Bao giờ cầu thủ Việt kiều lên được tuyển quốc gia?

28/04/2019 10:29 GMT+7

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Ban Tổng thư ký và một số ban chức năng của VFF sẽ khẩn trương rà soát lại số lượng cầu thủ Việt kiều có chất lượng đang thi đấu ở nước ngoài để mời thử việc ở đội tuyển VN hoặc U.23 VN.

Sẽ liên hệ với Alexander Đặng và Filip Nguyễn

Người hâm mộ có lẽ khá hài lòng khi mới đây, lãnh đạo VFF đã tuyên bố rất quả quyết rằng, VFF coi việc tìm kiếm các cầu thủ Việt kiều sở hữu khả năng chuyên môn nổi bật, đủ năng lực khoác áo đội tuyển quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để cụ thể hóa theo chỉ đạo của Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải, các ban chuyên môn của VFF đang thành lập bộ phận thẩm định cầu thủ Việt kiều rồi cung cấp các số liệu cần thiết để tham mưu cho HLV trưởng Park Hang-seo.
Một thành viên ban thẩm định cầu thủ Việt kiều nói: “Đối với tiền đạo Alexander Đặng đang thi đấu tại giải hạng nhất của Na Uy trong màu áo CLB Nest Sotra, nếu xét về độ tuổi thì ở tuổi 29, cầu thủ có bố người VN, mẹ Na Uy này hơi khó được gọi vào tuyển VN. Nhưng xét về năng lực, Đặng đáng được đưa vào diện “xét tuyển” vì năm ngoái cậu ấy ghi được 13 bàn. Còn năm nay, giải hạng nhất Na Uy khởi tranh từ cuối tháng 3, mới đi được 4 vòng, Đặng đá cả 4 trận mà trận gần đây nhất ngày 22.4, cậu ấy vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn.
Còn đối với tiền vệ Việt kiều Úc Martin Lô đang đá cho Phố Hiến tại giải hạng nhất VN, đích thân HLV Park đã đi xem. Chúng tôi đang chờ thông tin gọi hay không gọi từ phía thầy Park. Trường hợp thủ môn Việt kiều Czech Filip Nguyễn, VFF đã nhận được lời giới thiệu từ HLV Mai Đức Chung, người đã từng phát hiện ra Mạc Hồng Quân và đưa Quân từ CH Czech về VN. Filip Nguyễn, 26 tuổi có chiều cao rất tốt (1,91 m), được đào tạo bởi chính thầy cũ của thủ thành nổi tiếng Petr Cech, được bắt chính 26/29 trận cho CLB Slovan Liberec và hiện đội bóng của anh xếp thứ 6 giải Ngoại hạng CH Czech cũng sẽ được liên hệ sớm”.
Quan chức VFF này khẳng định luôn: “Còn một số trường hợp cầu thủ Việt kiều khác nữa nhưng không quá nổi bật nên cơ hội về VN gần như không có. Hơn nữa thời điểm này ông Park rất khó ra nước ngoài để tận mắt xem giò cẳng một số cầu thủ Việt kiều ở diện đang được đưa vào tầm ngắm khác. Vấn đề không phải kinh phí mà vì ông Park phải đi xem V-League, giải hạng nhất và khối lượng công việc hiện tại của ông đã rất nhiều rồi”.

Giúp gỡ rối thủ tục pháp lý

Một trường hợp cầu thủ Việt kiều khác là trung vệ Adriano Schmidt (bố Việt, mẹ Đức) đã thi đấu cho CLB Hải Phòng từ lượt về V-League năm ngoái. Đích thân ông Park và trợ lý Lee Young-jin đã có mặt ở sân Lạch Tray để chứng kiến Adriano Schmidt và đội Hải Phòng giành chiến thắng trước Becamex Bình Dương tại vòng 7 V-League ngày 26.4. Adriano Schmidt được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận nhưng theo nguồn tin của Thanh Niên, ông Park chưa thích cầu thủ này lắm vì với ông, khả năng chuyên môn của Adriano Schmidt không bằng một số trung vệ mà đội tuyển VN đang có.
Tuy nhiên, điều kiện cần và đủ cho một cầu thủ Việt kiều về VN thi đấu, ngoài năng lực còn bắt buộc phải có quốc tịch VN. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Một vấn đề phải được nhắc đến là các cầu thủ Việt kiều đã có quốc tịch VN chưa và đã thi đấu cho các đội tuyển quốc gia mà anh ta đang sinh sống chưa, có còn đủ tư cách để thi đấu cho các đội tuyển quốc gia khác hay không? Đó là một loạt thông tin mà VFF đang gấp rút kiểm tra, xem xét chứ không đơn giản rằng cầu thủ Việt kiều nào cũng thi đấu được cho đội tuyển VN”.
HLV Park Hang-seo cũng cho hay: “Về mặt cá nhân, tôi hoàn toàn hoan nghênh việc các cầu thủ VN sinh sống ở nước ngoài có thể thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Nhưng chúng ta cần phải thẳng thắn với nhau rằng để có thể làm được điều này thì cần phải trải qua một số công đoạn trong quy trình đưa cầu thủ Việt kiều lên tuyển. Đầu tiên là thủ tục pháp lý. Thứ hai là phải đánh giá năng lực, tư chất, giao tiếp và chuyên môn của các cầu thủ đó, để xem họ có thể đáp ứng được các tiêu chí của đội tuyển hay không”.
Tiền đạo Alexander Đặng hiện chưa có quốc tịch VN. Tương tự là thủ môn Filip Nguyễn. Anh và gia đình đã đến Đại sứ quán VN ở CH Czech nhiều lần nhưng theo HLV Mai Đức Chung, vẫn chưa được cấp và quá trình làm hồ sơ đang gặp một số khó khăn. Tháng 6 tới, tranh thủ mùa giải đang nghỉ, Filip Nguyễn sẽ về VN nhưng với tư cách là cầu thủ nước ngoài. VFF dự định sẽ để thầy Park gặp riêng thủ môn này, nếu đáp ứng chuyên môn sẽ tiến hành hỗ trợ để giúp anh sớm có quốc tịch VN. Cầu thủ Việt kiều Úc Martin Lô may mắn hơn. Anh được cấp quốc tịch VN cách đây gần 1 năm (được giữ nguyên quốc tịch Úc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.