Bạo lực sân cỏ ở bóng đá Việt bùng phát vì 'lờn thuốc'?

18/04/2019 09:10 GMT+7

Cầu thủ U.17 Hà Nội đấm vào mặt cầu thủ đối phương tại giải giao hữu ở Trung Quốc, cầu thủ Hải Phòng và SHB Đà Nẵng lao vào ẩu đả tại vòng 5 V-League 2019 đã gây ra hình ảnh xấu xí, tai tiếng cho bóng đá VN. Tất cả đều do giải pháp phòng ngừa, chấn chỉnh của VFF, VPF còn thiếu kiên quyết.

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, nhìn nhận: “Chuyện giáo dục cầu thủ luôn được VFF quán triệt rất kỹ với các CLB, kể từ cấp độ đào tạo trẻ. VFF yêu cầu ngoài chăm chút chuyên môn, các CLB, lò đào tạo, trung tâm bóng đá phải đặc biệt rèn giũa đạo đức, tư cách tác phong cho cầu thủ vì trước khi thành công, cầu thủ phải thành nhân trước đã.
Nhưng kêu gọi, đốc thúc và kiểm tra là một chuyện, vì vài CLB vẫn chưa quan tâm đúng mức, chưa làm nghiêm. Hơn nữa quy định kỷ luật cũng cần đưa vào một số nội dung mới, chẳng hạn nếu cầu thủ có những hành vi bạo lực ở giải đấu ngoài lãnh thổ VN thì cầu thủ đó không chỉ bị phạt nặng mà cơ quan chủ quản của cầu thủ đó cũng sẽ bị phạt một cách nghiêm khắc”.
Đề cập vấn nạn bạo lực sân cỏ có dấu hiệu bùng phát tại V-League, ông Trần Anh Tú, Chủ tịch VPF, cho hay: “Một số CLB không tiến hành giáo dục cầu thủ một cách bài bản, mà chỉ mang tính đối phó. Ở trận Hải Phòng - Đà Nẵng những pha bóng xấu xí đã được ghi lại và gửi sang Ban Kỷ luật VFF ra án.

tin liên quan

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'V-League chưa đẹp đâu'
Tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vào ngày 19.12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chê bản cáo cáo sơ kết của Bộ VH-TT-DL không có trọng tâm, không khắc họa được rõ nét bức tranh bóng đá nội, không phân tích được những bất cập, yếu kém.
Thực lòng chúng tôi cảm thấy rất lo lắng vì nếu hình ảnh giải đấu không trọn vẹn thì các nhà tài trợ cho giải cũng suy nghĩ, tâm tư. VPF đã nhiều lần khuyến cáo và yêu cầu các đội bóng phải thường xuyên đả thông tư tưởng anh em, tuyệt đối không có hành vi bạo lực nữa, vậy mà vẫn có những cái đầu nóng làm hoen ố. Trước vòng 6, VPF sẽ có công văn nhắc nhở các đội phải chấn chỉnh thái độ thi đấu cho cầu thủ”.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, bình luận viên Huỳnh Sang cho rằng nếu VPF chỉ lại nhắc nhở các đội thì chẳng ăn thua gì và cũng không có gì đảm bảo bạo lực sẽ bị hạn chế. Lẽ ra VFF phải hỗ trợ VPF xây dựng ngay khung hình phạt riêng cho V-League, đánh mạnh vào thái độ thi đấu phi thể thao và những biểu hiện bạo lực làm hoen ố hình ảnh đẹp của bóng đá VN, chứ không phải dựa mãi vào cái quy định kỷ luật đã lỗi thời kiểu “giơ cao đánh khẽ”.
Nếu xử lý qua loa, cấm vài trận hay chế tài vài triệu đồng cũng sẽ chẳng nhằm nhò gì với chuyện bạo lực và hành vi phản cảm cả. VFF, VPF không nên nhắc nhở chung chung nữa mà cần phải mạnh tay treo giò dài hạn cầu thủ bạo lực và cả HLV, lãnh đạo đội để xảy ra chuyện đánh nhau, gây hấn trên sân. Cần phải dứt khoát và có động thái quyết liệt thì bạo lực mới không “lờn thuốc” và người xem sẽ không thất vọng khi đến sân vào mỗi cuối tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.