BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam đang trong thời kỳ trẻ hóa...'

09/01/2019 19:40 GMT+7

Giữa cơn ‘rên xiết’ của cộng đồng mạng về trận thua đáng tiếc của đội tuyển Việt Nam trước Iraq, bình luận viên Vũ Quang Huy vẫn có góc nhìn độc lập và sắc sảo. Trong lăng kính của anh, khó đòi hỏi sự chói sáng của cá nhân khi đối thủ càng đá càng hay, càng đá càng khỏe.

[VIDEO] ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM TẬP LUYỆN SAU TRẬN GẶP IRAQ
Chuỗi 18 trận bất bại dưới triều đại HLV Park Hang-seo đã bị chặn đứng bởi đối thủ hơn chúng ta 12 bậc trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA. Đêm 8.1, khán giả Việt Nam được lên đỉnh hai lần và những tưởng niềm vui sẽ được kéo dài bất tận nếu như chúng ta không bị gỡ hòa rồi không bị giáng một đòn chí mạng với bàn thua đúng vào thời điểm nhạy cảm nhất của trận đấu. Phút 89!
Cảm xúc lên cao rồi lại xuống thấp nhưng ở một khía cạnh nào đó chúng ta vẫn có quyền tự hào, mà nói như Quang Huy: “Nên nhớ rằng, bóng đá Iraq đã từng dự World Cup và đã từng có huy chương Olympic. Bóng đá Việt Nam nhiều thế hệ trước đây cũng đã từng hòa Iraq nhưng hòa với kiểu “đánh du kích”, chứ chưa bao giờ phô diễn được một lối chơi sòng phẳng như đêm qua, chưa bao giờ đá được theo cái cách mà tuyển Việt Nam đá như đêm qua.
Chúng ta thưởng lãm hai bàn thắng của Việt Nam có sướng không? Sướng quá đi chứ. Chúng ta chiêm nghiệm những đường ban bật đầy khéo léo của Việt Nam, có sướng không? Sướng quá đi chứ.
Chúng ta được thưởng thức những mảng miếng chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự - từ phòng ngự sang tấn công đầy tốc độ, đầy mưu mẹo. Nhưng kèm với đó có một chút nỗi đau. Giá hòa thì hợp lý hơn. Song thua trận này không đồng nghĩa với tuyệt vọng.
Tuyển Việt Nam ở thời điểm này chưa phải một đội tuyển hoàn toàn đúng nghĩa. Mà vẫn đang ở thời kỳ trẻ hóa. Mà đã trẻ, thì sao tránh khỏi sai sót. Đi tới một tương lai rực rỡ, bước chân không thể không từng một lần đạp trên mũi gai. Có thất bại, có đau đớn. Có cuộc đời nào mà không như thế”.
Thầy Park đang nghĩ gì? Ngọc Linh
Sau trận thua, thủ môn Văn Lâm trở thành nhân vật được nhắc đến nhiều nhất. Chỉ trích, bênh vực, tức giận, yêu thương. Lâm có lẽ tránh không đọc báo nhưng có lẽ anh cũng biết mình đang được sống giữa những cung bậc “vui, cười” của thiên hạ.
Còn với một người có cá tính điềm đạm như bình luận Quang Huy, Lâm không có gì đáng trách cả. “Có thể Lâm có chút vấn đề về cách chọn vị trí nhưng thực tế mà nói cú sút phạt của đối phương quá xuất sắc, cơ hội. Chúng ta nên nhìn toàn diện hơn về những tình huống dẫn đến bàn thua của Việt Nam.
Trong khi Iraq càng đá càng khỏe thì chúng ta càng xuống sức. Và chính vì thể lực không còn được như lúc ban đầu nên đã chi phối đến “thái độ” trên sân. Anh em đã có những khoảnh khắc thiếu tập trung. Nhưng không nên chĩa mũi dùi vào bất kỳ cá nhân nào với sự ác ý. Có va vấp mới có trưởng thành. Không việc gì phải tuyệt vọng cả”.
Công Phượng và Xuân Trường vui sướng với bàn thắng. Nhưng họ đã không được tận hưởng niềm vui này đến hết trận Ngọc Linh
“Vậy chí ít cũng phải có cầu thủ nào đó khiến anh đặc biệt yêu thích ở trận đấu này chứ”. Quang Huy đáp: “Trong cả hai bàn thắng của Việt Nam đều có dấu ấn của Công Phượng. Phượng thi đấu tung hoành. Tôi yêu thích cậu ấy dù công tâm mà nói, Phượng không phải quá xuất sắc. Quang Hải không quá chói sáng vì không thể đòi hỏi một cầu thủ trận nào cũng chơi thăng hoa. Hải chơi tròn vai. Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh, với một đối thủ cỡ như Iraq, Việt Nam chưa đủ lực để có được một nhân tố nổi bật hẳn lên. Khó để chói sáng trong bối cảnh như vậy.
Trận kế tiếp, Iran còn mạnh hơn Iraq. Lối chơi của họ đậm chất châu Âu. Về mặt lý thuyết, chúng ta vẫn có thể tạo được bất ngờ nếu vẫn cứ nỗ lực hết sức. Nhưng có thể phải bố trí lại tuyến giữa. Hai tiền vệ trung tâm nên là cặp đôi khác. Huy Hùng hoặc Hùng Dũng hoặc Đức Huy.
Trước khi nghĩ đến việc đi đến đâu, xa cỡ nào, cứ nghĩ phải vượt qua chính mình cái đã. Đừng tuyệt vọng. Cho dù không vượt qua được vòng bảng đi chăng nữa, Asian Cup cũng là cơ hội trui rèn. Tương lai sẽ lấp lánh nếu lao động từ ngày hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.