Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam vẫn lo vị trí trung phong

02/01/2019 08:49 GMT+7

Đội tuyển VN đã thắng Philippines với tỷ số 4-2 tại Qatar vào đêm cuối cùng của năm 2018. Chúng ta mở tỷ số trước và số lượng bàn thắng không phải ít nhưng trong 4 pha lập công ấy, không có bóng dáng của trung phong.

[VIDEO] TẬP THỂ ĐTVN CHÚC MỪNG NĂM MỚI NGƯỜI HÂM MỘ
Tại ASIAD 18 rồi AFF Cup và trước đó là trận đấu với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo luôn sử dụng Anh Đức là mũi nhọn trên hàng tấn công của tuyển VN. Chỉ 9 tháng dưới trướng thầy Park, Anh Đức ghi 5 bàn và kiến tạo 5 bàn, qua đó trở thành cầu thủ đóng góp bàn thắng nhiều thứ 4 (sau Văn Đức, Công Phượng và Quang Hải). Ở giải vô địch Đông Nam Á, anh cũng là chân sút tốt nhất của tuyển VN với 4 lần dội bom vào cầu môn đối thủ.
Khi Anh Đức chủ động xin không tập trung đội tuyển thì VN bị khuyết vị trí trung phong mà anh để lại. Thiếu Anh Đức, ông Park vẫn giữ nguyên sơ đồ 3-4-3 nhưng đã đưa “mũi đinh ba” trở lại giống như thời điểm thi đấu tại vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018. Quang Hải và Văn Đức đóng vai trò tiền đạo biên. Trong khi Công Phượng làm trung phong chủ lực của đội nhà.
Nhưng ông Park đã thể hiện rõ sự âu lo trong 30 phút của hiệp 1 (trận đấu tập chia làm 3 hiệp, mỗi hiệp 30 phút và không hạn chế số lần thay người). Bất chấp việc nhập cuộc một cách đầy chủ động, nắm quyền kiểm soát thế trận và tấn công khá dồn dập nhưng tuyển VN vẫn không thể ghi nổi bàn thắng. Chúng ta có 3 cú sút cự ly gần, 2 lần tạt từ biên phải, 4 lần phối hợp nhóm nhỏ từ trung lộ và các cơ hội đều rất sáng song lại rất “tối” trong dứt điểm. Ngay cả người khai thông thế bế tắc cho VN cũng không phải là Công Phượng hay Tiến Linh (vào sân trong hiệp 2) mà là Quang Hải. Những cầu thủ sau đó ghi bàn cho VN phần lớn là những cái tên quen thuộc. Văn Đức ghi bàn sau một pha mở bóng dài của đồng đội ở hàng thủ. Văn Hậu dứt điểm cận thành tung lưới Philippines trước khi Ngọc Hải ấn định chiến thắng 4-2 của VN trên chấm phạt đền.
Trong 4 bàn thắng, 2 thuộc về tiền đạo biên, 2 thuộc về các hậu vệ. Đó có thể là lý do khiến ông Park vẫn nhấp nhổm khi các trung phong của mình chưa thể làm được như những gì mà Anh Đức đã thể hiện trong các giải đấu trước kia. Chưa kể nguyên nhân dẫn tới hai bàn thua cũng rất đáng để lo. Bàn thua đầu tiên đến từ một tình huống phạt góc, bóng lập bập trong vòng cấm và hàng thủ mất tập trung, không theo sát đối phương nên một cầu thủ Philippines đã nhanh chân dứt điểm. Bàn thua thứ hai cũng vì VN không phòng ngự từ xa, tạo điều kiện cho Patrick Reichelt thoát xuống và khá thoải mái ghi bàn (đây cũng là cầu thủ đã từng ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018).
Chạy đà hoàn hảo cho Asian Cup 2019
Trang web chính thức của LĐBĐ châu Á (AFC) đã đánh giá cao màn chạy đà của tuyển VN trước vòng chung kết Asian Cup 2019 khai diễn vào ngày 5.1 tới đây tại UAE. Theo đó, AFC cho rằng: “Sau chức vô địch AFF Cup, tuyển VN vẫn tiếp tục duy trì thành tích bất bại đến khó tin (tổng cộng 18 trận liên tiếp kéo dài suốt từ ngày 7.12.2016 đến nay). Trong đó có chiến thắng mới nhất trước Philippines 4-2 tại Doha, Qatar đêm 31.12 trên sân Al Duhail SC”. Cũng theo đánh giá của AFC: “Tuyển VN trẻ nhất kỳ Asian Cup sắp tới (độ tuổi trung bình 23 tuổi), nhưng rõ ràng họ không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt. Trận hòa với CHDCND Triều Tiên (1-1) và trận thắng Philippines mới đây cho thấy sự chuẩn bị của tuyển VN rất kỹ càng và họ đã sẵn sàng gây sốc một lần nữa ở đấu trường châu lục”.
Trong khi đó, kênh truyền hình FOX Sports khu vực châu Á cũng đánh giá: “Trận thắng của tuyển VN trước Philippines (chỉ vắng thủ môn số 1 Neil Etheridge) như một lời tái khẳng định sự hơn hẳn ở 2 lượt trận bán kết AFF Cup mới đây. Trận thắng này giúp cho thầy trò HLV Park Hang-seo có sự tự tin rất lớn trước khi bước vào các trận đấu chính thức năm 2019 tại Asian Cup”.
Các đối thủ ở bảng D như Iran cũng kết thúc đợt chuẩn bị với trận giao hữu thắng Qatar 2-1. Trước đó, Iran bị Palestine thủ hòa 1-1. Còn Iraq thắng Trung Quốc 2-1 và Palestine 1-0. Đối thủ còn lại là Yemen đấu tập huấn chỉ 1 trận và thua Syria 0-1.
Sau trận thắng Philippines, ông Park phát biểu: “Kết quả không phải là điều quan trọng, chủ yếu chúng tôi muốn thông qua trận đấu này để kiểm tra thể trạng và phong độ của các cầu thủ. Trong những ngày tại Qatar vừa qua, các cầu thủ cũng đã dần thích nghi được với sự thay đổi về múi giờ. Tuy vẫn chưa đạt được 100% về thể lực nhưng họ cũng đã thể hiện những mặt tích cực để chuẩn bị cho những thử thách rất lớn sắp tới. Bảng đấu của tuyển VN tại Asian Cup 2019 gồm những đối thủ rất mạnh. Chúng tôi rất cần một trung phong cắm thi đấu hiệu quả để luôn có cơ hội uy hiếp khung thành đối thủ”.
Dự kiến, ngày 4.1, tuyển VN sẽ di chuyển sang UAE, nơi diễn ra Asian Cup 2019.
N.D - Giang Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.