Bài toán nhân sự của tuyển Việt Nam cho AFF Cup

05/09/2018 08:54 GMT+7

Về Hàn Quốc nghỉ phép khoảng một tuần rồi quay lại VN theo dõi V-League, HLV Park Hang-seo và các cộng sự lại tiếp tục tìm kiếm, kiểm chứng, lựa chọn cầu thủ cho đội tuyển VN.

[VIDEO] ASIAD KHÔNG PHẢI LÀ GIẢI ĐẤU CHUẨN BỊ CHO AFF CUP

“Một công việc nặng nhọc, hao tổn công sức, trí não. “Ông chủ” của tôi, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) muốn hướng đến thành tích tốt nhất tại AFF Cup. Hơn nữa, tham vọng của người hâm mộ là không giới hạn”, HLV Park Hang-seo nói.

Chưa phải là số 1
Từ không hy vọng tới bất ngờ, từ bất ngờ đến mong chờ, từ mong chờ đến hiển nhiên bắt buộc phải có…, đó chính là thang biểu mà ông Park đã nói đến chỉ số kỳ vọng của người VN. Sau thành công tại giải U.23 châu Á rồi kế tiếp là 5 trận toàn thắng để vào đến bán kết ASIAD 18, không ít khán giả đã mặc định rằng việc thầy Park cùng các học trò phải luôn giành chiến thắng là một điều tất yếu, một mệnh lệnh bắt buộc.
Có thể hiểu được những cung bậc cảm xúc, những áp lực nặng nề mà người hâm mộ đặt lên vai ông Park bắt nguồn từ đâu. Trước khi VFF và ông Park chính thức trở thành đối tác chiến lược của nhau, bóng đá VN vẫn còn khá mờ nhạt ở đấu trường châu lục. Nhưng ông Park đã nâng tầm bóng đá nội lên một ngưỡng cao hơn trên bình diện châu Á. Điều đó khiến ông đang trải qua một thử thách cực lớn về tinh thần (trước khi đề cập đến đẳng cấp, sự hay dở về lối chơi, chiến thuật) ở AFF Cup 2018. Nếu suy xét một cách công bằng với một thái độ trầm tĩnh, thực lực của bóng đá VN ở thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là số 1 ở khu vực. Dù có tiến bộ nhưng trình độ của đội tuyển VN chưa thể qua mặt được dàn quân tinh nhuệ vốn được đầu tư chăm sóc suốt gần 5 năm qua của bóng đá Thái Lan. Người Thái có thể không thành công ở các giải trẻ trong năm 2018 nhưng ở phương diện đội tuyển, họ đã và đang sở hữu một lực lượng rất mạnh.

tin liên quan

HLV Park Hang-seo và VFF ký hợp đồng đến hết năm 2020
Khán giả Việt Nam ít nhất cũng được thưởng thức tài nghệ của HLV Park Hang-seo đến hết năm 2020, vì hợp đồng của ông với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hóa ra không phải đến sang năm đã hết hạn.
Bản thân HLV Park Hang-seo vẫn mới chỉ được đong đếm mức độ thành công ở cấp độ bóng đá trẻ (U.23 hoặc U.23+3). Ông chưa thực sự ghi được dấu ấn lớn trong vai trò nhà cầm quân đội tuyển quốc gia. Trận hòa may mắn trước Afghanistan giúp VN giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 cũng phần nào khẳng định thầy Park sẽ còn nhiều điều phải làm từ lực lượng, con người đến chuyên môn nếu như muốn chinh phục được đấu trường khu vực.
Đau đầu bài toán nhân sự
Để vượt qua áp lực lớn dành cho mình ở AFF Cup 2018, thầy Park chắc chắn sẽ phải củng cố thêm sức mạnh cho đội tuyển VN. Khi đội tuyển không còn giới hạn ở tuổi tác như ASIAD, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn cho lực lượng của mình. Dự kiến, ông sẽ triệu tập 28 cái tên tốt nhất cho đội tuyển. Tất nhiên, nòng cốt vẫn là U.23, những cầu thủ đã được ông phát hiện và xây dựng thành một đội bóng rất hiểu nhau, hợp nhau. Vấn đề là thầy Park sẽ cần có thêm sự bổ sung cho các vị trí còn yếu trong lực lượng hiện tại.
Tuyến giữa sẽ là khu vực mà ông nghĩ đến đầu tiên. Nguyễn Huy Hùng (CLB Quảng Nam), Đỗ Văn Thuận (TP.HCM) sẽ là những ứng viên sáng giá cho vị trí tiền vệ đánh chặn - vị trí mà Olympic VN lao đao ở ASIAD 18, khi Đỗ Hùng Dũng phải về nước sớm vì chấn thương. Ngô Hoàng Thịnh (FLC Thanh Hóa) cũng có thể được lưu tâm vì khả năng phòng ngự tương đối tốt, chưa kể rất giỏi sút phạt từ xa (thành bàn). Nguyễn Trọng Hoàng (Becamex Bình Dương), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam) có thể là những phương án tốt.
Dù đã có bộ ba trung vệ rất ưng ý là Đình Trọng - Tiến Dũng - Duy Mạnh nhưng đội tuyển vẫn cần những phương án dự phòng đắc lực. Quế Ngọc Hải sẽ là cái tên mà thầy Park nghĩ đến đầu tiên. Thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ quay trở lại nếu anh vẫn đạt phong độ ổn định cùng Hải Phòng.
“Trước khi quyết định đội sẽ chơi với sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2, tôi phải có trong tay những con người phù hợp. Bài toán nhân sự sẽ rất đau đầu”, ông Park nói.
VFF ký hợp đồng với HLV Park đến hết năm 2020
Ngày 11.10.2017, VFF và HLV Park Hang-seo đã ký hợp đồng tại Hàn Quốc. Ngày 25.10.2017, ông chính thức nhậm chức HLV đội tuyển VN, đội Olympic VN và U.23. Lúc đó, báo chí đưa thông tin hợp đồng giữa đôi bên có thời hạn 2 năm (hết hạn vào tháng 11.2019). Tuy nhiên hôm qua (4.9), một quan chức của VFF cho biết thực ra hợp đồng với ông Park có thời hạn đến hết năm 2020. VFF có ký tiếp hay không phụ thuộc vào kết quả đạt được cũng như mong muốn của đôi bên. Cũng trong hôm qua, ông Park chia sẻ nếu VFF gia hạn hợp đồng, ông sẵn sàng ký tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.