Y án tử hình 10 CĐV quá khích trong thảm kịch bóng đá Ai Cập

22/02/2017 10:10 GMT+7

Tòa án Ai Cập vừa ban hành phán quyết y án tử hình đối với 10 CĐV quá khích trong vụ bạo loạn kinh hoàng ở một trận đấu giải vô địch quốc gia khiến 74 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Theo AFP, phiên tòa giám đốc thẩm hôm 21.2 đã đưa ra phán quyết giữ nguyên bản án của tòa cấp dưới tuyên tử hình đối với 10 CĐV quá khích về tội giết người. Ngoài ra, tòa còn tuyên y án 15 năm tù giam với 10 CĐV, 10 năm đối với 14 CĐV và 5 năm dành cho 15 người khác. Với bản án giám đốc thẩm, các bị can không còn cơ hội để kháng cáo.
Cuộc bạo loạn kinh hoàng trên xảy ra tại thành phố Port Said vào ngày 1.2.2012 ở trận đấu giữa CLB Al-Ahly và CLB Al-Masry thuộc giải vô địch hàng đầu Ai Cập (Egyptian Premier League). Theo đó, sau khi trọng tài chính nổi còi kết thúc trận đấu, đám đông CĐV của Al-Masry đã lao đến tấn công CĐV của Al-Ahly (đội bóng thành công nhất của Ai Cập) trên khán đài và ở dưới sân do thấy biểu ngữ xúc phạm mình.
Các cầu thủ CLB Al-Ahly may mắn thoát khỏi sự truy đuổi của CĐV quá khích REUTERS
Những nhân chứng và người may mắn sống sót mô tả một số nạn nhân đã rơi khỏi khán đài khi nỗ lực trốn thoát nhưng kinh hoàng nhất là cảnh hàng trăm CĐV khác bỏ chạy hướng đến lối ra của sân gây nên tình trạng giẫm đạp nhau không thương tiếc. Các cầu thủ của Al-Ahly cũng phải chạy “bán sống bán chết” vào đường hầm trước sự truy đuổi của CĐV Al-Masry.
Cuộc nổi loạn khiến 74 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương, đa phần là CĐV của CLB Al-Ahly. Chưa dừng lại ở đó, bạo lực ở sân cỏ sau đó lan đến thành phố Cairo khiến thêm 16 người khác thiệt mạng. Thảm kịch gây chấn động thế giới dẫn đến giải đấu hàng đầu Ai Cập bị đình chỉ hơn 1 năm nhưng sau đó lại tiếp tục trong điều kiện các sân đóng cửa.
Bạo loạn bóng đá ở Port Said vào năm 2012 đã để lại hậu quả đau lòng AFP
Các sân vận động của giải Egyptian Premier League bắt đầu mở cửa trở lại cho CĐV vào sân cổ vũ vào tháng 2.2015. Tuy nhiên, ngay trận đầu tiên cho phép CĐV vào sân ở cuộc đối đầu giữa Zamalek SC và ENPPI lại xảy ra bạo loạn đau lòng khác khi lấy đi mạng sống của 22 CĐV. Theo báo cáo, bạo loạn nổ ra khi hàng trăm CĐV Zamalek SC không vé nổi loạn chen lấn xô đẩy để được vào sân buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay và đạn giả vào người hâm mộ. Sự đáp trả của lực lượng an ninh gây nên tình trạng bạo loạn dữ dội dẫn đến CĐV tử vong do giẫm đạp và ngạt thở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.