AFF Cup 2018: 3 cuộc đối đầu then chốt trong trận Philippines - Việt Nam

Giang Lao
Giang Lao
02/12/2018 10:12 GMT+7

Nhiều khả năng kết quả trận bán kết lượt đi (18 giờ 30, ngày 2.12 - giờ VN) tại sân Panaad ở TP.Bacolod sẽ quyết định mọi cơ hội cho Philippines hay tuyển Việt Nam (VN) đi tiếp vào chung kết, ngay trước trận bán kết lượt về ngày 6.12 ở sân Mỹ Đình.

[VIDEO] VIỆT NAM ĐÃ NGHIÊN CỨU KỸ PHILIPPINES

Mọi dự báo hiện nay tuyển VN đều đang ở “cửa trên” so với Philippines, cũng như được đánh giá là ứng viên vô địch nặng ký nhất bên cạnh đội đương kim vô địch Thái Lan.

Do đó, nếu VN giành trận thắng hoặc hòa trước Philippines và cũng như tiếp tục bảo toàn khung thành nhà không bị thủng lưới, thì nhiệm vụ ở trận lượt về tại sân nhà Mỹ Đình sẽ rất nhẹ nhàng.

Nhưng nếu Philippines thắng, thì “Đêm kỳ diệu ở Hà Nội” cách đây 8 năm (khi Philippines từng thắng VN 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2010) sẽ là niềm tin rất lớn để thầy trò HLV Sven-Goran Eriksson đặt tham vọng vào chơi trận chung kết AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo trang FOX Sports khu vực châu Á, sẽ có 3 cuộc đối đầu then chốt để quyết định cho các toan tính giữa 2 đội ngay trong trận bán kết lượt đi, và nếu bên nào thắng sẽ nắm ưu thế cực lớn để đạt được ý định của mình.

* Tiền đạo Anh Đức (VN) và trung bệ Alvaro Silva (Philippines):

Anh Đức (trái) và trung bệ Alvaro Silva Chụp màn hình FOX Sports

Anh Đức là cầu thủ lớn tuổi nhất tuyển VN, 33 tuổi, nhưng lại là chân sút chơi ổn định nhất với khả năng ghi bàn đa dạng, chớp thời cơ rất tốt. Hiện Anh Đức đã ghi 2 bàn và có 2 pha kiến tạo thành bàn. Anh Đức thi đấu chính 3/4 trận, nhưng trong 251 phút có mặt trên sân ngoài các bàn thắng và pha kiến tạo, tiền đạo kỳ cựu của CLB Bình Dương này cũng có tới 6 cú sút trúng khung thành.

Rõ ràng, Anh Đức là cái tên mà các hậu vệ Philippines phải hết sức dè chừng và người canh phòng rất có thể là trung vệ Alvaro Silva, 34 tuổi, người gốc Tây Ban Nha. Silva chẳng xa lạ với Anh Đức hay các cầu thủ VN, vì có thời gian cầu thủ này chơi cho CLB Hà Nội ở giải V-League mùa 2017 với tổng cộng 19 trận và ghi 4 bàn.

Tại AFF Cup năm nay, Silva mới trở lại thi đấu 2 trận cuối vòng bảng khi Philippines gặp Thái Lan và Indonesia, nhưng ngay lập tức đã chứng tỏ tầm quan trọng của mình. Có chiều cao 1m87, Silva thực sự là một bức tường thành mà các cầu thủ VN, trong đó có Anh Đức (cao 1m82) cần xuyên phá để ghi bàn.

Theo thống kê, Silva đã có 11 pha cắt đứt các đợt tấn công thành công, và 5 lần can thiệp kịp giải nguy khung thành nhà, cũng như có tỉ lệ truy cản thành công tới 100% và có 87 đường chuyền đúng địa chỉ đạt tỉ lệ 84,5%. Nhưng Silva có điểm yếu là xoay trở chậm.

* Tiền đạo Phil Younghusband (Philippines) và trung vệ Trần Đình Trọng (VN):

Trần Đình Trọng (trái) chỉ cao 1m74, sẽ cần hạn chế Phil Younghusband ở những cuộc không chiến Chụp màn hình FOX Sports

Đây là cuộc đối đầu giữa kinh nghiệm, Phil Younghusband, 31 tuổi, thủ quân tuyển Philippines với trung vệ trẻ măng của tuyển VN, Trần Đình Trọng mới 21 tuổi, nhưng đã dạn dày trận chiến từ giải U.23 châu Á đến nay.

Cho đến giờ ở kỳ AFF Cup năm nay, Phil Younghusband chỉ mới ghi 1 bàn, nhưng luôn chơi vị trí trung phong và có thể thấy, tiền đạo kỳ cựu này không được đặt nặng yêu cầu phải ghi bàn mà là luôn tạo mối đe dọa cho hàng thủ đối phương nhiều hơn. Có chiều cao tốt 1m84, Phil Younghusband cũng rất nguy hiểm ở pha không chiến trong các tình huống cố định.

Vì vậy, Đình Trọng và các đồng đội như Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh sẽ phải thay nhau canh chừng tiền đạo giàu kinh nghiệm này. Nhưng theo FOX Sports, hàng thủ VN còn có bức tường là thủ môn Đặng Văn Lâm chơi ổn định sẽ dư sức hóa giải mối đe dọa này.

* Cuộc chiến giữa sân lý thú giữa Manuel Ott (Philippines) và Nguyễn Quang Hải (VN):

Quang Hải (phải) sẽ có cuộc đối đầu thú vị với đàn anh Manuel Ott Chụp màn hình FOX Sports

Manny Ott đang là thủ lĩnh tuyến giữa của Philippines, khi mọi đường bóng tấn công hầu hết đều qua chân cầu thủ 26 tuổi đang chơi cho CLB Ceres–Negros (số 1 ở Philippines hiện nay). Ott cũng có kinh nghiệm dày dạn với 46 lần khoác áo đội tuyển, và ở vòng bảng đã đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công 84,9% với mỗi trận có trung bình 60 đường chuyền chính xác cho đồng đội.

Ott đã có 4 đường chuyền then chốt trong tổng cộng 5 bàn thắng của Philippines ghi ở vòng bảng, và có 6 cú sút trúng khung thành trong 3 trận thi đấu chính thức. Nhưng sau khi tiền vệ phòng ngự John Patrick Strauss chia tay tuyển Philippines, Ott chắc chắn sẽ gặp khó khăn vì thiếu người hỗ trợ ăn ý trong khi James Younghusband thay thế đã luống tuổi và sa sút phong độ.

Ở vị trí này, đối diện với Ott là Quang Hải, trẻ trung (21 tuổi), nhưng cực kỳ lợi hại vì vẫn còn người hỗ trợ ăn ý là Lương Xuân Trường. Ở vòng bảng Quang Hải ghi 2 bàn, thực hiện 221 đường chuyền chính xác (nhiều thứ 2 ở vòng bảng so với các cầu thủ khác), và tham gia đến 9 pha chuyền then chốt cũng như kiến tạo cơ hội ghi bàn trong cả 4 trận thi đấu. Ngoài ra, tài nghệ Quang Hải cũng đã chứng minh tại giải U.23 châu Á đầu năm nay.

Do đó, ở 3 cuộc đối đầu này thực sự then chốt cho hai đội và thành bại sẽ quyết định rất nhiều đến kết quả chung cuộc ở trận bán kết lượt đi tại Bacolod.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.