài năng xưa nay ngồi trên băng ghế dự bị.
Pierre-Emerick Aubameyang có lẽ là ví dụ nổi bật nhất. Được sử dụng như là một phương án dự phòng cho hàng công dưới thời Klopp, anh đã vụt sáng đứng dậy chói lòa dưới thời kỳ đổi mới và trở thành chân sút thượng thặng bậc nhất Dortmund.
Ilkay Gundogan nữa. Anh tiến bộ vững chắc kể từ khi trở lại sau một thời gian chấn thương dài. Khả năng quan sát và sự thông minh đã khiến Gundogan trở thành chìa khóa của Dortmund mỗi khi HLV Tuchel bế tắc. Không phải ngẫu nhiên Manchester United suốt ngày chèo kéo anh về sân Old Trafford để thi đấu cho mình.
HLV Tuchel phải tận dụng cơ hội này - Ảnh: AFP
Không thể không kể đến Henrikh Mkhitaryan, cầu thủ xuất sắc nhất Dortmund của năm ngoái. Cầu thủ người Armenia đã làm lóa mắt người hâm mộ mùa này với 19 bàn thắng và 19 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Sự vươn lên mạnh mẽ của Dortmund cùng với những màn trình diễn cá nhân xuất sắc đã tạo ra một niềm hy vọng cho người hâm mộ không chỉ tại Dortmund.
Tất nhiên, Bayern vẫn ở đó. Đừng quên họ từng hạ bệ Dortmund đến 5-1 trong trận lượt đi ở Allianz Arena. Đoàn quân của Guardiola tuy chơi có vẻ mờ nhạt hơn so với giai đoạn này ở mùa trước nhưng họ vẫn là một thế lực ở nước Đức.
Bayern để lọt lưới đến 5 bàn trong 6 trận đấu gần đây nhất, hàng thủ thiếu Jerome Boateng đúng là không còn chắc chắn như trước nữa dù vẫn còn đó những Bernet, Alaba hay Lahm. Đêm nay, họ phải chống chọi với đội bóng giành chiến thắng đến 16 trong 18 trận đấu của họ trên sân nhà ở mùa này.
Một trận thua tại sân nhà không hẳn đã lấy đi hết những gì Dortmund đang có, họ vẫn là nhà á quân vĩ đại nhất nước Đức. Tuy nhiên, chiến thắng đêm nay sẽ thắp lại ngọn lửa cho cuộc đua giành danh hiệu vô địch, mở đường cho một trong những thành công đáng nhớ nhất trong lịch sử của Dortmund.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.