Chuyên gia bóng đá châu Á 'tư vấn' Việt Nam cách giảm thiểu tiêu cực

Giang Lao
Giang Lao
02/04/2019 15:23 GMT+7

Nhiều chuyên gia am hiểu bóng đá khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam (VN) nói riêng khẳng định, chỉ khi nào các CLB và giải VĐQG thực sự chuyên nghiệp, minh bạch và cầu thị thì mới có thể đẩy lùi được các tệ nạn trong bóng đá.

Từ khi bóng đá VN chuyển sang mô hình chuyên nghiệp cũng đã gặp nhiều “đại án” bán độ chấn động như tại SEA Games 2005 hay còn gọi là “Nỗi đau Bacolod”. Rồi đến vụ các cầu thủ CLB Đồng Nai và Ninh Bình bán độ năm 2014, cùng nhiều vụ nghi ngờ khác tiếp theo...
[VIDEO] ÁN PHẠT NẶNG CHO VĂN QUÂN
Phải đến khi lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… từ Học viện HAGL JMG ra ràng cùng những Văn Hậu, Quang Hải… ở CLB Hà Nội, và những tài năng khác được đào tạo bài bản căn cơ từ các Học viện như PVF, Viettel… mới giúp bóng đá VN khởi sắc trở lại. Và cũng từ khi có HLV Park Hang-seo, bóng đá VN mới bắt đầu vươn đôi cánh bay lên tầm châu lục, nhận được những cái nhìn đầy tôn trọng từ khắp nơi.
Nhưng rồi một lần nữa, căn bệnh cũ lại manh nha tái phát. Những vụ lùm xùm của bóng đá VN ở mùa giải 2019 như việc thủ môn Bùi Tấn Trường của CLB Bình Dương “thả cửa” cho đối phương ghi bàn trong trận đấu tại giải AFC Cup, hay những nghi ngờ các cầu thủ trẻ đội U.19 Phú Yên theo ý HLV “tử thủ” để thua ít bàn tại vòng loại giải U.19 quốc gia. Mới đây là vụ sút phạt thẳng vào lưới nhà của cầu thủ Nguyễn Văn Quân của CLB Cần Thơ làm... trò cười cho cả khu vực.
Những pha bóng tự sút về lưới nhà như của Nguyễn Văn Quân của CLB Cần Thơ không phải là vô tình hay sai sót kỹ thuật Chụp màn hình
Cựu HLV tuyển nữ VN, ông Steve Darby - người sống ở VN nhiều năm, và rất am hiểu bóng đá VN - từng viết trên tài khoản cá nhân mạng xã hội Twitter sau khi tuyển VN vào đến tứ kết Asian Cup 2019: “Bóng đá VN có tất cả chất liệu để trở thành một nền bóng đá phát triển tốt đẹp. Những gì mà tuyển VN thể hiện ở kỳ Asian Cup đầu năm 2019 đã cho thấy tất cả. Sự đam mê, nhiệt huyết, tình yêu bóng đá của người VN là trên cả tuyệt vời.
Thế nhưng, những tệ nạn ở V-League, những tư duy cũ kỹ của các CLB và cách làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng tự phát của những ông bầu đã khiến bóng đá VN cứ chông chênh”.
Trong khi đó, bình luận viên kỳ cựu John Duerden chuyên viết về bóng đá châu Á cho các tờ báo uy tín như The Guardian, BBC, World Soccer, AP, ESPN… cho biết: “Vấn nạn dàn xếp tỷ số ở bóng đá khu vực Đông Nam Á là tràn lan và không thể kiểm soát. Bóng đá Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Lào và dĩ nhiên cả VN, từng khốn đốn với tệ nạn này.
Nguyên do vì cầu thủ rất dễ bị lôi kéo làm độ, đa số họ không thể sống bằng nghề đá bóng. Lương thấp, mức độ ưu đãi bèo bọt, nên nhiều cầu thủ không thể giúp gia đình mình có cuộc sống ổn định. Vì vậy, bán độ là cứu cánh để kiếm sống. Nên có chặt đi “dây” bán độ này, thì “dây” bán độ khác sẽ mọc lên và âm ỉ làm các trận bóng thật giả lẫn lộn. Nó như một thứ bệnh di căn, và không thể triệt tận gốc”.
Tuy nhiên, ông Duerden cũng cho rằng: “Chỉ có một phương án để đẩy lùi tệ nạn này, chính là các giải VĐQG phải thực sự chuyên nghiệp từ nền tảng các CLB phải sống được bằng bóng đá, có thu chi rõ ràng, trả lương cầu thủ đảm bảo và đủ để họ an tâm sống bằng nghề nghiệp đá bóng thực sự. Khi đó, may ra tệ nạn mới bớt đi chứ không hẳn đã dứt. Nhưng đó là chiều hướng đúng đắn để đối phó với mọi tệ nạn trong bóng đá, để dần lọc sạch những cận bã gây trì trệ nền bóng đá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.