Xuất hiện đề xuất lập giải đấu cho hooligan ở World Cup 2018

06/03/2017 12:12 GMT+7

Một chính trị gia của Nga, ông Igor Lebedev vừa đưa ra một đề xuất gây sốc là hợp thức hóa nạn hooligan, biến nó thành một môn thể thao bên lề World Cup 2018.

Theo đó, ông Lebedev cho rằng để các tay CĐV quá khích các đội tuyển khi đến dự các giải đấu lớn như World Cup không còn cảnh tìm kiếm choảng nhau loạn xạ trên đường phố nữa, thì mỗi đội chọn ra 20 tay hooligan rồi thoải mái ẩu đả nhau tại một địa điểm được xác định. Các cuộc ẩu đả này cũng xác định phần thắng thua và cho sử dụng cả hung khí.

Ông Lebedev cũng là người ủng hộ các băng nhóm hooligan khét tiếng của Nga từng quậy tưng bừng ở EURO 2016 tại Pháp, khi đó đã hỗn chiến dữ dội với hooligan Anh và Pháp trên các con phố Marseille. Cũng khi đó, hooligan Nga đã bị giới chức Pháp săn lùng quyết liệt và trục xuất về nước ngay sau khi tuyển Nga vừa mới chơi trận đầu tiên ở vòng bảng.

Tuy nhiên, đề xuất quá sốc của ông Lebedev rõ ràng là cổ xúy cho bạo lực khó lòng được chấp nhận.

Mặc dù vậy, đây cũng là một cách để xử lý các tay CĐV quá khích. Bởi từ vụ hooligan Nga “đại chiến” ở EURO 2016, dư luận thế giới đã hết sức e ngại khi sang năm Nga là chủ nhà World Cup 2018 và chắc chắn, đại nạn hooligan sẽ còn bùng phát dữ dội hơn.

Hooligan Nga nhiều năm trở lại đây hết sức dữ tợn. Các trận đấu tại giải VĐQG Nga luôn xảy ra bạo động, nhất là trong các trận derby giữa các CLB cùng TP như CSKA Moscow, Lokomotiv Moscow, Spartak Moscow hay giữa các đội này với kình địch Zenit St Petersburg… Mới nhất là hôm 4.3, trong trận đấu giữa 2 CLB CSKA Moscow gặp Zenit St. Petersburg (hòa 0-0), CĐV hai đội này đã ẩu đả nhau dữ dội rồi còn hỗn chiến luôn với cảnh sát chống bạo động từ trong cho đến bên ngoài sân. 

Hooligan Nga nhiều năm trở lại đây hết sức dữ tợn AFP

Không chỉ là ẩu đả, các tay CĐV quá khích Nga còn là “vua” của các thể loại ném pháo sáng xuống sân, tự tạo bom khói gây ra tình trạng hỗn loạn trong sân đấu. Đó là rất nguy hiểm cho các CĐV khác khi đến xem trận đấu. Thế nhưng, chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino cho rằng: “Tôi tin, từ đây đến khi World Cup 2018 khai diễn, nạn hooligan sẽ được kiểm soát và không gây ảnh hưởng gì nhiều đến giải đấu”.

Hiện Nga đang lập một bản danh sách những CĐV có quá khứ bất hảo, từng gây bạo lực hay tham gia đánh nhau khi ủng hộ các CLB thi đấu sẽ bị nhận diện và không cho mua vé hay lọt vào bất cứ các sân tổ chức thi đấu ở World Cup 2018. Giải pháp này có thể hạn chế một phần, giữa lúc trong một phóng sự tài liệu của kênh BBC mới đây cho thấy nhiều nhóm hooligan Nga tuyên bố: “World Cup 2018 sẽ là một lễ hội bạo lực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.